Thứ Hai, 21/10/2024 06:32 SA
Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm: Trách nhiệm của toàn xã hội
Thứ Năm, 07/04/2016 13:00 CH

Người tiêu dùng mua thực phẩm tại chợ Tuy Hòa - Ảnh: K.ANH

An toàn vệ sinh thực phẩm đã trở thành vấn đề quan tâm hàng đầu, là nỗi lo của nhiều gia đình và toàn xã hội. Vì vậy, các cấp chính quyền, tổ chức, đoàn thể, người sản xuất, chế biến… phải nhận thức rõ tầm quan trọng của an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP), nâng cao ý thức trách nhiệm của mình về vấn đề này.

 

NHIỀU NỖI LO

 

Theo Ban chỉ đạo liên ngành vệ sinh an toàn thực phẩm, trong những năm qua, hoạt động thanh, kiểm tra liên ngành, chuyên ngành về ATVSTP của các ngành chức năng trong tỉnh được quan tâm hơn. Công tác đảm bảo an toàn thực phẩm nông, lâm, thủy sản cũng được các ngành chú trọng, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp đã tổ chức nhiều đợt cao điểm kiểm tra, bước đầu ngăn chặn kịp thời các trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, vấn đề đảm bảo ATVSTP vẫn còn gây ra những bức xúc trong xã hội, khi việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, tỉ lệ rau chứa tồn dư thuốc bảo vệ thực vật còn cao, lạm dụng hóa chất, kháng sinh trong nuôi thủy sản làm ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng...

 

Bà Lê Thị Kim Huê, Phó Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh, cho biết: Thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh, trong đợt ra quân kiểm tra đầu năm 2016, đơn vị đã phối hợp với các ngành, địa phương thành lập 78 đoàn kiểm tra tại 2.416 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh, dịch vụ ăn uống của tỉnh. Qua kiểm tra, các đoàn phát hiện, xử lý 197 cơ sở vi phạm, phạt tiền trên 40 triệu đồng. Nội dung vi phạm chủ yếu của các cơ sở là điều kiện vệ sinh cơ sở, trang thiết bị, dụng cụ, khu vực chế biến chưa đạt theo quy định; ghi nhãn, quảng cáo thực phẩm, chất lượng thực phẩm không an toàn; chưa khám sức khỏe định kỳ, giấy chứng nhận tập huấn kiến thức ATVSTP đã hết hạn… Qua đó, lực lượng kiểm tra cũng đã phân tích, nhắc nhở nhằm nâng cao nhận thức cho các tổ chức, cá nhân về ATVSTP.

 

Còn tại Bệnh viện Đa khoa Phú Yên, qua thống kê năm 2015, đơn vị này đã tiếp nhận 959 trường hợp ngộ độc thực phẩm và 3 tháng đầu năm 2016 là 247 trường hợp. Nguyên nhân chẩn đoán ban đầu của những ca nhập viện chủ yếu bị nhiễm độc thức ăn, tiêu chảy và viêm dạ dày, ruột do nhiễm trùng. Đây là con số đáng báo động đối với tình trạng sử dụng thực phẩm không an toàn của người tiêu dùng.

 

Thực tế cho thấy, thực phẩm bẩn, độc hại đầu tiên xuất phát từ trách nhiệm người sản xuất, kinh doanh. Những đối tượng này vì lợi ích cá nhân nên cung cấp thực phẩm mất an toàn, gây hại đến sức khỏe người tiêu dùng. Bà Đinh Thị Tin ở xã Bình Kiến (TP Tuy Hòa), bày tỏ: Người dân chúng tôi không thể phân biệt đâu là thực phẩm an toàn, không an toàn. Nhiều người còn chủ quan, chưa nhận thức được mối nguy hại lâu dài đến sức khỏe. Mong muốn của người tiêu dùng là người sản xuất, chế biến, kinh doanh phải có tâm, loại trừ thực phẩm bẩn trước khi đưa đến tay người sử dụng. Chúng tôi mong muốn các cơ quan, ban, ngành phải có biện pháp ngăn chặn kịp thời những thủ đoạn, hành vi vi phạm của các tổ chức, cá nhân cung cấp thực phẩm mất an toàn trên thị trường.

 

TĂNG CƯỜNG TUYÊN TRUYỀN

 

Nhằm ngăn chặn những hành vi, vi phạm của tư thương trong việc phân phối, cung cấp thực phẩm mất an toàn, mới đây, ông Đào Tấn Cam, Giám đốc Sở Công thương, có văn bản đề nghị các ban quản lý chợ, nhất là Ban Quản lý chợ Tuy Hòa, nơi tập trung hàng hóa lớn và phân phối cho các chợ khác của tỉnh tăng cường tuyên truyền hành vi vi phạm ATVSTP đến tiểu thương, tránh tình trạng gây mất an toàn thực phẩm, kinh doanh hàng cấm, độc hại, ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Ban quản lý các chợ cần quán triệt tiểu thương học để được xác nhận kiến thức về ATVSTP và khám sức khỏe để đảm bảo an toàn trong sản xuất, chế biến, kinh doanh các mặt hàng thực phẩm trong chợ. Ông cũng yêu cầu tiểu thương mua bán hàng hóa phải có hóa đơn, xác định được nguồn gốc sản phẩm.

 

Bà Lê Thị Kim Huê cho biết: Hiện ATVSTP là vấn đề cần được toàn xã hội quan tâm. Sắp tới, chi cục sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan tuyên truyền sâu rộng đến các cấp chính quyền, các tổ chức, đoàn thể, người sản xuất, chế biến thực phẩm nhận thức rõ tầm quan trọng của ATVSTP; mối nguy hại do thực phẩm bẩn gây ra đối với từng người và toàn xã hội, từ đó có ý thức tuân thủ pháp luật về lĩnh vực này. Đơn vị cũng sẽ tuyên truyền, khuyến cáo người sản xuất, kinh doanh thực hiện đúng các quy định về ATVSTP, người sản xuất tuyệt đối không sử dụng chất cấm, thuốc thú y, kháng sinh, thức ăn trong chăn nuôi, thuốc bảo vệ thực vật vượt ngưỡng cho phép. Bên cạnh đó, người tiêu dùng nên tẩy chay, không sử dụng những sản phẩm không rõ nguồn gốc hoặc có dấu hiệu ôi thiu, hỏng, khai báo khi bị ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm, đấu tranh với các hành vi vi phạm ATVSTP trong sản xuất, kinh doanh.

 

KHANG ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek