Thứ Hai, 21/10/2024 06:36 SA
Tập trung cứu lúa trà muộn bị bệnh đạo ôn
Thứ Năm, 07/04/2016 08:06 SA

Nông dân xã Hòa Trị (huyện Phú Hòa) phun thuốc trừ bệnh đạo ôn cổ bông - Ảnh: H.NAM

Vụ lúa đông xuân năm nay thời tiết bất lợi, lúa trổ đòng nhưng bệnh đạo ôn cổ bông bùng phát gây hại. Những ngày qua, Chi cục Bảo vệ thực vật Phú Yên phối hợp các địa phương huy động lực lượng cứu lúa trà muộn.

 

PHUN THUỐC KHÔNG ĐÚNG LIỀU

 

Theo thống kê của Chi cục Bảo vệ thực vật Phú Yên, trong 775ha lúa trà muộn của toàn tỉnh thì có 94,5ha diện tích lúa trong giai đoạn trổ - chín sáp bị bệnh đạo ôn cổ bông gây hại. Bệnh gây hại trên giống ML213, CH133, VĐ8, OM2695-2, PY2, OM6976, MT10, ML232, TBR1, OM4900, ĐV108, TH6, ML202... Huyện Phú Hòa có diện tích lúa bị bệnh đạo ôn cổ bông gây hại cao nhất, lên đến 74,5ha, tập trung tại các xã Hòa An, Hòa Trị, Hòa Thắng; huyện Đồng Xuân có 11ha, huyện Đông Hòa 5,5ha, Tây Hòa 3ha…

 

Ông Đặng Văn Mạnh, Chi Cục phó Chi cục Bảo vệ thực vật Phú Yên, cho biết: Qua khảo sát tại các xã Hòa An, Hòa Trị và Hòa Thắng thì nông dân phun thuốc không đúng cách. Khi lúa bị bệnh, nông dân thuê người phun thuốc, trên chai thuốc hướng dẫn một sào phun 2 bình tương đương 8 lít nước; thế nhưng do phun tính sào lấy tiền nên người phun thuốc chỉ phun một bình, vì thế lúa không hết bệnh mà dây dưa, nông dân tốn tiền phun nhiều lần nhưng lúa cũng không hết bệnh. Trước tình hình trên, Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh phối hợp với HTX Nông nghiệp Hòa Trị 2, khoanh vùng những ruộng có tỉ lệ bệnh cao, đặc biệt là lúa mới trổ chưa chín sáp, huy động lực lượng phun trừ theo hướng dẫn của ngành Nông nghiệp.

 

HTX Nông nghiệp Hòa Trị 2 có 650ha lúa. Dọc theo các cánh đồng Gò Nưa, đồng Quay thì hiện có một số diện tích bị mất trắng, lúa trổ mà không có hạt. Giám đốc HTX Nông nghiệp Hòa Trị 2 Nguyễn Hữu Hồng cho hay: Thời điểm lúa gần trổ đòng, bệnh đạo ôn bùng phát, HTX hướng dẫn nông dân khi lúa trổ lác đác thì phun thuốc Filia, khi trổ đều tiếp tục phun Trizole. Tuy nhiên, một số nông dân làm ruộng ở các cánh đồng Gò Nưa, đồng Quay không làm theo khuyến cáo, có người phun một lần rồi thả, dẫn đến lúa bị hư hại nặng.

 

Bà Nguyễn Thị Hồng làm ruộng ở cánh đồng Gò Nưa, xã Hòa Trị, nói: Gia đình tôi làm 2 sào ruộng, khi lúa trổ đòng, gié dài cả gang tay người lớn, thuê người phun thuốc ngừa đạo ôn nhưng do cách phun thuốc không đúng nên bị đạo ôn cổ bông, toàn bộ gié bạc trắng không có hạt. Vụ này đành chịu mất trắng, nay mai cắt rạ về cho bò ăn.

 

HƯỚNG DẪN NÔNG DÂN PHUN THUỐC CỨU LÚA

 

Cũng tại xã Hòa Trị, hiện một số nông dân chưa phân biệt được lúa bị bệnh đạo ôn cổ bông hay bị sâu đục thân gây hại vì cả hai đều làm cho gié lúa bạc trắng. Ông Lê Văn Hận, một nông dân ở đây, cho hay: Tôi đi thăm đồng thấy gié lúa bị ẻo (có hiện tượng bị bạc trắng gié), tưởng là sâu đục thân liền đến đại lý mua thuốc về phun trừ nhưng không khỏi, sau đó cán bộ trạm bảo vệ thực vật đến kiểm tra thì bảo lúa bị đạo ôn cổ bông.

 

Ông Nguyễn Xuân Lãm, Trưởng Trạm Bảo vệ thực vật huyện Phú Hòa, giải thích: Lúa bị đạo ôn cổ bông có vết thâm tím ngay cuốn gié, hơn nữa khi rút gié lên thì nặng tay, còn lúa bị sâu đục thân, bông lúa bị bạc trắng nhưng rút gié thì nhẹ tay, dưới cuốn rạ bị thâm đen do sâu đục thân cắn phá. Nông dân muốn phun trừ đạt hiệu quả thì phải xác định đúng sâu bệnh hại.

 

Trước đó, tại cánh đồng Tiệm, xã An Ninh Tây (huyện Tuy An), một số diện tích bị cháy lá vàng rực rồi lụn dần. Ông Mai Xuân Thành ở xã An Ninh Tây, chia sẻ: Đám ruộng nhà tôi bị bệnh đạo ôn nặng, cây lúa lụn dần, tưởng chừng mất ăn. Lúc đó, cán bộ Chi cục Bảo vệ thực vật về cấp thuốc rồi hướng dẫn phun thuốc đúng cách, đúng liều, nên sau đó lúa ra lá non, cứu được 60% diện tích.

 

Ông Nguyễn Tấn Thi, cán bộ Trạm Bảo vệ thực vật huyện Tuy An, cho hay: Nông dân chủ quan không tuân thủ phun thuốc trừ sâu bệnh hại theo nguyên tắc 4 đúng (đúng thuốc, đúng liều lượng, đúng lúc và đúng cách). Vì vậy, cán bộ Trạm Bảo vệ thực vật ra tận ruộng hướng dẫn nông dân phun thuốc. Cụ thể như khi phun, nhiều nông dân đưa cần lên cao gặp gió thuốc bay, nên chúng tôi hướng dẫn nông dân hạ thấp cần cho bét phun rải đều trong ruộng. Bên cạnh đó, cán bộ trạm còn tận tay pha thuốc, hướng dẫn nông dân pha thuốc đúng liều lượng, phun thuốc đúng thời điểm.

 

LÊ TRÂM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek