Thứ Hai, 21/10/2024 09:01 SA
Các cơ sở thu mua phế liệu: Tiềm ẩn rủi ro
Thứ Tư, 06/04/2016 09:00 SA

Một điểm thu mua phế liệu ở phường Phú Thạnh (TP Tuy Hòa) - Ảnh: K.ANH

Hiện nay, nhiều cơ sở thu mua phế liệu trên địa bàn tỉnh không đảm bảo điều kiện kinh doanh, gây ô nhiễm môi trường, nguy cơ cháy nổ cao... Vì vậy, các ngành chức năng, địa phương cần rà soát, kiểm tra, xử lý những vi phạm ở các cơ sở này, tránh thiệt hại về người và tài sản.

 

NHIỀU SAI PHẠM

 

Theo quy định, các cơ sở kinh doanh phế liệu phải đáp ứng những yêu cầu bắt buộc gồm giấy phép kinh doanh, cam kết bảo vệ môi trường, có kho bãi, xa khu dân cư, có hệ thống phòng chống cháy nổ... Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh, phần lớn các cơ sở thu mua phế liệu đều của tư nhân, kinh doanh nhỏ lẻ, nằm xen kẽ trong các khu dân cư và hoạt động tự phát. Phế liệu được thu mua chủ yếu là sắt, thép, nhôm, nhựa, giấy, chai, lọ… đã qua sử dụng. Trong quá trình hoạt động, một số cơ sở chưa có ý thức trong việc bảo vệ môi trường, lấn chiếm lòng đường làm nơi tập kết phế liệu, không đảm bảo các điều kiện phòng cháy chữa cháy (PCCC), ảnh hưởng đến môi trường sống của các khu dân cư, gây mất an toàn về cháy nổ.

 

Bà Lương Thị Trinh ở xã An Dân (huyện Tuy An), cho biết: Nhà tôi ở gần một điểm thu mua phế liệu. Tuy không phải là cơ sở kinh doanh lớn nhưng do cơ sở này bày phế liệu trên vỉa hè, có khi ra cả lòng đường, xe cộ qua lại đông đúc nên mất an toàn giao thông. Vào mùa mưa, phế liệu bị ướt nên bốc mùi hôi, còn mùa nắng nóng thì dễ xảy ra cháy do giấy, nhựa bề bộn. Vì ở gần nhà nên chúng tôi ngại góp ý.

Ông Trần Quốc Dũng, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Thạnh (TP Tuy Hòa), cho hay đa số cơ sở thu mua phế liệu trên địa bàn phường đều tận dụng nhà ở hoặc hợp đồng thuê nhà để làm điểm tập kết hàng hóa. Bãi chứa chật hẹp, không đảm bảo các điều kiện kinh doanh. Mặt khác, do kinh doanh tự phát nên ý thức chấp hành quy định còn hạn chế. Những năm trước, người dân phường Phú Thạnh đã phản ánh về tình trạng ô nhiễm môi trường của một số hộ kinh doanh phế liệu. Qua khảo sát thực tế, phường đã xử lý sai phạm và hướng dẫn các hộ thu mua phế liệu khắc phục sự cố. Trên địa bàn phường Phú Thạnh cũng đã từng xảy ra cháy tại một điểm thu mua phế liệu. Ngoài ra, công an phường còn phát hiện một số đầu đạn do người dân tìm được và đã báo cáo kịp thời cho cơ quan chức năng xử lý…

 

XỬ LÝ TRIỆT ĐỂ

 

Theo nhiều người dân, nếu không có giấy phép kinh doanh, không đảm bảo vệ sinh môi trường, hay các điều kiện cần thiết về PCCC, thì nguy cơ gây ô nhiễm, cháy nổ tại các cơ sở thu mua phế liệu là khó tránh khỏi. Ông Cao Văn Lạch ở phường Phú Lâm (TP Tuy Hòa), cho biết: Vì các cơ sở thu mua phế liệu, phế phẩm nằm trong khu dân cư nên các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương cần tăng cường quản lý và có biện pháp xử lý triệt để những sai phạm, nhằm chấn chỉnh hoạt động kinh doanh của các cơ sở này.

 

Bà Lê Thị Mỹ Bình, chủ một điểm thu mua phế liệu ở thị trấn Chí Thạnh (huyện Tuy An), cho biết: Tôi thu mua phế liệu gần 10 năm nay. Trước đây, cơ sở chúng tôi thường bị nhắc nhở do không đảm bảo điều kiện kinh doanh; nhưng hiện nay, chúng tôi đã khắc phục được. Mỗi ngày, tôi đều cho công nhân thu dọn vệ sinh, sắp xếp phế liệu gọn gàng nên không xảy ra tình trạng ô nhiễm môi trường. Còn theo ông Nguyễn Anh Gin, chủ một cơ sở thu mua phế liệu khác ở phường Phú Thạnh (TP Tuy Hòa), cơ sở của ông chủ yếu thu mua phế liệu của những cá nhân hoặc các nơi thu gom nhỏ trong và ngoài tỉnh. Số phế liệu này ông cho phân loại và nhập kho; sau đó bán lại cho các công ty tái chế ở TP Hồ Chí Minh. Từ khi được chính quyền địa phương hướng dẫn, cơ sở thu mua của ông Gin luôn thực hiện đúng và đảm bảo các quy định của Nhà nước.

 

Theo ông Nguyễn Ngọc Hoàng Thân, Phó Đội trưởng Đội Quản lý hành chính (Công an TP Tuy Hòa), trong quá trình kiểm tra, bên cạnh việc nhắc nhở, hướng dẫn các cơ sở thu mua phế liệu thực hiện đúng quy trình, quy định, đội luôn có biện pháp xử lý đối với từng hành vi vi phạm. Đơn vị cũng hướng dẫn chủ cơ sở sắp xếp hàng hóa, bố trí hệ thống điện, chuẩn bị các phương tiện PCCC đề phòng cháy nổ; hướng dẫn làm vệ sinh khu vực thu mua, bãi chứa, vận động làm mái che… để không ảnh hưởng đến môi trường của các hộ dân xung quanh. Ngoài ra, đội còn chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền cụ thể, giúp các cơ sở thu mua phế liệu nâng cao nhận thức về lĩnh vực kinh doanh.

 

KHANG ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek