Thứ Hai, 21/10/2024 11:42 SA
Ban chỉ đạo đổi mới phát triển kinh tế tập thể tỉnh:
Tìm cách vực dậy các hợp tác xã
Thứ Ba, 05/04/2016 11:00 SA

Xây dựng mô hình liên kết theo chuỗi sản xuất - chế biến - tiêu thụ là mục tiêu mà các HTX kiểu mới hướng tới - Ảnh: M.DUYÊN

Thành lập từ năm 2007, đến nay sau hơn 8 năm hoạt động, Ban Chỉ đạo đổi mới phát triển kinh tế tập thể tỉnh (BCĐ) luôn nỗ lực để kiện toàn hoạt động của các hợp tác xã (HTX), thành phần nòng cốt của kinh tế tập thể.

 

Hiện nay, trong tổng số 123 HTX có 49 HTX khá giỏi, 59 HTX trung bình, còn lại là yếu kém. 67 HTX đã được kiện toàn chuyển đổi hoạt động theo Luật HTX 2012. Các HTX hoạt động với tổng vốn quỹ trên 320 tỉ đồng, thu hút trên 160.000 thành viên tham gia.

HUY ĐỘNG CẢ HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ

 

BCĐ gồm lãnh đạo UBND tỉnh, đại diện các sở, ngành và hệ thống BCĐ vệ tinh tại 9 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh. Điều này cho thấy hoạt động của thành phần kinh tế tập thể trong tỉnh đang được cả hệ thống chính trị quan tâm theo đúng tinh thần Kết luận 56 của Bộ Chính trị về thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa IX) về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể. Ông Lê Luân, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, cho biết: Thành viên BCĐ được phân công theo dõi ở từng lĩnh vực phụ trách gắn với nhiệm vụ của từng sở, ngành nên đã giúp BCĐ tìm ra nguyên nhân yếu kém, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc đối với từng HTX trong quá trình hoạt động. Sự phối hợp giữa các sở, ngành và Liên minh HTX tỉnh cũng đã tham mưu có hiệu quả cho UBND tỉnh trong chỉ đạo, điều hành chung.

 

Cùng với BCĐ cấp tỉnh thì BCĐ cấp huyện cũng được thành lập với thành viên là trưởng các phòng chuyên môn, lãnh đạo địa phương làm trưởng ban. Theo ông Phạm Khi, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Hòa, BCĐ huyện Phú Hòa luôn tìm cách kiện toàn hoạt động của các HTX. Nhờ vậy, 10/12 HTX ở huyện đã chuyển đổi hoạt động theo Luật HTX 2012. Để gắn HTX với hoạt động sản xuất nông nghiệp, hình thành mô hình HTX nông nghiệp kiểu mới, huyện đã triển khai mô hình trồng bắp lai trên diện tích 14ha tại xã Hòa Quang Nam cho thành viên HTX Nông nghiệp Kinh doanh tổng hợp Hòa Quang Nam. Bước đầu, mô hình này mang lại hiệu quả kinh tế cao và đang được nhân rộng trên địa bàn huyện.

 

ĐƯA RA GIẢI PHÁP

 

Hạn chế đối với các HTX trên địa bàn tỉnh là vốn, thiếu nhân lực chất lượng, đất đai, chưa có phương án sản xuất kinh doanh hiệu quả… Ông Nguyễn Trọng Tùng, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh, cho biết: Trong tổng số 123 HTX trên địa bàn tỉnh có 89 HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, chiếm hơn 72%, nhưng chỉ có 45% HTX khá giỏi.

 

 Nguyên nhân khiến các HTX còn yếu kém là do HTX hoạt động theo cơ chế hành chính cũ, định hướng sản xuất kinh doanh lúng túng, chưa phù hợp với sự vận động của nền kinh tế thị trường, đầu ra sản phẩm không có. Giám đốc các HTX đều đã lớn tuổi, điều hành bằng kinh nghiệm là chính…

 

Để kiện toàn các HTX, những năm qua, BCĐ đã từng bước khắc phục khó khăn cho các HTX. Đối với vốn vay ngân hàng, ông Nguyễn Văn Hàn, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên, cho biết: Để cải thiện mối quan hệ giữa HTX với các ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên đã tổ chức đối thoại trực tiếp giữa giám đốc các HTX và 9 ngân hàng thương mại trong tỉnh. Theo đó, các HTX khi có phương án sản xuất kinh doanh hiệu quả sẽ được ngân hàng cho vay vốn. Đồng thời, mức cho vay ưu đãi đối với các HTX cũng tăng từ 500 triệu đồng lên 3 tỉ đồng. Đến nay, toàn tỉnh có 24 HTX được vay vốn với tổng dư nợ gần 6 tỉ đồng; trong đó, 9 HTX vay vốn từ các ngân hàng thương mại với dư nợ gần 5 tỉ đồng.

 

Để có phương án sản xuất hiệu quả, theo ông Nguyễn Trọng Tùng, trước mắt, Sở NN-PTNT sẽ xây dựng từ 5-7 mô hình sản xuất theo chuỗi từ khâu sản xuất đến chế biến và tiêu thụ. Những mô hình này sẽ gắn với sản xuất lúa giống cấp xác nhận, trong đó thâm canh bằng cơ giới hóa, chế biến bằng công nghệ hiện đại và có liên doanh liên kết với các doanh nghiệp để thu mua…

 

Đồng chí Lê Văn Trúc, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh, Trưởng BCĐ, cho biết: Thành phần kinh tế tập thể đang là loại hình kinh tế phát triển không thuận lợi trong nền kinh tế thị trường hiện nay. Vì vậy muốn vực dậy nền kinh tế này cần có hướng đi cụ thể trong thời gian sắp tới. Theo đó, Liên minh HTX tỉnh cần nhanh chóng hoàn tất nội dung của đề án Kiện toàn, đổi mới và phát triển kinh tế tập thể tỉnh giai đoạn 2016-2020. Nội dung của đề án phải mang tính toàn diện, tham mưu cho UBND tỉnh những chính sách hỗ trợ mang tính đặc thù, tạo điều kiện cho HTX phát triển. Sở TN-MT tiếp tục rà soát quy hoạch đất đai, đề xuất chính sách tích tụ ruộng đất để hỗ trợ sản xuất nông nghiệp theo hướng hiện đại; làm tiền đề xây dựng các HTX kiểu mới gắn với tái cơ cấu nông nghiệp theo chuỗi liên kết. BCĐ các huyện xây dựng thí điểm từ 1-2 mô hình HTX kiểu mới…

 

MINH DUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek