Thứ Hai, 21/10/2024 12:10 CH
Bảo vệ rừng giáp ranh Phú Yên - Đắk Lắk
Thứ Tư, 06/04/2016 00:00 SA

Đồng chí Lương Minh Sơn, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy (thứ 2 từ trái sang) và đồng chí Lương Mộng Sanh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh (trái), đi kiểm tra rừng đầu nguồn - Ảnh: P.NAM

Để phòng chống nguy cơ sa mạc hóa và lũ quét đồng bằng Tuy Hòa, lãnh đạo tỉnh vừa có chuyến thị sát thực tế kiểm tra hiện trạng, chỉ đạo quản lý, bảo vệ nghiêm ngặt khu vực rừng giáp ranh giữa xã Ea Trol, huyện Sông Hinh (Phú Yên) và xã Ea M’Doal, huyện M’Đrắk (Đắk Lắk).

 

RỪNG DẦN HỒI SINH

 

Hơn 3 năm sau vụ phá rừng giáp ranh giữa xã Ea Trol, huyện Sông Hinh và xã Ea M’ Doal, huyện M’Đrắk, chúng tôi mới có dịp trở lại khu vực này. Để đến được tiểu khu 309 - một trong những điểm nóng từng bị lâm tặc chặt hạ hơn 60 cây gỗ đường kính lớn, khối lượng khoảng 300m3, chúng tôi phải lân la dò hỏi, vượt hàng chục cây số đường đèo dốc hiểm trở. Có đoạn, chúng tôi phải dừng lại, chọn vị trí cao để quan sát, xác định phương hướng, nhưng cũng phải mất hơn một giờ đồng hồ mới tiếp cận được khu rừng.

 

Khác với trước kia, con đường chính vào cửa rừng giờ đã bị dòng suối cắt ngang; những gốc cổ thụ và tàn dư bị đốn hạ, cưa xẻ đã được thảm thực vật che phủ theo năm tháng; các lán trại, nơi cư ngụ của lâm tặc năm xưa cũng không còn... Đáng mừng nhất là tại những vị trí chúng tôi đi qua không có vết xe lăn hay dấu chân người lui tới. Thay vào đó là những khoảnh rừng đang dần hồi sinh cùng nhiều cây đại thụ trăm năm tuổi đứng sừng sững như thách thức với thời gian. Nghỉ chân tại một góc rừng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lương Mộng Sanh cùng đi trong đoàn công tác, vừa mừng vừa lo, chia sẻ: Giữ được rừng trong điều kiện khó khăn như hiện nay rất tốt. Nhưng không vì vậy mà chính quyền và các cơ quan chức năng được phép chủ quan, lơ là, vì mai này có thể rừng sẽ không còn và nhiều vấn đề tiêu cực tất yếu sẽ xảy ra.

 

CẦN BẢO VỆ NGHIÊM NGẶT

 

Rừng giáp ranh giữa xã Ea Trol và xã Ea M’Doal là khu rừng già đầu nguồn hàng trăm năm tuổi còn tồn tại của tỉnh. Nó có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc giữ nguồn nước cho thủy điện Sông Hinh và hạ lưu sông Ba. Trong chuyến thị sát thực tế, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Lương Minh Sơn cho rằng: Khu rừng này có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc giữ nước đầu nguồn. Nếu không giữ được rừng, trong tương lai không xa, đồng bằng Tuy Hòa có nguy cơ bị sa mạc hóa. Vì vậy, bằng mọi giá phải bảo vệ nguồn tài nguyên quý giá này.

 

Khu rừng hiện chỉ còn khoảng hơn 2.000ha, gồm các loài gỗ từ nhóm 3-8, như chò, trâm, huỷnh… với nhiều cây đại thụ có đường kính từ 0,6-1m. Trước đây, tại khu rừng này từng xảy ra tình trạng khai thác gỗ trái phép với quy mô lớn. Các đối tượng từ Đắk Lắk qua lâm phần của Phú Yên mở nhiều đường nhánh, dùng máy ủi, cưa lốc tàn phá hàng trăm hécta rừng, bị lực lượng chức năng kịp thời ngăn chặn, xử lý. Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Lương Minh Sơn cho biết thêm: Tỉnh ủy sẽ chỉ đạo UBND tỉnh và các sở, ban, ngành tăng cường lực lượng tuần tra kiểm soát, lập chốt bảo vệ để giữ rừng, vừa đảm bảo môi trường sinh thái vừa giữ được nguồn nước.

 

Hiện nay, bên lâm phần của Đắk Lắk giáp ranh với Phú Yên không còn rừng nguyên sinh, thay vào đó là những cánh rừng trồng, nhiều khu đã và đang chuẩn bị đến tuổi khai thác. Tại đây, các doanh nghiệp trồng rừng mở nhiều con đường cắt ngang, xẻ dọc cho phương tiện vào vận chuyển gỗ keo mà không có ngành chức năng lập chốt canh gác. Trong khi đó, Trạm Quản lý bảo vệ rừng thuộc Ban Quản lý rừng phòng hộ huyện Sông Hinh và khu dân cư thuộc Phú Yên cách xa khu rừng này hơn 15km, nên việc bảo vệ rừng là hết sức khó khăn. Ông Huỳnh Hiếu, cán bộ quản lý bảo vệ rừng thuộc Ban Quản lý rừng phòng hộ Sông Hinh, nói: Để chủ động kiểm soát và kịp thời ngăn chặn các hoạt động tái phá rừng giáp ranh, một tuần, chúng tôi kiểm tra thực tế từ 2-3 lần. Tuy nhiên, do rừng ở quá xa, lại phải đi vòng qua địa phận Đắk Lắk nên công tác bảo vệ rừng gặp rất nhiều khó khăn.

 

Còn theo ông Trần Thanh Định, Phó Chủ tịch UBND huyện Sông Hinh, ranh giới rừng giáp ranh giữa hai tỉnh quá dài nên rất cần sự phối hợp thường xuyên của chính quyền và lực lượng chức năng của Đắk Lắk để bảo vệ. Ông Định đề nghị UBND tỉnh kiến nghị Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương xem xét, có chính sách đặc thù cho rừng phòng hộ khu vực giáp ranh, như thành lập Hạt Kiểm lâm trực thuộc Ban Quản lý rừng phòng hộ. 

 

P.NAM - T.GIANG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek