Thứ Ba, 22/10/2024 14:37 CH
Thị trường điện lạnh:
Nóng dần theo thời tiết
Thứ Tư, 23/03/2016 08:33 SA

Khách hàng lựa chọn quạt làm lạnh tại một cửa hàng bán thiết bị điện lạnh ở TP Tuy Hòa - Ảnh: V.PHÊ

Thời tiết đang bắt đầu nóng, nhu cầu sử dụng thiết bị làm mát của người dân tăng so với trước đây. Theo đó, các cửa hàng, siêu thị điện máy, điện lạnh cũng trở nên nhộn nhịp hơn.

 

SỨC MUA TĂNG

 

Những ngày qua, trời nóng nên nhiều người tìm đến các siêu thị, cửa hàng điện máy, điện lạnh để mua cho gia đình các thiết bị làm mát. Chị Nguyễn Thị Lệ Huyền ở thị trấn Củng Sơn (huyện Sơn Hòa), cho biết: Nhà tôi đã lắp đặt máy điều hòa nhiệt độ từ năm ngoái, nhưng vẫn phải mua thêm quạt và quạt sạc để sử dụng và dự phòng khi mất điện. Còn ông Ngô Văn Hà ở phường Phú Lâm, TP Tuy Hòa, thì cho hay: Vợ tôi sắp sinh em bé, trời nắng nóng sẽ làm bé khó ngủ nên tôi định mua điều hòa nhiệt độ. Vì có nhiều dòng sản phẩm khác nhau, giá tiền cũng chênh lệch nên tôi sẽ chọn thiết bị phù hợp.

 

Tại TP Tuy Hòa, các siêu thị, trung tâm điện máy đang trưng bày, giới thiệu các thiết bị làm mát như máy điều hòa nhiệt độ, quạt hơi nước, quạt sạc, quạt máy, quạt phun sương, tủ lạnh… với nhiều chủng loại khác nhau của các hãng LG, Panasonic, Samsung, Media, Sanyo, Sharp, Toshiba, Daikin, Mitsubishi… Theo các đơn vị cung cấp, hiện sức mua các loại thiết bị điện lạnh đã tăng gấp đôi so với tháng trước. Nhiều điểm bán cũng đang thực hiện các chương trình khuyến mại. Ông Trương Đức Trị, nhân viên quản lý Công ty TNHH Thương mại - dịch vụ Phú Thu (TP Tuy Hòa), cho hay: Mấy ngày nay, cửa hàng chúng tôi bán được nhiều thiết bị làm mát hơn trước, trung bình mỗi ngày bán được khoảng 20 sản phẩm, chưa kể bỏ sỉ cho đại lý ở các huyện. So với tháng trước thì hiện nay, sức mua tăng gấp đôi. Dự báo khi bước vào cao điểm mùa nắng nóng, lượng khách đến mua sẽ còn cao hơn những ngày vừa rồi. “Nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân, chúng tôi đang chuẩn bị nguồn hàng để cung cấp với giá ổn định; đồng thời kèm theo các hình thức khuyến mại như bán điều hòa tặng quạt máy, hỗ trợ công lắp đặt. Riêng việc bảo hành, bảo dưỡng sẽ được thực hiện theo chế độ của nhà cung cấp”, ông Trị nói.

 

Còn theo ông Lê Nguyễn Nhật Trường, nhân viên quản lý Siêu thị điện máy Xanh, trên đường Hùng Vương, TP Tuy Hòa thì siêu thị đang có chính sách bao giá trong vòng 14 ngày, trích chiết khấu từ 3-5% khi mua từ 3 sản phẩm trở lên, hoặc nhận phiếu mua hàng và nhiều quà tặng hấp dẫn khác.

 

TÌM HÀNG VIỆT NAM GIÁ RẺ

 

Mặc dù, thời tiết mới bắt đầu nắng nóng nhưng nhiều người dân đã tìm mua thiết bị làm mát với lý do là đầu mùa thì giá sẽ rẻ hơn những tháng cao điểm. Chị Nguyễn Hồng Vân ở xã Bình Kiến (TP Tuy Hòa), nói: Thường thì vào những tháng cao điểm, nhiều người mua máy điều hòa nhiệt độ, quạt điện… nên giá cả loại hàng này sẽ cao. Do đó, mấy ngày nay, tôi tranh thủ mua máy điều hòa nhiệt độ cho gia đình.

 

Tuy nhiên, ở hầu hết các điểm bán, giá cả các mặt hàng điện lạnh tương đối ổn định. Trong số các loại hàng, máy điều hòa nhiệt độ là sản phẩm được nhiều khách hàng chọn mua. Qua khảo sát, các loại máy điều hòa nhiệt độ bình dân có giá từ 5-7 triệu đồng/sản phẩm (1HP), từ 7,5-9 triệu đồng/sản phẩm (1,5HP). Nếu mua dòng cải biến tiết kiệm điện năng thì giá sẽ cao hơn 1-2 triệu đồng/sản phẩm. Với mặt hàng quạt máy thì giá cả vẫn như các tháng trước. Hiện quạt máy có giá từ 240.000 đến trên 1 triệu đồng/sản phẩm, quạt sạc từ 210.000-560.000 đồng/sản phẩm. Năm ngoái, nhiều người tiêu dùng chuộng quạt phun sương, vì quạt này tạo mát cho không khí, không gây ồn như quạt hơi nước, được nhập từ Thái Lan, Nhật Bản, Trung Quốc, Australia với giá bán từ 2-3 triệu đồng/sản phẩm. Năm nay, người tiêu dùng có cơ hội trải nghiệm với quạt làm lạnh Yakyo - sản phẩm mới của Công ty TNHH Thương mại điện gia dụng Thiên Phú (TP Hồ Chí Minh). Đây là thiết bị của Nhật Bản, được liên doanh sản xuất tại Việt Nam và bán ra thị trường với giá từ 4,3-14 triệu đồng/sản phẩm (công suất 100-250W).

 

Hiện nay, trên thị trường điện lạnh, đa số các thiết bị được nhập từ nước ngoài hay liên doanh sản xuất tại Việt Nam, còn sản phẩm 100% sản xuất, chế tạo trong nước thì rất ít. Trong khi người dân lại rất trông chờ vào các sản phẩm giá rẻ do các doanh nghiệp trong nước sản xuất. Cũng theo ông Trương Đức Trị, lâu nay, máy điều hòa nhiệt độ và các loại quạt làm mát khác phần lớn là nhập khẩu, trong đó có các thiết bị tiết kiệm điện. Các doanh nghiệp Việt Nam cũng sản xuất nhiều sản phẩm nhưng vì sức tiêu thụ không nhiều nên chúng tôi ít cung cấp.

 

Dù trên thực tế, một số người tiêu dùng cũng tìm mua hàng Việt Nam có chất lượng tốt. Bà Nguyễn Thị Thương ở phường 9 (TP Tuy Hòa), bày tỏ: Tôi nghe nói đồ điện lạnh nhập từ nước ngoài sử dụng tốt, nhưng lại sợ mua phải hàng Trung Quốc, chất lượng kém nên tôi phân vân. Theo tôi, nếu người tiêu dùng mua được hàng Việt Nam có thương hiệu, chất lượng tốt, giá thành phù hợp thì tốt hơn. Các điểm bán nên giới thiệu nhiều thiết bị sản xuất trong nước để chúng tôi lựa chọn. 

 

VÕ PHÊ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek