Thứ Ba, 22/10/2024 14:22 CH
Để doanh nghiệp phát triển nhanh, mạnh, bền vững
Thứ Tư, 23/03/2016 13:00 CH

Theo Chỉ thị 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, năm 2016 là Năm Doanh nghiệp nhằm tập trung tháo gỡ khó khăn, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, cởi mở, thân thiện, đảm bảo mọi doanh nghiệp hoạt động theo cơ chế thị trường, được quyền tự do sản xuất, kinh doanh các lĩnh vực theo quy định của pháp luật… Báo Phú Yên ghi nhận một số giải pháp hỗ trợ phát triển doanh nghiệp của các đơn vị liên quan.

 

* PHÓ GIÁM ĐỐC SỞ CÔNG THƯƠNG NGUYỄN THANH TUẤN: Tìm đầu ra cho sản phẩm

 

Để giúp doanh nghiệp tỉnh nhà phát triển những tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, trong năm 2016, Sở Công thương có các giải pháp như sau:

 

Thứ nhất là hỗ trợ doanh nghiệp thay đổi công nghệ thiết bị trong quá trình sản xuất để giảm mức tiêu hao năng lượng cũng như nhiên, nguyên vật liệu đầu vào sản xuất và nâng cao chất lượng sản phẩm nhằm tăng sức cạnh tranh trên thị trường. Vì hiện nay công nghệ sản xuất trên địa bàn tỉnh đa số là từ trung bình đến lạc hậu. Với công nghệ như vậy thì sẽ tiêu tốn rất nhiều nhiên, nguyên vật liệu cũng như năng lượng. Từ đó, làm chi phí, giá thành sản phẩm sẽ tăng lên, nhưng chất lượng không được tăng cao. Đối với lĩnh vực này, hàng năm, Sở Công thương có chương trình khuyến công hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất thay đổi các thiết bị công nghệ cũng như dịch chuyển các mô hình sản xuất với công nghệ tiên tiến và hiện đại.

 

Thứ hai là tiến hành xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm của tỉnh, để các sản phẩm của tỉnh có sự khác biệt và hấp dẫn hơn các sản phẩm cùng loại trên thị trường. Sở Công thương đang tiến hành triển khai xây dựng đề án Hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng thương hiệu sản phẩm đến năm 2020 để sớm trình UBND tỉnh phê duyệt.

 

Thứ ba là tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại. Hàng năm, sở cũng tổ chức các hội chợ thương mại, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp giao thương kết nối với các tỉnh trong khu vực, tổ chức các chuyến đưa hàng Việt về nông thôn. Qua đó giúp các doanh nghiệp nâng cao hoạt động quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường.

 

Thứ tư là tăng cường các hoạt động kiểm tra, kiểm soát chống hàng nhập lậu, hàng gian lận thương mại giúp các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh không bị thiệt thòi vì những cạnh tranh không lành mạnh.

 

Thứ năm là tạo mối liên kết giữa nhà sản xuất với nhà phân phối như các doanh nghiệp để tiêu thụ các sản phẩm trên địa bàn.

 

* PHÓ GIÁM ĐỐC SỞ VH-TT-DL PHẠM VĂN BẢY: Tập trung phát triển du lịch

 

Những năm gần đây, du lịch của Phú Yên phát triển nhanh, lượng du khách các tỉnh cũng như du khách nước ngoài đến Phú Yên rất nhiều. Để hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển về lĩnh vực du lịch, thời gian tới, Sở VH-TT-DL sẽ có những giải pháp đào tạo nguồn nhân lực về du lịch. Trong thời gian qua, chúng tôi cũng đã hỗ trợ doanh nghiệp đào tạo nguồn nhân lực lao động bằng nguồn ngân sách của Nhà nước nhưng ít đơn vị đăng ký vì theo một số doanh nghiệp, tuyển dụng nhân viên vừa đủ thì khó bố trí sắp xếp nhân viên lao động tham gia đào tạo. Trong xúc tiến quảng bá, sở cũng đã hỗ trợ doanh nghiệp rất nhiều trong việc giới thiệu, đưa các doanh nghiệp, đơn vị lữ hành đi thâm nhập thị trường cũng như đến các khách sạn khảo sát về dịch vụ, giá phòng…

 

Trong thời gian đến, chúng tôi sẽ cố gắng hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng các gói sản phẩm cho mình một cách hấp dẫn nhất, với giá cả hợp lý như khách sạn 2 sao, 3 sao, 4 sao giá bao nhiêu, cần gói dịch vụ gì, giá cả dịch vụ ăn uống… để đưa vào các tour du lịch giới thiệu cho các đơn vị lữ hành trong và ngoài tỉnh. Chúng tôi cũng sẽ mời các doanh nghiệp đi khảo sát các danh lam, thắng cảnh di tích để xác định những khu vực nào có thể kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư dịch vụ ăn uống, vui chơi, giải trí, bán hàng lưu niệm tại đó.

 

Một nội dung nữa không thể không quan tâm là nâng cao nhận thức cho cộng đồng trong việc bảo vệ môi trường trong du lịch để khách du lịch đến thấy con người Phú Yên thân thiện, dễ mến, môi trường du lịch Phú Yên trong lành, sạch đẹp hơn.

 

* PHÓ GIÁM ĐỐC SỞ XÂY DỰNG NGUYỄN VĂN ĐỒNG: Tạo mọi điều kiện để doanh nghiệp phát triển theo chức năng nhiệm vụ của ngành

 

Thực hiện Chỉ thị 04 của Tỉnh ủy về Năm Doanh nghiệp Phú Yên 2016, Sở Xây dựng đã lồng ghép nội dung này vào chương trình hành động của đơn vị, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2016. Cụ thể, về các nhóm công việc thuộc quản lý hành chính, sở rà soát lại tất cả các thủ tục hành chính theo hướng đơn giản hóa, rút ngắn thời gian giải quyết. Trong đó một số thủ tục về liên thông, chúng tôi phối hợp với các sở, ngành để xem xét lại thời gian giải quyết, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp thực hiện. Năm 2014-2015, một số luật liên quan đến ngành Xây dựng điều chỉnh, bổ sung như: Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Xây dựng… Do vậy mà phát sinh ra một số thủ tục nên năm vừa rồi chúng tôi đã trình Sở Tư pháp thẩm định bổ sung thêm nhiều thủ tục nữa.

 

Chúng tôi cũng đang xây dựng lại website của sở để công bố thông tin năng lực của các tổ chức, hoạt động ngành Xây dựng toàn tỉnh. Qua đó giúp các chủ đầu tư, các cơ quan quản lý nhà nước cũng như các doanh nghiệp xem xét những điều kiện tham gia đảm nhận thầu về tư vấn, thi công, kiểm nghiệm. Về công tác quản lý kiến trúc, quy hoạch, năm 2016, chúng tôi tập trung rà soát tất cả các quy hoạch đô thị trên địa bàn tỉnh. Cụ thể là triển khai chương trình phát triển đô thị tỉnh Phú Yên đến năm 2025 và tầm nhìn 2030. Mục đích là làm sao đến năm 2020, tỉnh đạt 38% tỉ lệ đô thị hóa thực hiện đúng theo nghị quyết của Đảng bộ tỉnh. Về hoạt động đầu tư xây dựng, sở đã chủ trì phối hợp với các sở, ngành tham mưu cho UBND tỉnh ban hành quy định phân cấp ủy quyền và phân giao nhiệm vụ đối với các dự án do tỉnh quản lý. Dự án đã được Chủ tịch UBND tỉnh ký ban hành đầu năm nay. Năm 2016, chúng tôi xây dựng lại bộ đơn giá xây dựng công trình, bộ đơn giá về nhiệm vụ công ích, bởi năm vừa rồi, Bộ Xây dựng ban hành một số định mức mới, bắt buộc chúng ta phải xây dựng lại các bộ đơn giá mới để giúp các chủ đầu tư, các chủ thể tham gia hoạt động thực hiện theo lộ trình.

 

Về nội dung nhà ở, thị trường bất động sản, chúng tôi đã soạn thảo và trình UBND tỉnh về quy định quản lý nhà ở xã hội bằng nguồn vốn ngoài ngân sách, hiện nay, UBND tỉnh đang xem xét chưa phê duyệt. Đồng thời chủ động phối hợp với các nhà đầu tư như Công ty TNHH Bích Hợp triển khai dự án Nhà ở xã hội Nam Hùng Vương gần 5ha... Chúng tôi cũng đã triển khai hướng dẫn đăng ký cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản và đăng ký sàn giao dịch bất động sản. Đối với lĩnh vực vật liệu xây dựng, sở cũng đã triển khai lập quy hoạch thăm dò khai thác chế biến khoáng sản vật liệu xây dựng thông thường trên địa bàn tỉnh. Dự kiến đến giữa năm 2016, chúng tôi sẽ trình UBND tỉnh ban hành, trước đó phải thông qua nghị quyết HĐND trước khi UBND tỉnh phê duyệt

 

NGỌC DUNG (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek