Thứ Ba, 22/10/2024 16:24 CH
Phát triển hệ thống cửa hàng xăng dầu: Góp phần tăng thu ngân sách
Thứ Hai, 21/03/2016 11:09 SA

Vừa qua, lãnh đạo UBND tỉnh và đại diện các sở, ngành liên quan đã có buổi làm việc với Công ty CP Xăng dầu Dầu khí Phú Yên (PV OIL Phú Yên) về việc tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp này phát triển hệ thống cửa hàng xăng dầu để góp phần tăng thu cho ngân sách tỉnh.

 

Phát triển hệ thống cửa hàng xăng dầu sẽ góp phần tăng thu ngân sách cho địa phương - Ảnh: L.HẢO

 

DOANH NGHIỆP NỘP THUẾ LỚN

 

Ông Nguyễn Văn Hay, Phó Giám đốc PV OIL Phú Yên, cho biết: Giai đoạn 2005-2010, doanh nghiệp có 10 cửa hàng xăng dầu. Từ năm 2011, với mong muốn mở rộng mạng lưới, PV OIL Phú Yên đã lần lượt lập thủ tục đầu tư thêm 3 cửa hàng ở các xã Hòa Thành (huyện Đông Hòa), An Ninh Tây (huyện Tuy An) và Sơn Nguyên (huyện Sơn Hòa) nhưng trầy trật mãi mới xong. Sau đó, doanh nghiệp thuê thêm 2 cửa hàng xăng dầu nữa để kinh doanh, nâng tổng số cửa hàng xăng dầu của PV OIL Phú Yên trên địa bàn tỉnh lên con số 15. Trong khi đó, mặc dù phát triển sau nhưng tại địa bàn Gia Lai, PV OIL Phú Yên đã mở được 9 cửa hàng xăng dầu, và tại Khánh Hòa là 2 cửa hàng. Như vậy đến nay, PV OIL Phú Yên đã có 26 cửa hàng trên địa bàn 3 tỉnh Phú Yên, Gia Lai, Khánh Hòa.

 

Theo ông Nguyễn Thái Định, Giám đốc PV OIL Phú Yên, từ ngày 1/5/2015, thuế bảo vệ môi trường tăng gấp 3 lần, từ 500 lên 1.500 đồng/lít dầu, từ 1.000 lên 3.000 đồng/lít xăng và Bộ Tài chính đang có lộ trình tăng lên 4.000 đồng/lít xăng. Nếu giữ mức thuế như hiện nay, với sản lượng xăng, dầu bán ra trung bình 12 triệu lít/tháng, tương đương 144 triệu lít/năm thì PV OIL Phú Yên có thể nộp thuế khoảng 360 tỉ đồng/năm. Điều này cho thấy, một trong những giải pháp góp phần tăng thu ngân sách hiện nay là hỗ trợ doanh nghiệp phát triển hệ thống cửa hàng xăng dầu.

 

“Hiện nay, các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk đều kêu gọi PV OIL Phú Yên phát triển hệ thống cửa hàng xăng dầu và mở chi nhánh tại các tỉnh này nhưng doanh nghiệp vẫn ưu tiên mở rộng mạng lưới tại Phú Yên vì muốn đóng góp nhiều hơn cho ngân sách tỉnh. Năm 2015, PV OIL Phú Yên nộp ngân sách tỉnh hơn 209 tỉ đồng, trong đó có 180,7 tỉ đồng thuế bảo vệ môi trường. Dự kiến doanh nghiệp có thể nộp thuế cho tỉnh khoảng 300 tỉ đồng trong năm 2016 và đến năm 2020 là 500 tỉ đồng nếu mạng lưới cửa hàng xăng dầu của công ty phát triển cả về chiều rộng lẫn chiều sâu tại Phú Yên trong thời gian tới”, ông Định nói.

 

Để đạt được mục tiêu nói trên, PY OIL Phú Yên đề nghị tỉnh bổ sung quy hoạch và phê duyệt cho doanh nghiệp được đầu tư các cửa hàng xăng dầu đã khảo sát; tham gia đấu giá quyền sử dụng đất hoặc giao đất/thuê đất các vị trí mà UBND tỉnh đưa vào danh mục đấu giá quyền sử dụng đất… Khi UBND tỉnh đã có chủ trương thì các cấp chính quyền từ tỉnh đến cơ sở cần đồng thuận thực hiện để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.

 

CẦN ĐƯỢC HỖ TRỢ

 

Theo ông Ngô Đức Toàn, Cục trưởng Cục Thuế Phú Yên, hiện nay, tỉnh nào cũng cần nguồn thu và việc các tỉnh bạn “trải thảm” kêu gọi PV OIL Phú Yên phát triển hệ thống, đồng thời mở chi nhánh trên địa bàn để thu thuế bảo vệ môi trường là yêu cầu chính đáng. Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp phải chia sẻ nguồn thuế nộp cho các tỉnh khác thì Phú Yên lấy gì để bù vô? Vì vậy, ông Toàn đề nghị tỉnh cần ưu tiên và tạo điều kiện cho PV OIL Phú Yên phát triển hệ thống cửa hàng xăng dầu trên địa bàn tỉnh theo quy định để đóng góp thêm nguồn thu vào ngân sách địa phương.

 

Đồng tình với ý kiến hỗ trợ doanh nghiệp, Giám đốc Sở Công thương Đào Tấn Cam đề xuất tỉnh cho cơ chế đối với các địa điểm doanh nghiệp tự khảo sát, khi tiếp nhận hồ sơ đăng ký đầu tư cửa hàng xăng dầu của doanh nghiệp, Sở KH-ĐT xem xét, nếu thấy được thì tham mưu UBND tỉnh cho doanh nghiệp làm, Sở Công thương sẽ bổ sung quy hoạch sau. Ông Trần Văn Anh, Phó Giám đốc Sở Tài chính, cũng cho rằng: Việc quy hoạch cửa hàng xăng dầu trên địa bàn còn nhiều vướng mắc, do đó tỉnh cần có cơ chế mở dựa trên khảo sát của các sở, ngành liên quan để điều chỉnh cho phù hợp. Đồng thời, các địa phương cũng cần tạo điều kiện hỗ trợ, đẩy nhanh việc thực hiện thủ tục hành chính để các doanh nghiệp sớm hoàn thành thủ tục đầu tư.

 

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Chí Hiến, quy hoạch các cửa hàng xăng dầu trên địa bàn tỉnh đã được duyệt từ năm 2013, đến nay cần điều chỉnh cập nhật cho phù hợp. Trước hết, trên cơ sở đề nghị của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu lớn trên địa bàn tỉnh, Sở Công thương phối hợp các ngành chức năng liên quan và địa phương khảo sát, đánh giá, kiến nghị UBND tỉnh bổ sung, điều chỉnh quy hoạch. Sau khi UBND tỉnh đã thống nhất thì cho doanh nghiệp triển khai lập kế hoạch đầu tư ngay khi có nhu cầu, không phải lấy ý kiến lại. Đối với các địa điểm tỉnh đưa vào danh mục đấu giá quyền sử dụng đất để lựa chọn nhà đầu tư nhưng sau một thời gian dài chưa đấu giá được thì các ngành xem xét, đề xuất tỉnh đưa ra khỏi danh mục; ưu tiên cho những đơn vị có nhu cầu tiếp cận chủ đất, thỏa thuận chuyển nhượng quyền sử dụng đất với dân.

 

LÊ HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek