Thứ Ba, 22/10/2024 20:38 CH
Tuy Hòa: Quản lý tốt nguồn thu lệ phí trước bạ
Thứ Sáu, 18/03/2016 08:34 SA

Người dân nộp lệ phí trước bạ tại Chi cục Thuế TP Tuy Hòa - Ảnh: V.AN

Lệ phí trước bạ là một trong những nguồn thu chiếm tỉ trọng lớn trong tổng số thu ngân sách của TP Tuy Hòa. Do đó, để góp phần hoàn thành nhiệm vụ thu của đơn vị, thời gian qua, Chi cục Thuế TP Tuy Hòa luôn tăng cường các biện pháp nhằm quản lý tốt nguồn thu này.

 

Theo Chi cục Thuế TP Tuy Hòa, hàng năm, địa phương đều giao dự toán thu lệ phí trước bạ trên địa bàn cao hơn năm trước. Nhưng đối với nguồn thu này, cơ quan thuế không chủ động được vì nó hoàn toàn phụ thuộc vào các yếu tố khách quan: thị trường, diễn biến tình hình kinh tế…; nếu không có biện pháp thu hiệu quả thì khó có khả năng hoàn thành kế hoạch cấp trên giao.

 

Ông Bùi Tấn Huyện, Đội trưởng Đội Trước bạ và thu khác (Chi cục Thuế TP Tuy Hòa), cho biết: Để hoàn thành nhiệm vụ thu, ngay từ đầu năm, đơn vị đã phân công công chức trong đội liên hệ với các cơ sở kinh doanh ô tô và xe máy để trao đổi thông tin về chính sách trước bạ, vận động họ mang hồ sơ đến đội để làm thủ tục. Đội cũng chủ động gửi tờ khai trước bạ cho các cơ sở kinh doanh này để khi bán xe, họ kê khai đầy đủ các thông tin của người mua xe, sau đó đến Chi cục Thuế TP Tuy Hòa nộp lệ phí trước bạ. Vào thời điểm cuối năm, lúc người dân đổ xô đi mua xe và số lượng xe bán ra của các doanh nghiệp cũng tăng cao, Đội Trước bạ và thu khác đã bố trí thời gian, cử công chức tiếp nhận và xử lý hồ sơ nhanh chóng, kịp thời, tạo điều kiện thuận lợi nhất để doanh nghiệp đi đăng ký biển số xe cho khách hàng.

 

Đối với các doanh nghiệp ở ngoài tỉnh như Bình Định, Khánh Hòa thường xuyên có hoạt động bán ô tô cho khách hàng ở Phú Yên, Đội Trước bạ và thu khác đã liên hệ qua số điện thoại nhờ doanh nghiệp giới thiệu khách hàng mua xe đến Chi cục Thuế TP Tuy Hòa nộp lệ phí trước bạ hoặc liên hệ qua điện thoại với người mua để hướng dẫn họ kê khai. Khi khách hàng có yêu cầu giải thích về cách tính trước bạ, giá tính trước bạ và tỉ lệ thu, cán bộ Đội Trước bạ và thu khác cũng tận tình giải thích chính sách theo quy định.

 

Chị Nguyễn Thị Kim Bình, nhân viên Showroom ô tô An Phát (TP Tuy Hòa), chia sẻ: Chúng tôi thường xuyên được Đội Trước bạ và thu khác của Chi cục Thuế TP Tuy Hòa hỗ trợ về thông tin, chính sách và hướng dẫn cụ thể các thủ tục, hồ sơ khai lệ phí trước bạ. Việc này giúp chúng tôi kê khai lệ phí trước bạ chính xác, đầy đủ, hạn chế được sai sót. Cán bộ công chức làm công tác thu lệ phí trước bạ tại Chi cục Thuế TP Tuy Hòa cũng rất nhiệt tình, chu đáo, nhanh nhẹn… nên chúng tôi rất hài lòng.

 

Nhờ tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thủ tục về lệ phí trước bạ đúng chính sách, chế độ, trước thời gian quy định, Chi cục Thuế TP Tuy Hòa đã tạo được sự đồng thuận cao trong người dân và doanh nghiệp. Từ đó, đơn vị thu hút được các tổ chức, cá nhân đến đăng ký nộp lệ phí trước bạ ngày càng đông. Năm 2015, Chi cục Thuế TP Tuy Hòa thu lệ phí trước bạ được gần 62,7 tỉ đồng, vượt 45,8% dự toán được giao. Trong 2 tháng đầu năm 2016, đơn vị này thu lệ phí trước bạ được khoảng 14,3 tỉ đồng, đạt 102% dự toán thu quý I, đạt 26% dự toán năm.

 

Theo bà Phạm Liên Hương, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP Tuy Hòa, thời gian tới, đơn vị này sẽ thường xuyên kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả hoạt động của công chức trong Đội Trước bạ và thu khác, đảm bảo phục vụ người nộp thuế nhanh chóng, chính xác, đúng quy định của pháp luật. Chi cục Thuế TP Tuy Hòa cũng yêu cầu cán bộ công chức tiếp tục cập nhật, nắm vững các văn bản chính sách về thu lệ phí trước bạ để giải thích cho người nộp thuế. Ngoài ra, cán bộ Đội Trước bạ và thu khác còn thường xuyên ứng dụng công nghệ thông tin, cập nhật, theo dõi giá xe các loại và nắm bắt biến động thị trường ô tô, xe máy để tham mưu đề xuất điều chỉnh giá tính thu lệ phí trước bạ phù hợp với tình hình thực tế…

 

VIỆT AN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek