Thứ Ba, 22/10/2024 20:18 CH
Ngân hàng nhà nước chi nhánh Phú Yên:
Tích cực đồng hành, hỗ trợ các doanh nghiệp
Thứ Sáu, 18/03/2016 07:53 SA

UBND tỉnh vừa ban hành kế hoạch hoạt động Năm Doanh nghiệp Phú Yên 2016; trong đó nêu rõ vai trò, nhiệm vụ của từng sở ban ngành, địa phương trong việc hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, tạo môi trường đầu tư thông thoáng cho doanh nghiệp phát triển.

 

Ông Nguyễn Văn Hàn - Ảnh: L.HẢO

Trao đổi với Báo Phú Yên về những nhiệm vụ của ngành Ngân hàng trong năm nay nhằm thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh, ông Nguyễn Văn Hàn, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên (NHNN Phú Yên), cho biết:

 

- Năm 2016, thực hiện chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và kế hoạch của UBND tỉnh về triển khai Năm Doanh nghiệp Phú Yên, ngành Ngân hàng xác định sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp, hộ kinh do­anh tiếp cận vốn tín dụng phục vụ sản xuất, kinh doanh.

 

* Cụ thể, ngành Ngân hàng Phú Yên sẽ làm những gì để hỗ trợ doanh nghiệp, thưa ông?

 

- NHNN Phú Yên sẽ luôn đồng hành cùng các doanh nghiệp để làm trung gian kết nối giữa ngân hàng thương mại và doanh nghiệp sản xuất - kinh doanh trên địa bàn. NHNN Phú Yên yêu cầu các ngân hàng thương mại lựa chọn sản phẩm, dịch vụ thế mạnh để giới thiệu, quảng bá đến các doanh nghiệp; tạo điều kiện để doanh nghiệp, hộ kinh doanh hiểu rõ các sản phẩm tín dụng và tiếp cận dễ dàng với thủ tục nhanh chóng, thuận lợi nhất. Chúng tôi cũng cam kết thực hiện tất cả các thủ tục hành chính liên quan đến ngoại hối, kinh doanh vàng, mở rộng mạng lưới, thay đổi địa điểm giao dịch, lắp đặt ATM, dịch vụ ngân quỹ, thanh toán… một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất để các doanh nghiệp, ngân hàng thương mại sớm cung ứng những dịch vụ này cho người dân.

 

Định kỳ từng quý, NHNN Phú Yên cũng sẽ tổ chức đối thoại, lắng nghe ý kiến của các doanh nghiệp, ngân hàng và xem xét, tìm cách tháo gỡ. Tùy theo cấp độ, nếu thuộc thẩm quyền của NHNN Phú Yên thì đơn vị sẽ đưa ra hướng tháo gỡ tại chỗ; nếu khó khăn liên quan đến cơ chế, chính sách của địa phương, của Trung ương thì NHNN Phú Yên sẽ ghi nhận, kiến nghị giải quyết nhằm tìm ra tiếng nói chung giữa ngân hàng và doanh nghiệp.

 

* Hiện một số ý kiến cho rằng doanh nghiệp còn khó tiếp cận vốn ngân hàng. Ông nhận định về điều này như thế nào?

 

- Theo tôi, đó chỉ là trường hợp cá biệt, vì ngoài các quy định chung, mỗi ngân hàng còn có quy định riêng yêu cầu khách hàng phải đáp ứng mới vay được. Nếu khách hàng kinh doanh những mặt hàng bị đánh giá là rủi ro, tình hình tài chính không minh bạch, không có phương án sản xuất - kinh do­anh hiệu quả, thiếu tài sản đảm bảo… thì sẽ không vay được. Về bản chất, ngân hàng cũng là một doanh nghiệp nên trong quá trình kinh doanh cũng cần đảm bảo an toàn vốn.

 

Mới đây, theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới (WB), tiêu chí tiếp cận vốn ngân hàng ở Việt Nam được xếp hạng 28/189 quốc gia. Điều này cho thấy các ngân hàng ở Việt Nam đã có độ mở nhất định trong việc xét duyệt cho vay. Đây là điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp tiếp cận vốn. Nhưng nhất thiết, do­anh nghiệp phải đáp ứng đủ các điều kiện thì mới được cung ứng vốn.

 

Những doanh nghiệp có phương án sản xuất, kinh doanh hiệu quả sẽ dễ dàng tiếp cận vốn ngân hàng. Trong ảnh: Chế biến thủy sản xuất khẩu tại một doanh nghiệp ở TX Sông Cầu - Ảnh: L.HẢO

 

* Vậy theo ông, bên cạnh sự hỗ trợ của ngành Ngân hàng và các cấp, ngành trên địa bàn tỉnh, doanh nghiệp cần làm gì để phát triển trong điều kiện hiện nay?

 

- Trong giai đoạn kinh tế vĩ mô đang trên đà tăng trưởng, doanh nghiệp cần tận dụng cơ hội để tự tái cơ cấu theo hướng minh bạch tài chính, có phương án sản xuất kinh doanh an toàn, hiệu quả; đồng thời cần tăng cường liên doanh, liên kết theo từng nhóm hàng, ngành hàng để tạo ra chuỗi giá trị. Khâu yếu của doanh nghiệp nhỏ và vừa hiện nay là quá phụ thuộc vào vốn ngân hàng nên liên kết là một trong những cách để giảm bớt sự phụ thuộc này. Khi doanh nghiệp liên kết theo chuỗi, ngân hàng cũng dễ dàng tiếp cận, cho doanh nghiệp chủ lực hoặc các doanh nghiệp vệ tinh trong chuỗi vay vốn. Lúc đó, chi phí quản lý giảm, ngân hàng sẽ có điều kiện giảm lãi suất cho doanh nghiệp.

 

Trong Năm Doanh nghiệp 2016, ngành Ngân hàng Phú Yên sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp tiếp cận vốn - Ảnh: L.HẢO

 

* Ông cho rằng ngân hàng cũng là một doanh nghiệp. Vậy theo ông, trong Năm Doanh nghiệp Phú Yên 2016, các ngân hàng trên địa bàn tỉnh cần được hỗ trợ những gì?

 

- Thời gian qua, không những doanh nghiệp mà ngân hàng cũng gặp nhiều khó khăn. Nhiều khoản nợ xấu phát sinh từ cách đây nhiều năm đến nay vẫn chưa được xử lý xong. Điều này phần nào khiến các ngân hàng chùn tay trong việc cho vay vốn. Mặc dù xu hướng hiện nay là đẩy mạnh tín dụng nhưng các ngân hàng vẫn phải kiểm soát chặt chẽ chất lượng nợ vì bài học trước mắt vẫn còn đó.

 

Vì vậy theo tôi, trong Năm Doanh nghiệp Phú Yên 2016, UBND tỉnh và các sở ngành liên quan cần hỗ trợ để ngân hàng xử lý dứt điểm nợ xấu. Khi đó, các ngân hàng mới có thêm động lực để đẩy mạnh cho vay trên thị trường.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

LÊ HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek