Thứ Tư, 23/10/2024 04:35 SA
Ông Hợi làm giàu từ nghề trồng mai, quất
Thứ Hai, 14/03/2016 11:07 SA

Ông Nguyễn Hợi chăm sóc vườn quất của gia đình - Ảnh: S.CA

70 tuổi nhưng ngày nào ông Nguyễn Hợi ở thôn Liên Trì 2, xã Bình Kiến (TP Tuy Hòa) cũng luôn chân, luôn tay chăm sóc vườn mai, quất lên đến 2.100 chậu của gia đình. Từ nghề trồng mai, quất này, mỗi năm ông thu được hơn 100 triệu đồng, trở thành nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp thành phố nhiều năm liền.

 

Chủ tịch Hội Nông dân xã Bình Kiến Nguyễn Thị Lan nhận xét: Ông Nguyễn Hợi là một trong những nhà vườn trồng mai, quất lâu năm ở địa phương. Nghề trồng mai, quất đã đem lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình ông Hợi. Nhiều năm liền, ông Hợi đạt danh hiệu nông dân sản xuất kinh doanh giỏi và được Hội Nông dân TP Tuy Hòa tuyên dương.

Sinh ra và lớn lên trong gia đình làm nghề nông nên cuộc sống của ông đã vất vả từ nhỏ. Đến khi ông lập gia đình và ra riêng, vợ chồng ông bươn chải làm đủ nghề để kiếm tiền sinh sống và nuôi các con. Ông Hợi kể: Hồi đó vợ chồng tôi có được mấy sào ruộng, mỗi năm trồng hai vụ lúa, thu nhập rất thấp, không đủ chi phí cho gia đình nên tôi phải đi làm thuê đủ nghề để kiếm sống. Đến khi nghề trồng mai cảnh bắt đầu phát triển ở địa phương, tôi cũng tập tò học nghề và bắt đầu trồng từ đó.

 

Ban đầu ông Hợi trồng gần trăm chậu mai, nhờ chịu khó chăm sóc nên vườn mai của ông phát triển rất tốt. Năm đó, vườn mai nhà ông nở đúng dịp tết nên bán được nhiều, thu lãi cả chục triệu đồng. Thành công của lứa mai đầu đem đến cho ông nhiều khích lệ, từ đó ông càng chuyên tâm với nghề trồng hoa này hơn. Ông Hợi cho biết: Sau khi trúng vụ mai tết đầu tiên, lãi được gần chục triệu đồng, tôi đem tất cả số tiền đó đầu tư trở lại cho vườn mai, tìm mua thêm nhiều cây mai giống. Bên cạnh đó, tôi cũng tự học cách ươm mai từ hạt để tự nhân giống, nhờ đó chi phí đầu tư giảm đáng kể.

 

Không chỉ vậy, bản thân ông Hợi cũng rất chịu khó, mặc dù công việc làm vườn bận rộn nhưng ông vẫn sắp xếp thời gian, tìm đến các vườn mai lớn trong vùng để học cách cắt tỉa, uốn cành tạo dáng cho mai để về áp dụng cho vườn mai của gia đình. Ông Hợi nói: Nếu mình không cố gắng học hỏi cách tạo dáng mai thì không thể sống nổi với nghề. Nếu bản thân không tự làm được phải thuê người đến tạo dáng, cắt tỉa thì chi phí rất cao, không còn lãi được bao nhiêu. Vì vậy tôi cố gắng học hỏi qua những người đi trước, tìm hiểu thêm trên sách báo và đăng ký tham gia nhiều lớp dạy nghề trồng hoa cây cảnh do xã và thành phố tổ chức để tích lũy kinh nghiệm, kỹ thuật.

 

Chưa dừng lại ở nghề trồng mai, khi cây quất cảnh bắt đầu được thị trường ưa chuộng, cũng như các nhà vườn khác, ông Hợi bắt đầu mày mò học tập và trồng thêm quất. Từ khi trồng thêm quất tết, thời gian rảnh rỗi đối với ông gần như không còn. Hàng ngày hết tưới nước, ông lại ươm giống cây con, tạo dáng mai, bỏ phân cho quất, chiết cành, sang chậu… Mặc dù công việc “dày” nhưng ông Hợi vẫn luôn tươi cười mỗi khi có người ghé thăm vườn, nhờ ông hướng dẫn kỹ thuật uốn mai hay tư vấn cách điều trị một số loại sâu, bệnh thường gặp trên cây mai, quất. Ông Hợi chia sẻ: “Trải qua hơn 20 năm trong nghề trồng mai, quất nên tôi cũng tích lũy được khá nhiều kiến thức, kinh nghiệm trong nghề. Vì vậy, khi các bạn trẻ tìm đến vườn nhà để học hỏi, tôi lúc nào cũng sẵn lòng truyền đạt kinh nghiệm để họ cũng làm tốt như tôi”.

 

Bằng sự cần cù, chịu khó, sau hơn 20 năm trồng mai, quất, ông Hợi đã sở hữu vườn mai hơn 1.500 gốc, trong đó khoảng 100 chậu mai từ 15 năm tuổi trở lên và gần 500 chậu mai từ 10-15 năm tuổi và vườn quất lên đến 600 chậu. Mỗi năm vườn nhà ông đưa ra thị trường hàng trăm chậu quất và mai, giúp ông thu được khoảng 100 triệu đồng từ nghề trồng mai, quất tết.

 

SƠN CA

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek