Thứ Tư, 23/10/2024 05:30 SA
Thị trường phụ tùng xe máy: Vàng thau lẫn lộn
Thứ Bảy, 12/03/2016 17:36 CH

Một tiệm sửa chữa xe máy ở TP Tuy Hòa - Ảnh: K.ANH

Hiện nhiều loại phụ tùng xe máy nhái, giả, kém chất lượng được bày bán tràn lan trên thị trường, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người sử dụng.

 

VI PHẠM TRÀN LAN

 

Xe máy là loại phương tiện giao thông chủ yếu của người dân. Những năm gần đây, thị trường xe máy liên tục xuất hiện nhiều mẫu xe mới của các hãng Honda, Yamaha, SYM… đáp ứng nhu cầu của người sử dụng. Xe máy nhiều kéo theo nhu cầu sửa chữa, thay thế phụ tùng cũng tăng. Hiện trên địa bàn tỉnh có rất nhiều địa điểm cung cấp phụ tùng xe máy. Tuy nhiên với công nghệ làm giả, làm nhái phụ tùng ngày càng tinh vi khiến người sử dụng xe máy lúng túng trong việc lựa chọn, tìm mua sản phẩm chính hãng, uy tín.

 

Ông Dương Văn Hòa ở xã Bình Kiến, TP Tuy Hòa, cho biết: Sau khi con tốt nghiệp đại học, tôi mua cho nó một chiếc xe tay ga của hãng Yamaha để đi làm. Hơn 3 năm sử dụng, xe chạy tương đối tốt, ít bị hư hỏng. Nhưng cách đây 3 tháng, tôi phát hiện xe có biểu hiện lạ nên đưa đến một tiệm gara gần nhà để sửa. Chủ tiệm này bảo là phải thay nhông xe. Tôi đồng ý để thợ thực hiện. Mới đây, chiếc xe này lại mắc “chứng” cũ, thấy lạ, tôi mang xe đến cửa hàng Yamaha để kiểm tra thì phát hiện bộ nhông xe đã bị hư. Nhân viên cửa hàng cho biết bộ nhông này là hàng nhái chứ không phải chính hãng.

 

Một trường hợp khác, chị Nguyễn Thị Phường ở thôn Chính Nghĩa, xã An Phú, TP Tuy Hòa, cho hay: Tôi mua một xe máy Honda, vì sử dụng nhiều năm nên vỏ xe bị cũ. Trước Tết Nguyên đán, tôi mang xe vào TP Tuy Hòa để làm mới. So sánh giá tiền giữa việc sơn lại màu xe và thay vỏ mới chênh lệch không bao nhiêu nên tôi quyết định thay mới phần vỏ. Về nhà, tôi thấy hai phần vỏ xe hoàn toàn khác nhau, vỏ xe cũ dày và cứng hơn nhiều so với vỏ mới, chỉ một chi tiết giống nhau là màu sơn.

 

Hiện nay, khi muốn thay các bộ phận của xe máy, người sử dụng không nhất thiết phải đến cơ sở cung cấp xe chính hãng mà chỉ việc đến các cửa hàng bán phụ tùng hay những tiệm chuyên sửa chữa xe là có thể thực hiện được và giá cả cũng rẻ hơn nhiều. Ông Trần Quốc Huy, thợ sửa xe máy tại một tiệm gara ở phường 2, TP Tuy Hòa, thổ lộ: Tiệm chúng tôi vừa sửa chữa vừa bán phụ tùng xe máy, trong đó chủ yếu là phụ tùng của xe máy số. Còn với các loại xe tay ga thì tiệm chỉ cung cấp một số phụ tùng cơ bản như nhông, đĩa, xích, lốp, bi…, còn lại chúng tôi phải đến các cửa hàng bán phụ tùng xe máy để mua. Còn theo đại diện cửa hàng phụ tùng xe máy Minh Trị trên đường Lê Lợi, TP Tuy Hòa, thì hiện cửa hàng này bán đầy đủ phụ tùng các loại xe máy. Ngoài bán lẻ, cửa hàng còn phân phối cho các tiệm sửa chữa cũng như bán phụ tùng xe máy ở các địa phương trong tỉnh.

 

Thực tế cho thấy, với việc mua bán tràn lan phụ tùng xe máy trên thị trường, nếu không được cơ quan chức năng kiểm tra, kiểm soát thường xuyên thì nguy cơ mất an toàn cho người sử dụng là không tránh khỏi. Theo Chi cục Quản lý thị trường tỉnh, tình hình sản xuất, buôn bán hàng giả, nhái, hàng kém chất lượng, vi phạm sở hữu trí tuệ trên thị trường vẫn diễn biến rất phức tạp, với phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi, được tổ chức chặt chẽ từ khâu sản xuất đến phân phối. Đối với phụ tùng xe máy, cuối năm 2015, chi cục đã phát hiện xử lý 7 trường hợp vi phạm kiểu dáng công nghiệp đối với chi tiết xe máy của Honda, phạt tiền 31 triệu đồng; tịch thu 183 chi tiết của 59 xe máy, trị giá hơn 26 triệu đồng.

 

CHỌN PHỤ TÙNG CHÍNH HÃNG

 

Bà Nguyễn Thị Tuyết Phương, Cửa hàng trưởng Cửa hàng bán xe và dịch vụ do Honda ủy nhiệm thuộc Công ty TNHH thương mại Dũng Tiến, cho biết: Để hạn chế những rủi ro từ việc mua phụ tùng xe máy, giúp xe đảm bảo an toàn

 

 khi vận hành, khách hàng nên lựa chọn phụ tùng chính hãng. Vì các sản phẩm chính hãng được sản xuất theo tiêu chuẩn và được cơ quan chức năng kiểm định chất lượng. Thường thì tất cả phụ tùng chính hãng đều được đóng gói trong bao bì tiêu chuẩn, còn nguyên vẹn, không rách nát; tem, nhãn dán được in sắc nét, có mã số… Phụ tùng xe máy chính hãng sẽ làm tăng độ bền và độ ổn định cho xe.

 

Ông Lê Văn Trinh, nhân viên quản lý một cửa hàng xe máy Yamaha ở TP Tuy Hòa, nói: Hệ thống cửa hàng của chúng tôi đã có mặt ở khắp các huyện, thị xã trong tỉnh. Mua hàng tại các cửa hàng, người sử dụng xe máy không phải lo lắng hàng kém chất lượng và được bảo vệ quyền lợi chính đáng.

 

Theo ông Huỳnh Công Điềm, Phó Giám đốc Sở Công thương, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh, trong thời gian qua, lực lượng quản lý thị trường đã tổ chức kiểm tra và xử lý kịp thời các vụ vi phạm, nhưng việc chủ động của các lực lượng chức năng nói chung và lực lượng quản lý thị trường nói riêng trong lĩnh vực hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ còn hạn chế. Bởi hàng giả làm quá tinh vi, sản xuất ở nước ngoài, rất khó phân biệt. Hơn nữa, vì thiếu sự phối hợp cung cấp thông tin kịp thời của các nhà sản xuất, nên lực lượng quản lý thị trường không có các mẫu, kiểu dáng sản phẩm được công nhận về mặt pháp lý để so sánh. Để tránh mua phải hàng giả, hàng nhái, chi cục khuyến cáo người tiêu dùng khi có nhu cầu mua, thay đổi phụ tùng xe máy nên đến các cơ sở có uy tín, các doanh nghiệp cung cấp hàng chính hãng.

 

Theo những đơn vị cung cấp xe máy chính hãng, để tạo thuận lợi cho người dân khi có nhu cầu làm mới, thay đổi phụ tùng xe máy, các đơn vị đã triển khai nhiều điểm bán hàng trực thuộc ở các địa phương trong tỉnh. Do đó, người dân chỉ cần đến các cơ sở này để được phục vụ.

 

KHANG ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek