Thứ Tư, 23/10/2024 04:46 SA
Sản xuất nông nghiệp ở Phú Hòa:
Chuyên canh để tăng năng suất, lợi nhuận
Thứ Hai, 14/03/2016 09:38 SA

Trong 5 năm qua, từ nguồn vốn đầu tư phát triển sản xuất của chương trình xây dựng nông thôn mới, huyện Phú Hòa đã triển khai nhiều mô hình điểm, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

 

NHIỀU MÔ HÌNH ĐIỂM

 

Theo UBND huyện Phú Hòa, từ năm 2011-2015, bằng nguồn kinh phí hỗ trợ phát triển sản xuất, địa phương triển khai một số mô hình sản xuất nông nghiệp làm điểm cho người dân, qua đó từng bước chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, hướng dẫn bà con tiếp cận hướng sản xuất hiện đại để nâng cao năng suất cây trồng, tăng hiệu quả kinh tế. Qua 5 năm thực hiện, đến nay, nhiều mô hình phát huy được hiệu quả, đang được bà con học tập, duy trì và nhân rộng.

 

Phó Chủ tịch phụ trách UBND xã Hòa Quang Bắc Nguyễn Nỹ cho biết: Nhiều năm nay tại thôn Ngọc Sơn Đông, người dân đã phát triển nghề trồng hoa và rau màu. Tuy nhiên, vì mang tính tự phát, tự học hỏi nên kỹ thuật, kinh nghiệm chưa có, hiệu quả mang lại không được cao. Năm 2013, khi được huyện cấp hơn 170 triệu đồng để đầu tư phát triển sản xuất, địa phương đã triển khai mô hình trồng hoa lay ơn, dưa leo, khổ qua… tại khu sản xuất hoa màu ở thôn Ngọc Sơn Đông cho bà con. Qua đó, gần 200 hộ dân chuyên canh tác rau màu ở khu vực này được tiếp cận với những biện pháp canh tác tiên tiến và áp dụng vào sản xuất nên đã góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế.

 

Theo bà Trần Thị Lệ Thùy, một hộ dân có đất sản xuất ở Ngọc Sơn Đông, nhờ được tham gia mô hình sản xuất khổ qua, dưa leo do xã tổ chức, bà đã nắm được quy trình chăm sóc, thời gian và liều lượng bón phân, thuốc cho cây… nên đã hạn chế tối đa việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trong canh tác. Nhờ vậy chi phí chăm sóc giảm đáng kể, cây không bị kháng thuốc, dịch bệnh cũng hạn chế, năng suất tăng cao. So với trồng lúa, trồng hoa màu cho lợi nhuận cao hơn 20 lần.

 

Một mô hình khác cũng được người dân hưởng ứng mạnh đó là mô hình sản xuất lúa giống cấp xác nhận. Theo UBND xã Hòa Quang Nam, từ khi mô hình trồng lúa giống được triển khai, người dân địa phương đã nhìn thấy được những hiệu quả thiết thực như năng suất lúa cao hơn hẳn, giá thành phẩm cũng cao hơn so với lúa thịt. Ngoài ra, khi tự sản xuất lúa giống, bà con còn chủ động được nguồn giống chất lượng mỗi khi bước vào vụ sản xuất, giúp thay đổi thói quen sử dụng lúa thịt để canh tác nên năng suất lúa được nâng cao, hiệu quả kinh tế tăng.

 

 Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Phú Hòa Nguyễn Siêng cho hay: Trong 5 năm qua, từ nguồn vốn hỗ trợ phát triển sản xuất của chương trình xây dựng nông thôn mới, huyện Phú Hòa đã phân bổ về các xã và các xã cũng đã thực hiện được một số mô hình sản xuất nông nghiệp hướng dẫn cho người dân. Đến nay đã có nhiều mô hình phát huy được hiệu quả như mô hình phát triển cánh đồng sản xuất lúa giống nhằm cung cấp lúa giống cấp xác nhận cho người dân tại các xã Hòa Thắng, Hòa Định Tây, Hòa Quang Nam; mô hình luân canh chuyển đổi cây trồng trên đất hai lúa ở Hòa Quang Nam; mô hình trồng hoa và rau màu ở xã Hòa Quang Bắc…

 

CƠ GIỚI HÓA TRONG SẢN XUẤT

 

Theo UBND huyện Phú Hòa, với đặc thù là huyện thuần nông, huyện Phú Hòa xác định ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương là sản xuất nông nghiệp, trong đó, trồng trọt đóng vai trò chủ công và huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh đầu tư lĩnh vực này. Ông Nguyễn Siêng bày tỏ: Để nông nghiệp thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, địa phương tập trung mở các lớp tập huấn, dạy nghề nông nghiệp cho người dân, giúp người dân dần thay đổi tập quán canh tác lạc hậu và tiếp cận kỹ thuật canh tác hiện đại. Đồng thời, huyện sẽ tiếp tục triển khai thêm nhiều mô hình điểm để bà con học tập và tiếp cận với những đối tượng cây trồng, vật nuôi mới có hiệu quả kinh tế cao hơn. Ngoài ra, một trong những vấn đề then chốt để ngành Nông nghiệp thực sự phát triển vững mạnh đó là thực hiện chủ trương dồn điền đổi thửa, tích tụ ruộng đất, hạn chế tình trạng đất đai manh mún, tạo điều kiện để đưa kỹ thuật hiện đại, cơ giới hóa vào các khâu trong quá trình sản xuất, từ đó giảm giá thành sản phẩm, tăng lợi nhuận.

 

Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Hòa Phạm Khi cho hay: Trong thời gian qua, huyện Phú Hòa đã tận dụng, phối hợp với các sở, ngành liên quan triển khai nhiều mô hình, mở nhiều lớp tập huấn, dạy nghề nông nghiệp cho người dân; qua đó hình thành được một số khu sản xuất chuyên canh, giúp người nông dân có được thu nhập ổn định. Tuy nhiên, nguồn vốn hỗ trợ từ cấp trên cho công tác phát triển sản xuất còn ít, sự đầu tư đồng bộ về cơ sở hạ tầng, hệ thống tưới… chưa được quan tâm nhiều. Địa phương kiến nghị, thời gian tới, tỉnh cần có nhiều chính sách đầu tư nâng cấp hạ tầng đồng ruộng, đáp ứng nhu cầu cơ giới hóa trong sản xuất của người dân.

 

THỦY TIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek