Thứ Tư, 23/10/2024 18:33 CH
Đổi thay ở một xã nông thôn miền núi
Thứ Bảy, 05/03/2016 14:00 CH

Hoàn thiện hạ tầng cơ sở để giúp người dân xã Xuân Sơn Nam có điều kiện phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập - Ảnh: M.DUYÊN

Đó là xã Xuân Sơn Nam, huyện Đồng Xuân. Sự đổi thay không chỉ ở cơ sở hạ tầng dần được hoàn thiện mà đời sống người dân được nâng lên với tỉ lệ hộ nghèo giảm từ 42% còn dưới 5%, thu nhập bình quân đầu người từ 20 triệu đồng lên 27 triệu đồng/người/năm. Tạo nên sự đổi thay này là nhờ phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM) được triển khai sâu rộng trên địa bàn xã.

 

NỖ LỰC HOÀN THÀNH

 

Đầu năm 2015, xã Xuân Sơn Nam (huyện Đồng Xuân) mới hoàn thành 12 tiêu chí về xây dựng NTM. Tưởng rằng những tiêu chí còn lại khó có thể hoàn thành chỉ trong một năm, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và nhân dân đồng lòng, chung sức góp phần xây dựng NTM, nên xã đã về đích đúng lộ trình, trở thành xã đạt chuẩn NTM.

 

Xã Xuân Sơn Nam nằm cách trung tâm huyện 6km, có đường sắt Bắc Nam và ĐT641 đi qua. Xã có 1.820 hộ sinh sống ở 5 thôn. Cùng với triển khai phong trào xây dựng NTM, xã Xuân Sơn Nam được UBND huyện Đồng Xuân công nhận là xã văn hóa nên nhiều cơ sở hạ tầng gồm đường giao thông, thủy lợi, y tế, giáo dục đã được đầu tư từ trước.

 

Trong năm qua, toàn bộ tuyến đường giao thông nông thôn gồm trục đường xã, liên thôn, ngõ xóm và nội đồng đã được bê tông, nhựa hóa và cứng hóa đạt tỉ lệ quy định, đáp ứng nhu cầu đi lại, giao thương cũng như sản xuất của bà con. Cụ thể, 7km trục đường xã, liên xã và hơn 9km trục đường thôn đã được bê tông hóa, nhựa hóa; hơn 22km đường ngõ, xóm được cứng hóa, bê tông hóa; 14,7km đường trục chính nội đồng được cứng hóa đảm bảo xe cơ giới đi lại thuận tiện. Đồng thời, hạ tầng trường học, trạm y tế, nhà văn hóa, nhà ở kiên cố, điểm bưu điện và hệ thống điện… từng bước hoàn thiện phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội và an ninh trật tự trên địa bàn xã.

 

Ông Nguyễn Nữ ở thôn Tân Vinh, đảng viên 45 tuổi Đảng, cho biết: Tôi nhận thức được chủ trương xây dựng NTM của Đảng và Nhà nước là hoàn toàn đúng đắn. Khi chính quyền xã Xuân Sơn Nam vận động nhân dân chung sức tham gia, gia đình tôi đã tình nguyện hiến 210m2 đất, hơn 15 triệu đồng tiền mặt và ngày công để góp phần cùng chính quyền xây dựng NTM trên quê hương.

 

Ông Võ Đồng Quang, Chủ tịch UBND xã Xuân Sơn Nam, cho hay: Năm 2011, khi bắt đầu triển khai xây dựng NTM, xã có 760 hộ nghèo, chiếm hơn 42%. Đến cuối năm 2014, 290 hộ đã thoát nghèo, đưa tỉ lệ hộ nghèo giảm còn gần 26%, chưa đáp ứng tiêu chí NTM. Trước tình hình đó, Đảng ủy, chính quyền xã đã quyết tâm triển khai nhiều giải pháp, tạo điều kiện để các hộ nghèo vươn lên thoát nghèo như: Xây dựng các mô hình phát triển sản xuất, đẩy mạnh hoạt động dịch vụ, đào tạo nghề cho lao động nông thôn…, từng bước nâng cao đời sống nhân dân. Nhờ sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và nhân dân, đến cuối năm 2015, xã có thêm 102 hộ thoát nghèo, đưa tỉ lệ hộ nghèo trong xã xuống dưới 5%, nâng mức thu nhập bình quân đầu người từ 20 triệu đồng lên 27 triệu đồng/người/năm…

 

NÂNG CAO ĐỜI SỐNG NGƯỜI DÂN

 

Trong tất cả hạng mục công trình, ngoài giao thông nông thôn thì công trình phục vụ sản xuất được chính quyền xã quan tâm. Theo ông Lê Mến Thương, Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Sơn Nam, trên 75% dân số của xã sống bằng sản xuất nông nghiệp. Để hỗ trợ phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân, chính quyền xã xây dựng hệ thống thủy lợi bảo đảm nước tưới cho các diện tích canh tác trên địa bàn. Hiện trên địa bàn xã có 4 trạm bơm điện hoạt động ổn định, gần 8km kênh mương được kiên cố hóa, đều phục vụ tưới tiêu cho hơn 140ha đất sản xuất nông nghiệp.

 

Có thủy lợi, chính quyền xã thông qua các mô hình sản xuất, mô hình chăn nuôi để giúp người dân tiếp cận cách làm hiệu quả và thay đổi tập quán canh tác cũ lạc hậu. Ông Lê Mến Thương cho hay: Từ các nguồn vốn hỗ trợ như vốn NTM, Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững,… chính quyền địa phương đã triển khai mô hình nuôi bò lai sinh sản cho trên 30 hộ nghèo và thực hiện mô hình thâm canh cây lúa nước trên diện tích 3,35ha…

 

Để hỗ trợ tích cực cho kinh tế hộ phát triển, UBND xã thực hiện kiện toàn HTX Sản xuất kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Xuân Sơn Nam, đưa HTX hoạt động theo Luật HTX năm 2012. Nhờ vậy, HTX đã có sự khởi sắc và phát triển. HTX đã liên doanh với Công ty Xăng dầu Phú Khánh chi nhánh Phú Yên về cung ứng xăng, dầu cho sản xuất và nhu cầu của người dân; ký hợp đồng với Nhà máy sản xuất tinh bột sắn Đồng Xuân trong việc đầu tư giống, phân bón để trồng sắn và bao tiêu sản phẩm cho thành viên HTX giai đoạn 2015-2018.

 

Ông Võ Đồng Quang cho biết thêm: Chương trình xây dựng NTM đã tạo nên sự thay đổi mạnh mẽ diện mạo các vùng nông thôn và kết cấu hạ tầng cơ sở, phương cách sản xuất và những công trình trường học, trạm y tế, nhà văn hóa được đầu tư kiên cố, khang trang đã góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân. Hiện xã Xuân Sơn Nam chính thức trở thành xã đạt chuẩn NTM.

 

MINH DUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek