Thứ Tư, 23/10/2024 18:29 CH
Nâng mức cho vay thương nhân và hộ sản xuất, kinh doanh vùng khó khăn:
Tạo động lực cho người dân mạnh dạn vay vốn làm ăn
Thứ Sáu, 04/03/2016 14:00 CH

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành quyết định nâng mức cho vay đối với thương nhân hoạt động thương mại và hộ sản xuất, kinh doanh tại vùng khó khăn từ tối đa 30 triệu đồng/hộ lên tối đa 50 triệu đồng/hộ. Trao đổi với Báo Phú Yên về chính sách mới này, ông Hồ Văn Thục, Phó Giám đốc phụ trách Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh Phú Yên (NHCSXH Phú Yên), cho biết:

 

- Trong một số trường hợp cụ thể, mức vay của một thương nhân hoặc hộ sản xuất, kinh doanh vùng khó khăn có thể trên 50 triệu đồng. Khi vay trên 50 triệu đồng, hộ sản xuất, kinh doanh phải có vốn tự có (gồm giá trị vật tư, quyền sử dụng đất, lao động, tiền vốn) tham gia tối thiểu bằng 20% tổng nhu cầu vốn của dự án hoặc phương án sản xuất, kinh doanh và phải sử dụng tài sản hình thành từ vốn vay để làm tài sản bảo đảm tiền vay. Còn thương nhân vay vốn trên 50 triệu đồng phải thực hiện bảo đảm tiền vay theo quy định của pháp luật về giao dịch bảo đảm và hướng dẫn của NHCSXH.

 

* Việc nâng mức cho vay hai chương trình nói trên có ý nghĩa như thế nào, thưa ông?

 

Ông Hồ Văn Thục - Ảnh: L.HẢO

- Lâu nay, tại Phú Yên, nhiều hộ dân ở vùng nông thôn, miền núi có diện tích đất canh tác, có điều kiện mở rộng sản xuất, kinh doanh nhưng lại thiếu vốn. Trong khi đó, với mức vay tối đa 30 triệu đồng/hộ, người vay không có đủ tiền để xoay sở, nhất là đối với những thương nhân muốn vay vốn phát triển thương mại ở địa bàn miền núi, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Do đó, việc Chính phủ quyết định nâng mức cho vay vào thời điểm này sẽ tạo động lực giúp các hộ dân mạnh dạn vay vốn làm ăn, cải thiện đời sống gia đình, thúc đẩy phát triển kinh tế vùng khó khăn.

 

Thêm vào đó, so với các hộ nghèo, cận nghèo, nguồn lực của các hộ sản xuất, kinh doanh vùng khó khăn nhiều hơn, họ cũng cần nhiều vốn để trồng trọt, chăn nuôi, buôn bán với quy mô lớn hơn. Thế nhưng trong khi hộ nghèo, cận nghèo đã được nâng mức cho vay tối đa 50 triệu đồng từ giữa năm 2014 thì đến nay, hộ sản xuất, kinh doanh vùng khó khăn mới được tăng thêm vốn. Mặc dù muộn nhưng việc nâng mức cho vay thương nhân và hộ sản xuất, kinh doanh vùng khó khăn vào thời điểm này cũng sẽ tạo tiền đề xây dựng một nền kinh tế hàng hóa ở những khu vực vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn khó khăn; góp phần kéo giảm chênh lệch tăng trưởng giữa các vùng trong cả nước.

 

* Trước đây, với mức vay tối đa 30 triệu đồng/hộ, nguồn vốn của ngân hàng vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu vay của các hộ dân ở những vùng khó khăn trên địa bàn tỉnh. Vậy sắp tới, với mức vay được nâng lên, NHCSXH Phú Yên sẽ phải làm gì để có đủ vốn cho người dân vay?

 

- Chương trình tín dụng đối với hộ sản xuất, kinh doanh vùng khó khăn được NHCSXH Phú Yên triển khai từ năm 2007 nhưng hầu như vốn bố trí hàng năm năm nào cũng thiếu. Thêm vào đó, từ giữa năm 2014, với Quyết định 1049 của Thủ tướng Chính phủ, số xã thuộc vùng khó khăn trên địa bàn tỉnh đã tăng từ 36 lên đến 53 xã. Vì số xã được hưởng chính sách tăng thêm nên tất yếu nhu cầu vốn cũng tăng. Tuy NHCSXH Phú Yên đã kịp thời lập kế hoạch vốn trình NHCSXH Việt Nam xem xét, bổ sung thêm nhưng vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu nên vẫn còn hiện tượng nhiều người dân ở vùng khó khăn chưa thể vay được vốn.

 

Theo số liệu rà soát, hiện các xã thuộc vùng khó khăn của tỉnh có khoảng 76.600 hộ dân. Trong đó, trừ số hộ nghèo, cận nghèo, số hộ sản xuất, kinh doanh đã được vay vốn chính sách thì còn hơn 20.000 hộ chưa được vay vốn. Hiện NHCSXH Phú Yên tham mưu Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH các địa phương, UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các xã phối hợp với các hội đoàn thể cơ sở rà soát, nắm bắt lại nhu cầu vay vốn của các đối tượng thuộc diện thụ hưởng để ngân hàng lập kế hoạch vốn trình NHCSXH Việt Nam bổ sung nguồn vốn cho vay.

 

Chị Hờ Mai (phải) ở xã Sơn Phước, huyện Sơn Hòa, vay vốn hộ sản xuất, kinh doanh vùng khó khăn để mở quán bán tạp hóa nhằm tăng thu nhập cho gia đình - Ảnh: L.HẢO

 

* NHCSXH Phú Yên sẽ làm gì để đẩy mạnh cho vay thương nhân và hộ sản xuất, kinh doanh vùng khó khăn trong thời gian tới?

 

- Theo quy định, mức vay mới sẽ áp dụng cho những khoản vay được ký hợp đồng kể từ ngày 15/3/2016. Do đó, trong thời gian này, ngân hàng sẽ tích cực phối hợp với các hội đoàn thể, chính quyền cơ sở tăng cường tuyên truyền, cung cấp thông tin cho các đối tượng thụ hưởng về những quy định mới trong việc cho vay thương nhân và hộ sản xuất, kinh doanh vùng khó khăn.

 

Khi triển khai cho vay, chúng tôi cũng sẽ liên tục thực hiện công tác kiểm tra, giám sát để nguồn vốn đến đúng đối tượng thụ hưởng; đồng thời phối hợp với các hội đoàn thể hướng dẫn hộ vay cách trồng trọt, chăn nuôi, triển khai các mô hình sản xuất hiệu quả để giúp họ sử dụng vốn đúng mục đích, phát huy hiệu quả nguồn vốn.

 

* Xin cảm ơn ông! 

LÊ HẢO (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek