Thứ Tư, 23/10/2024 18:32 CH
Quản lý thuế thu nhập của người nước ngoài làm việc tại Phú Yên
Thứ Sáu, 04/03/2016 13:55 CH

Thời gian qua, Cục Thuế Phú Yên đã triển khai nhiều giải pháp nhằm góp phần nâng cao hiệu quả quản lý thuế thu nhập cá nhân của người nước ngoài phát sinh thu nhập tại Phú Yên.

 

Hiện nay, một số công ty nước ngoài đang làm nhiệm vụ giám sát công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh như Công ty Nippon Koei (Nhật) giám sát công trình hầm đường bộ qua đèo Cả, liên danh Taisei - Mes - Cienco l, liên danh JBSI - OC - TEC thực hiện gói thầu xây lắp số 3B dự án Nâng cao an toàn cầu đường sắt tại Phú Yên, Khánh Hòa… Để thực hiện việc giám sát thi công theo thiết kế và tiêu chuẩn kỹ thuật công trình, tùy theo công việc chuyên môn và tiến độ từng hạng mục công trình, công ty cử các chuyên gia lần lượt đến Việt Nam làm việc. Các chuyên gia nước ngoài làm việc tại các dự án phát sinh các khoản thu nhập tại Việt Nam như tiền lương, thuê nhà, tiền sinh hoạt phí. Theo quy định tại Thông tư 111/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính thì các khoản thu nhập này phải được kê khai và nộp thuế thu nhập cá nhân (TNCN).

 

Tuy nhiên, theo Cục Thuế Phú Yên, trước đây, việc quản lý thuế TNCN của người nước ngoài có phát sinh thu nhập tại Phú Yên hiệu quả còn chưa cao, cơ quan thuế chưa thật sự chủ động trong công tác quản lý nghĩa vụ kê khai thuế đối với cá nhân người nước ngoài có phát sinh thu nhập trên địa bàn. Nguyên nhân là do các công ty nước ngoài có trụ sở thường trú tại Hà Nội hoặc TP Hồ Chí Minh, việc khai thuế giá trị gia tăng, thu nhập doanh nghiệp thực hiện tại trụ sở chính nên công tác quản lý thuế TNCN đối với người nước ngoài làm việc tại dự án gặp nhiều khó khăn. Trước tình hình trên, Cục Thuế Phú Yên đã đưa ra giải pháp quản lý thuế TNCN đối với người nước ngoài làm việc tại các dự án.

 

Bà Hà Thị Thanh Hương, Trưởng Phòng Tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế, cho biết: Để quản lý thuế TNCN hiệu quả, trước hết, cơ quan thuế tiến hành thu thập thông tin về cá nhân người nước ngoài phát sinh thu nhập tại địa bàn. Dựa trên cơ sở hồ sơ khai thuế của các đơn vị thi công, bộ phận tuyên truyền của Cục Thuế tỉnh sẽ mời nhà thầu nước ngoài đến để hướng dẫn, đôn đốc nhà thầu kê khai nộp thuế TNCN đối với các chuyên gia nước ngoài làm việc tại dự án. Giải pháp này tạo tính chủ động cho cán bộ thuế trong việc quản lý thuế TNCN đối với người nước ngoài, giúp tăng cường hiệu quả quản lý thuế TNCN, đồng thời góp phần tăng thu ngân sách.

 

Theo ông Công Văn Lãnh, Phó Cục trưởng Cục Thuế Phú Yên, để tiếp tục nâng cao hiệu quả quản lý thuế TNCN đối với người nước ngoài, thời gian tới, Cục Thuế Phú Yên sẽ đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền chính sách pháp luật thuế TNCN đối với cá nhân người nước ngoài phát sinh thu nhập tại Phú Yên cho các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, các nhà thầu nước ngoài hoạt động trên địa bàn biết, thực hiện nghĩa vụ thuế theo quy định. Cơ quan thuế sẽ phối hợp với Công an tỉnh (bộ phận quản lý người nước ngoài) kiểm tra, giám sát việc kê khai thuế đối với cá nhân người nước ngoài. Đồng thời, bộ phận thanh tra, kiểm tra thuế khi kiểm tra hồ sơ khai thuế hoặc khi thanh tra, kiểm tra tại các công trình có hợp đồng với nhà thầu nước ngoài cũng sẽ kiểm tra việc cung cấp thông tin về người nước ngoài làm việc tại dự án để cơ quan thuế kiểm tra, giám sát việc kê khai thuế đối với cá nhân người nước ngoài.

 

Qua công tác hướng dẫn, đôn đốc kê khai nộp thuế, trong năm 2015, số thuế TNCN của các chuyên gia nước ngoài đã kê khai nộp vào ngân sách hơn 1,2 tỉ đồng. Trong đó, Công ty Nippon Koei nộp hơn 1 tỉ đồng, số còn lại là từ liên danh Taisei - Mes - Cienco 1. Ngoài ra, cơ quan thuế còn hướng dẫn cho liên danh JBSI - OC - TEC thực hiện miễn thuế TNCN đối với chuyên gia nước ngoài thực hiện dự án ODA theo đúng quy định.

 

VIỆT AN

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek