Thứ Tư, 23/10/2024 18:29 CH
Nỗ lực làm kinh tế để xây dựng quê hương
Thứ Bảy, 05/03/2016 10:00 SA

Anh Huỳnh Công Toàn kiểm tra dây chuyền sản xuất gạch theo công nghệ Hoffman - Ảnh: T.HƯƠNG

Nhạy bén trong sản xuất và kinh doanh, anh Huỳnh Công Toàn (SN 1979) ở thôn Mậu Lâm Nam, xã Hòa Quang Nam, huyện Phú Hòa đã gặt hái được nhiều thành công, từ đó có điều kiện đóng góp xây dựng quê nhà.

 

NHẠY BÉN TRONG KINH DOANH

 

Với những đóng góp của mình trong công cuộc xây dựng NTM ở xã Hòa Quang Nam, mới đây, anh Huỳnh Công Toàn được UBND tỉnh tặng bằng khen có thành tích nổi bật trong phong trào xây dựng NTM giai đoạn 2011-2015.

 

Ông Phan Đình Tự, Chủ tịch UBND xã Hòa Quang Nam

Sinh ra trong gia đình đông anh em ở Hòa Quang Nam, cuộc sống khó khăn nên học hết lớp 9, anh Huỳnh Công Toàn phải nghỉ học ở nhà phụ cha mẹ kiếm tiền nuôi các em. Anh Toàn cho biết, thời điểm đó phong trào làm gạch “nổi lên” ở địa phương, ba mẹ anh vay mượn tiền xây một lò nung gạch. Sau khi nghỉ học, anh ở nhà phụ gia đình làm gạch để lấy công làm lời. Đến năm 2000, sau khi lập gia đình, vợ chồng anh dồn hết 4 triệu đồng có được xây một lò nung gạch để làm ăn riêng. Năm 2004, vợ chồng anh mở thêm một cơ sở sản xuất gạch đất sét nung tại xã Hòa Quang Bắc. Sau nhiều năm “chinh chiến” trong nghề sản xuất gạch ngói, anh nhận thấy nghề làm gạch nung truyền thống tuy mang lại hiệu quả kinh tế nhưng tác động từ nghề này đối với môi trường rất lớn, nên anh phải tìm hướng đi mới. Đến khi Nhà nước có chủ trương xóa bỏ lò gạch thủ công, anh quyết định đầu tư dây chuyền sản xuất gạch hiện đại. Năm 2012, vợ chồng anh gom vốn liếng, mượn thêm vốn của người thân và vay ngân hàng để đầu tư xây dựng cơ sở sản xuất gạch ngói theo công nghệ Hoffman với tổng chi phí 4,7 tỉ đồng.

 

Anh Toàn chia sẻ: Đúng là “tiền nào của nấy”, hệ thống dây chuyền sản xuất gạch theo công nghệ Hoffman đã nâng công suất sản xuất lên 6 triệu viên/năm, sản phẩm ra lò có mẫu mã đẹp, chất lượng vượt trội. Trong khi đó, dây chuyền công nghệ này lại sử dụng chất đốt từ phụ phẩm nông nghiệp, chủ yếu là vỏ trấu nên đã giúp tôi giảm giá thành sản xuất, giải quyết nguồn phụ phẩm sau mỗi vụ mùa. Đồng thời với công nghệ đốt lò vòng, trong quá trình nung không thải khí đốt ra ngoài, tránh tác hại xấu đến môi trường.

 

Hiện cơ sở sản xuất gạch, ngói của anh Toàn đang giải quyết việc làm thường xuyên cho 60 lao động tại địa phương với thu nhập khoảng 3,5 triệu đồng/người/tháng. Bình quân mỗi năm, cơ sở sản xuất gạch, ngói của anh đạt doanh thu 4 tỉ đồng, mang lại lợi nhuận khoảng 700 triệu đồng. “Tôi đang tham quan, học tập ở nhiều nơi để tìm hiểu thêm về dây chuyền sản xuất gạch không nung, chuẩn bị cho việc đầu tư chuyển đổi trong thời gian tới”, anh Toàn nói.

 

XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG

 

Gặt hái nhiều thành công trong sản xuất, kinh doanh nên khi chính quyền địa phương triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), vợ chồng anh Toàn rất nhiệt tình hưởng ứng.

 

Ông Phan Đình Tự, Chủ tịch UBND xã Hòa Quang Nam, cho biết: Là địa phương nghèo, người dân chủ yếu sản xuất nông nghiệp, thu nhập thấp nên khi triển khai chương trình xây dựng NTM, địa phương tranh thủ nguồn kinh phí vận động từ những doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn, trong đó có cơ sở của anh Huỳnh Công Toàn. Cụ thể, anh Toàn đã hỗ trợ 6.000 viên gạch để xây dựng nhà văn hóa thôn Phú Thạnh; hỗ trợ đất đá để nâng mặt bằng nhà văn hóa thôn Mậu Lâm Nam. Hàng năm, gia đình anh còn giúp xã duy tu, sửa chữa một số tuyến đường xuống cấp. Nhân các dịp lễ, tết, anh Toàn còn tặng hàng trăm suất quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương trị giá khoảng 150 triệu đồng, qua đó góp phần giúp xã nhà hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng NTM, đạt xã chuẩn NTM vào cuối năm 2015.

 

THỦY TIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek