Thứ Tư, 23/10/2024 20:33 CH
Kiên quyết chấm dứt hoạt động lò sản xuất gạch, ngói thủ công
Thứ Sáu, 04/03/2016 07:54 SA

UBND huyện Đông Hòa tiến hành cưỡng chế một lò gạch - Ảnh: N.THANH

Ngày 3/3, UBND huyện Đông Hòa tổ chức cưỡng chế đối với những cơ sở sản xuất gạch, ngói thủ công chưa chịu tháo dỡ trên địa bàn huyện. Tại các điểm cưỡng chế, đa số hộ dân đều chấp hành theo quyết định cưỡng chế của UBND huyện. Các cơ sở còn lại cũng tiếp tục tự tháo dỡ.

 

Theo UBND huyện Phú Hòa, địa phương này cũng đang tập trung rà soát lại những lò gạch thủ công còn tồn tại để giải quyết dứt điểm. Huyện cũng đã chỉ đạo các phòng chuyên môn phối hợp với xã, thị trấn lập phương án hỗ trợ cho các cơ sở này theo quy định chung của tỉnh.

Thị trấn Hòa Hiệp Trung (huyện Đông Hòa) có số lò gạch, ngói thủ công nhiều nhất tỉnh với 36 cơ sở. Mỗi lò có công suất từ 20.000-40.000 viên/lần nung. Nhiều ngày nay, các hộ dân ở đây tập trung tháo dỡ lò gạch ngói thủ công. Thực tế, từ cuối tháng 2 đến nay, nhiều lò gạch, ngói ở đây không sản xuất, nhưng vẫn còn nung sản phẩm gạch, ngói mộc còn tồn. Anh Nguyễn Thành Trung, chủ một lò gạch ở thị trấn Hòa Hiệp Trung, cho hay: Biết là đã đến hạn phải tháo dỡ nhưng chúng tôi vẫn còn một số gạch, ngói đã ra khuôn, không thể bỏ được. Tôi chỉ đốt thêm một lò này rồi nghỉ. Chúng tôi đã bỏ những khuôn gỗ đúc gạch và tranh thủ tháo dỡ nhà xưởng để dọn dẹp, thu lại một số vật liệu.

 

Còn theo ông Trần Thái Bảo, hơn 20 năm làm chủ lò gạch thủ công ở đây, sau khi được chính quyền địa phương vận động, ông đã dỡ lán trại. Tuy nhiên, do số lượng gạch, ngói mộc còn tồn nên ông vẫn thuê nhân công tiếp tục đưa vào lò nung mẻ cuối cùng. “Tôi dỡ ngói rồi, còn một số sản phẩm mộc tôi cho vô lò, sau đó sẽ cưa bỏ lán trại”, ông Bảo nói. Ông Nguyễn Đình Hữu, Bí thư Đảng ủy thị trấn Hòa Hiệp Trung, cho biết:

 

“Hiện nay, rất nhiều chủ lò gạch thực hiện tốt lộ trình, họ hưởng ứng và từng bước tháo dỡ. Tuy nhiên, hiện còn 2 lò đang đốt. Chúng tôi đã thành lập các tổ chủ yếu vận động bà con ngưng hoạt động để tránh gây thiệt hại về vật chất khi thực hiện chủ trương tháo dỡ”.

 

Theo ông Lê Tấn Thảo, Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Hòa, từ ngày 3/3, huyện Đông Hòa tiến hành cưỡng chế đối với những lò gạch chưa chịu tháo dỡ. Theo đó, các lò đốt sẽ bị dỡ để các chủ cơ sở không tiếp tục nung gạch; máy móc, vật liệu nhà xưởng, địa phương sẽ tiếp tục vận động bà con tự tháo để giảm bớt thiệt hại. Những xưởng đang nung lò cuối, địa phương sẽ tạo điều kiện cho bà con thu hết số gạch này rồi tháo dỡ.

 

UBND huyện Đông Hòa cũng đã phối hợp với Sở LĐ-TB-XH, đồng thời chỉ đạo chính quyền các địa phương lên phương án đào tạo, chuyển đổi nghề cho số lao động làm việc trong các lò gạch, ngói thủ công theo đề án Đào tạo nghề hơn 10.000 lao động nông thôn trong năm 2016 của tỉnh.

 

PHƯƠNG NAM - HỒ NHƯ

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek