Thứ Tư, 23/10/2024 20:33 CH
Xử lý nghiêm việc sản xuất, kinh doanh hàng giả
Thứ Sáu, 04/03/2016 07:00 SA

* Nhiều cử tri kiến nghị cần tăng cường các biện pháp kiểm tra, xử lý nghiêm những hành vi sản xuất, kinh doanh hàng giả, nhất là các mặt hàng sữa, phân bón, giống cây trồng và vật tư nông nghiệp.

 

* Sở Công thương trả lời:

 

Công tác đấu tranh phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng trên địa bàn tỉnh được thực hiện theo sự chỉ đạo của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh (Sở Tài chính là cơ quan thường trực).

 

Với trách nhiệm là cơ quan tổ chức quản lý các hoạt động thương mại trên địa bàn tỉnh, Sở Công thương đã chủ động phối hợp cùng các ngành, địa phương tổ chức thực hiện tốt Quyết định 06 của UBND tỉnh ban hành quy chế về trách nhiệm và quan hệ phối hợp hoạt động giữa các cơ quan quản lý nhà nước trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại. Trong đó, tập trung một số nhiệm vụ sau:

 

1. Tập trung chỉ đạo kiểm tra các cơ sở kinh doanh đầu mối (bán buôn) để chủ động quản lý chất lượng hàng hóa trong khâu bán lẻ, quản lý chắc các cơ sở kinh doanh trên địa bàn. Trong năm qua đã kiểm tra xử lý nhiều vụ vi phạm như: vi phạm về kinh doanh thuốc lá nhập lậu 146 đối tượng, tịch thu hơn 9.000 gói, xử phạt hơn 450 triệu đồng, mặt hàng sữa xử lý 1 trường hợp không kê khai giá đã xử phạt 20 triệu đồng.

 

2. Tạo sự phối hợp giữa UBND các huyện, thị xã, thành phố trong chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường và UBND các xã trong việc phát hiện, xử lý vi phạm trong sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng trên địa bàn xã, để cấp xã chủ động trong việc kiểm tra xử lý các hành vi vi phạm theo thẩm quyền tại Nghị định 185/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại. Nhờ làm tốt công tác phối hợp đã kiểm tra và phát hiện cơ sở của bà Huỳnh Thị Pha tại khu phố 1, thị trấn Hòa Vinh (huyện Đông Hòa), có sản xuất rượu ngâm động vật trái phép không rõ nguồn gốc; đã xử lý tịch thu 1.139 chai rượu ngâm rắn và 107kg rắn để tiêu hủy. Theo phản ánh của nhân dân, cơ sở sản xuất chất xử lý, cải tạo môi trường thủy sản của ông Kiều Công Phận tại thôn Ngân Điền, xã Sơn Hà (huyện Sơn Hòa), có dấu hiệu làm phân bón giả từ sét Bentonite. Trên cơ sở phản ánh của thông tin truyền thông về mặt hàng mỹ phẩm bày bán tràn lan tại các chợ không rõ nguồn gốc, Sở Công thương chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường chủ động phối hợp với các địa phương mở đợt cao điểm kiểm tra và xử lý 116 cơ sở kinh doanh mỹ phẩm vi phạm về hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ, phạt tiền tổng cộng 72,6 triệu đồng.

 

3. Cùng với các sở NN-PTNT, Y tế, KH-CN, thanh tra chuyên ngành Công thương đã thành lập các đoàn thanh tra liên ngành để thanh tra, xử lý các trường hợp sai phạm trong kinh doanh thực phẩm, phân bón, vật tư nông nghiệp giả, không đảm bảo chất lượng làm ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp và người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh. Qua công tác thanh tra, đoàn đã xử lý nhiều trường hợp vi phạm về chất lượng, nhãn hàng hóa, điều kiện kinh doanh, xử phạt hơn 280 triệu đồng.

 

4. Phối hợp với Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh vận động người dân kịp thời phản ánh các hành vi vi phạm trong sản xuất, kinh doanh hàng giả theo số điện thoại đường dây nóng đã công bố; tiếp tục làm tốt việc đưa thông tin vi phạm của doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh lên các phương tiện thông tin đại chúng để người tiêu dùng cảnh giác.

 

Thời gian đến, Sở Công thương sẽ tiếp tục chủ động phối hợp với các sở, ngành, địa phương để chỉ đạo các cơ quan chức năng thực hiện tốt hơn nhiệm vụ này.

 

PHẠM THÙY (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek