Thứ Năm, 24/10/2024 08:19 SA
Làm thế nào để vay được vốn từ gói 30.000 tỉ đồng?
Thứ Sáu, 26/02/2016 10:15 SA

Người dân tìm hiểu về gói tín dụng hỗ trợ nhà ở 30.000 tỉ đồng tại ngân hàng - Ảnh: L.HẢO

Vừa qua, tại Phú Yên đã có 1 người dân vay được vốn từ gói tín dụng hỗ trợ nhà ở 30.000 tỉ đồng theo Nghị quyết 02 của Chính phủ. Vậy làm thế nào để vay được vốn này trước khi chính sách hết hiệu lực vào tháng 6/2016?

 

CHƯA CÓ NHÀ Ở, ĐỦ ĐIỀU KIỆN TRẢ NỢ

 

Với người thu nhập thấp, cán bộ, công chức, viên chức, gói 30.000 tỉ đồng cho vay hỗ trợ nhà ở theo Nghị quyết 02 của Chính phủ được xem là cơ hội để họ hiện thực hóa giấc mơ an cư lạc nghiệp. Thế nhưng trước đây, khi vừa chạm tay vào “cánh cửa” này, không ít người đã bị dội. Nguyên nhân là do thời điểm chính sách cho vay hỗ trợ nhà ở theo Nghị quyết 02 được triển khai (tháng 6/2013), trên địa bàn tỉnh không có dự án nhà ở xã hội hay dự án nhà ở thương mại nào đủ điều kiện. Còn nay, khi Phú Yên đã có dự án nhà ở xã hội và theo quy định mới, ngoài vay vốn mua nhà, người dân còn được vay để xây, sửa nhà ở tại đô thị thì khách hàng khi tiếp cận gói vay này cần chuẩn bị giấy xác nhận tình trạng nhà ở tại UBND xã/phường/thị trấn, các giấy tờ chứng minh thu nhập đủ khả năng trả nợ cho ngân hàng...

 

Anh Hà Hoàng Giang, người đầu tiên ở Phú Yên vay được vốn từ gói tín dụng hỗ trợ nhà ở 30.000 tỉ đồng, cho biết: Khi chuẩn bị xây nhà, tôi có tìm hiểu một số gói vay và biết về gói hỗ trợ nhà ở 30.000 tỉ đồng với nhiều ưu đãi cho cán bộ công nhân viên chức, người lao động có thu nhập thấp như cho vay tối đa 1,05 tỉ đồng với lãi suất 5%/năm, thời hạn vay lên đến 15 năm. Thấy gói vay này phù hợp với điều kiện của gia đình, tôi đã đến ngân hàng liên hệ và được hướng dẫn làm hồ sơ vay vốn, trong đó điều kiện tiên quyết là phải có giấy xác nhận tình trạng nhà ở và chứng minh thu nhập đủ khả năng trả nợ. Theo anh Giang, vì anh có hộ khẩu thường trú ở thị trấn Chí Thạnh (huyện Tuy An) và xây nhà ở phường 9 (TP Tuy Hòa) nên phải có giấy xác nhận chưa có nhà ở thuộc sở hữu của mình ở cả hai nơi này. Còn về việc chứng minh khả năng trả nợ, vì lương của cả hai vợ chồng anh đều được chi trả qua thẻ ngân hàng, nên anh chị chỉ cần sao kê bảng lương để chứng minh và ngân hàng cũng dễ dàng kiểm tra, kiểm soát nguồn trả nợ. Hiện vợ chồng anh Giang có tổng lương gần 10 triệu đồng/tháng và đang nuôi một con nhỏ nên nguồn thu nhập này thỏa mãn điều kiện để được vay vốn từ gói 30.000 tỉ đồng mà Nhà nước quy định.

 

NGÂN HÀNG SẴN SÀNG HỖ TRỢ

 

Ông Phan Ngọc Vĩnh, Phó Giám đốc VietinBank Phú Yên - ngân hàng cho anh Giang vay vốn gói 30.000 tỉ đồng, cho biết: Vì anh Hà Hoàng Giang là trường hợp đầu tiên tại Phú Yên được vay vốn hỗ trợ nhà ở theo Nghị quyết 02 nên chúng tôi đã cẩn thận gửi hồ sơ vay của anh Giang nhờ Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh thẩm tra. Khi Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh đồng ý, VietinBank Phú Yên đã giải ngân khoản vay 200 triệu đồng với lãi suất hiện hành là 5% để gia đình anh Giang xây nhà. Theo ông Vĩnh, thời gian tới, VietinBank Phú Yên sẽ tích cực quảng bá gói vay này đến các cơ quan, ban ngành để các đối tượng là cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang dễ dàng tiếp cận. Trong quá trình tiếp nhận, xét duyệt hồ sơ, cán bộ ngân hàng cũng sẵn sàng hỗ trợ khi khách hàng gặp vướng mắc.

 

Hiện Phú Yên có 5 chi nhánh ngân hàng thương mại tham gia cho vay hỗ trợ nhà ở theo Nghị quyết 02 của Chính phủ. Đó là Agribank, VietinBank, Vietcombank, BIDV, ACB. Theo đại diện các ngân hàng này, đến nay, việc tiếp cận gói tín dụng hỗ trợ nhà ở theo Nghị quyết 02 của Chính phủ đã thuận lợi hơn. Cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động đã có đất ở tại đô thị phù hợp với quy hoạch, đang khó khăn về nhà ở nhưng chưa được Nhà nước hỗ trợ dưới mọi hình thức (được UBND cấp xã xác nhận) có thể vay vốn để xây nhà. Ngoài ra, hiện trên địa bàn tỉnh có dự án Nhà ở xã hội Nam Hùng Vương, những đối tượng đáp ứng đủ điều kiện theo quy định cũng có thể đến ngân hàng vay vốn từ gói 30.000 tỉ đồng để mua nhà của dự án này. Tuy nhiên, theo quy định hiện hành, gói cho vay hỗ trợ nhà ở theo Nghị quyết 02 của Chính phủ sẽ kết thúc vào tháng 6/2016 nên người dân muốn vay được vốn cần nhanh chóng làm hồ sơ trong thời gian chính sách còn hiệu lực.

 

LÊ HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek