Thứ Sáu, 25/10/2024 00:29 SA
Chung tay bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Thứ Tư, 17/02/2016 08:07 SA

Ngành chức năng kiểm tra hàng hóa tại chợ Tuy Hòa - Ảnh: V.PHÊ

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là trách nhiệm chung của Nhà nước và toàn xã hội. Song thực tế hiện nay sự quan tâm chỉ đạo của các cấp, ngành về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng từ Trung ương đến địa phương chưa được quan tâm đúng mức, thiếu đồng bộ; cộng đồng doanh nghiệp cũng chưa quan tâm tới công tác bảo vệ người tiêu dùng. Báo Phú Yên có cuộc trao đổi với bà Tô Thị Hòa, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (BVQLNTD) tỉnh về vấn đề này.

 

* Với chức năng BVQLNTD theo quy định của pháp luật, trong thời gian qua, Hội BVQLNTD tỉnh đã triển khai những hoạt động cụ thể nào, thưa bà?

 

- Trước hết để mọi người dân trên địa bàn tỉnh nắm vững các quyền và nghĩa vụ của mình theo quy định của pháp luật về quyền lợi người tiêu dùng, thông qua các kênh tuyên truyền như báo chí, đài phát thanh, truyền hình…, Hội BVQLNTD tỉnh đã tuyên truyền về Luật BVQLNTD; tư vấn cho người tiêu dùng phân biệt hàng thật - hàng giả đối với một số mặt hàng công nghệ thực phẩm, giúp người dân phân biệt rau củ quả Trung Quốc với rau củ quả Đà Lạt.

 

 Ngoài ra, Hội cũng đã phối hợp với Sở Công thương trưng bày gian hàng thật - hàng giả, trưng bày rau củ quả Trung Quốc - rau củ quả Đà Lạt tại Hội chợ xuân năm 2016 được nhân dân tham quan đông đảo, qua đó nhận biết được khi mua sắm hàng hóa, rau củ quả. Hội còn treo 96 băng rôn tại các chợ hạng 1, hạng 2 và một số chợ hạng 3 trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố với các nội dung khuyến cáo người tiêu dùng; đồng thời phối hợp với Sở Công thương kiểm tra các điểm bán hàng bình ổn, đưa hàng Việt về nông thôn tại 3 huyện miền núi Sông Hinh, Sơn Hòa, Đồng Xuân.

 

Bà Tô Thị Hòa đang hướng dẫn khách tham quan phân biệt rau củ quả Đà Lạt với rau củ quả Trung Quốc tại Hội chợ xuân 2016 - Ảnh: V.PHÊ

 

* Bên cạnh những mặt đạt được, trong quá trình thực hiện, Hội BVQLNTD tỉnh gặp phải những khó khăn gì, thưa bà?

 

- Do sự quan tâm chỉ đạo của các cấp, ngành về công tác BVQLNTD từ Trung ương đến địa phương chưa được quan tâm đúng mức, thiếu đồng bộ, chế độ thù lao cho cán bộ chuyên trách hoặc kiêm nhiệm ở tổ chức hội, các cấp không có nên công tác vận động thành lập tổ chức hội ở các địa phương, việc thành lập câu lạc bộ người tiêu dùng và tổ hòa giải ở một số chợ để giải quyết khiếu nại của người dân chưa thực hiện được. Cộng đồng doanh nghiệp cũng chưa quan tâm đến lợi ích người tiêu dùng… nên công tác giải quyết tranh chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh chưa hiệu quả. Thêm vào đó, người tiêu dùng Việt Nam nói chung và Phú Yên nói riêng vẫn còn tâm lý e dè, ngại khiếu nại, tố cáo khi quyền lợi của mình bị xâm hại; điều này là một trong những vấn đề khó khăn nhất hiện nay.

 

* Theo bà, để quyền lợi người tiêu dùng thực sự được bảo vệ thì cần thực hiện những biện pháp gì?

 

- Thực tế, do người dân chưa hiểu sâu sắc về quyền và lợi ích của mình nên chưa mạnh dạn trong việc lên án những sai phạm của các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ. Do đó, trong năm 2016, Hội sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị tổ chức các hoạt động liên quan đến công tác BVQLNTD. Hội sẽ cùng với các hội, đoàn thể đẩy mạnh và đa dạng các hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật về BVQLNTD đến các tầng lớp nhân dân, kết hợp tuyên truyền hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Hội cũng khuyến cáo, cảnh giác người tiêu dùng trước các hình thức bán hàng gian, hàng giả, kém chất lượng…; khuyến khích người dân tố cáo các hành vi gian lận thương mại làm ảnh hưởng đến lợi ích, sức khỏe người dân. Đồng thời, Hội cũng tăng cường tư vấn, hướng dẫn người tiêu dùng hiểu biết kỹ năng tiêu dùng thông minh, lựa chọn sản phẩm chất lượng, an toàn.

 

Bên cạnh đó, Hội sẽ tích cực hơn nữa trong công tác vận động các doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài tỉnh tài trợ, hỗ trợ phục vụ hoạt động tuyên truyền; thành lập các hội cấp huyện, tổ hòa giải, câu lạc bộ người tiêu dùng. Trong điều kiện kinh do­anh theo xu hướng mở cửa thị trường, cùng với sự đa dạng của hàng hóa với các hình thức gian lận trong kinh doanh ngày càng diễn ra phổ biến, Hội BVQLNTD tỉnh sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng thanh kiểm tra, giám sát chất lượng hàng hóa, gian lận thương mại, kiểm soát đo lường… để phản ánh cho các cơ quan chức năng xử lý kịp thời những vi phạm nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh, bảo vệ các đơn vị làm ăn chân chính.

 

* Xin cảm ơn bà!

 

KHANG ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek