Thứ Sáu, 25/10/2024 02:29 SA
Tạo đà để nông dân phát triển kinh tế hiệu quả
Thứ Hai, 15/02/2016 13:00 CH

Hội Nông dân tỉnh ngày càng chú trọng đào tạo nghề cho nông dân. Trong ảnh: Nông dân xã Bình Kiến (TP Tuy Hòa) tập huấn về tạo dáng bon sai - Ảnh: T.HIẾU

Báo Phú Yên có cuộc trao đổi với ông Trần Văn Cư, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, xung quanh công tác Hội và phong trào nông dân năm 2016. Ông Cư cho biết:

 

Phát huy những kết quả đạt được trong năm 2015, năm nay, Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh đặt ra 4 nhiệm vụ trọng tâm và 12 chỉ tiêu. Cụ thể là tập trung tuyên truyền nông dân thực hiện đề án Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, đào tạo nghề cho nông dân, tăng trưởng Quỹ Hỗ trợ nông dân, tăng số lượng hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, phát triển hội viên, xây dựng quỹ cho chi hội… Đặc biệt, Hội chú trọng hỗ trợ, tạo điều kiện cho nông dân phát triển kinh tế gia đình bằng nhiều giải pháp cụ thể giúp các cấp hội bám sát nhiệm vụ, mục tiêu để thực hiện đạt kết quả tốt nhất.

 

* Ông có thể cho biết cụ thể hơn về việc tạo điều kiện cho nông dân phát triển kinh tế gia đình?

 

- Lâu nay vẫn còn nhiều nông dân thiếu kiến thức làm ăn, chưa biết áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nên năng suất cây trồng, vật nuôi chưa cao. Bên cạnh đó, nhiều hội viên, nông dân làm các mô hình có hiệu quả nhưng gặp khó khăn về nguồn vốn để đầu tư mở rộng sản xuất. Vì vậy, Hội Nông dân tỉnh đã chỉ đạo các cấp hội chủ động phối hợp với các ngành chức năng, chính quyền địa phương tăng cường công tác tập huấn, chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật, đào tạo nghề cho hội viên, nông dân. Ngoài ra, Hội còn làm cầu nối giúp nông dân tiếp cận các nguồn vốn vay thông qua các kênh Ngân hàng NN-PTNT và Ngân hàng Chính sách xã hội; chủ công hướng dẫn nông dân thành lập các mô hình hợp tác tập thể để tranh thủ các nguồn vốn từ Quỹ Hỗ trợ nông dân của Trung ương Hội đầu tư.

 

Để thực hiện hiệu quả những phần việc này, công tác tuyên truyền đóng vai trò rất quan trọng và phụ thuộc nhiều vào các chi, tổ hội cấp dưới. Vì thế, từ đầu năm nay, Hội Nông dân tỉnh đã xây dựng kế hoạch và chỉ đạo các cấp hội phải kiện toàn các chi, tổ hội thông qua việc rà soát, tìm ra những người có tâm huyết đưa vào Hội. Với cách làm này, hy vọng phong trào Hội Nông dân ngày càng sôi nổi, mang lại hiệu quả thiết thực hơn.

 

* Để phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi phát triển rộng khắp, Hội Nông dân tỉnh có kế hoạch triển khai như thế nào, thưa ông?

 

- Để phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững mang lại hiệu quả thiết thực, trước hết các cấp hội phải tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân đăng ký tham gia phong trào này; tiếp tục mở rộng các mô hình làm điểm cho nông dân từ nguồn quỹ hỗ trợ của Trung ương Hội. Song song đó, Hội vận động nông dân tích cực thực hiện chuyển đổi cây trồng vật nuôi sao cho phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng địa phương và nhu cầu của thị trường. Hội sẽ phối hợp với các sở, ngành liên quan tổ chức tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho bà con để áp dụng vào sản xuất. Ngoài ra, Hội Nông dân tỉnh còn có kế hoạch tổ chức nhiều hoạt động từ cơ sở đến tỉnh để thu hút hội viên, nông dân tham gia, như: hội thi Nhà nông đua tài, giải bóng chuyền Hội Nông dân các cấp…

 

* Năm 2016 cũng là năm diễn ra bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ mới. Hội Nông dân tỉnh sẽ làm gì để thiết thực góp phần làm cho cuộc bầu cử thành công tốt đẹp?

 

- Để nâng cao nhận thức cho hội viên, nông dân trong bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp sắp tới, chúng tôi chỉ đạo các cấp hội phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện tốt việc giới thiệu các ứng cử viên để tham gia bầu cử. Tập trung tuyên truyền, vận động nông dân nâng cao ý thức trong công tác bầu cử; phát huy vai trò trách nhiệm, nhiệm vụ của công dân khi cầm lá phiếu đi bầu và bầu chọn những người đủ đức đủ tài. Có như vậy thì mới góp phần làm cho cuộc bầu cử đạt mục đích, yêu cầu đề ra, góp phần xây dựng Nhà nước của dân, do dân, vì dân.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

TRUNG HIẾU (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek