Thứ Sáu, 25/10/2024 18:27 CH
Ngày tết nên cẩn thận với thực phẩm bẩn
Thứ Năm, 04/02/2016 14:44 CH

Tình trạng vệ sinh thực phẩm không đảm bảo đang trở thành mối lo ngại cho nhiều bà nội trợ - Ảnh: T.HÀ

Tết Nguyên đán đã gần kề. Bên cạnh không khí rộn ràng chuẩn bị cho dịp lễ hội quan trọng nhất trong năm thì nhiều người vẫn lo ngay ngáy vì sợ mua nhầm phải thực phẩm bẩn.

 

NỖI LO THỰC PHẨM BẨN

 

Hiện tình trạng vệ sinh an toàn thực phẩm không đảm bảo đang trở thành mối lo ngại của nhiều người nội trợ. Chị Ngô Thị Ngọc Cẩm ở khu phố 2, thị trấn Hòa Vinh (huyện Đông Hòa), ngay ngáy nỗi lo mỗi khi đi chợ. Chị nói: Thịt heo là món ăn phổ biến của gia đình, nên hầu như buổi chợ nào tôi cũng mua. Tuy nhiên, bây giờ mỗi lần mua là mỗi lần sợ. Sợ nhất là mua nhầm phải thịt heo chứa chất tạo nạc, thịt ươn được ngâm hóa chất để làm tươi hay thịt heo chứa thuốc an thần (chủ lò mổ tiêm vào trước khi mổ heo). Còn nếu chuyển sang ăn cá thì tôi lại sợ cá bị ngâm urê; ăn rau quả thì sợ chứa tồn dư thuốc bảo vệ thực vật và các hóa chất độc hại... Thời buổi này ăn gì cũng sợ, ngày thường thôi thì qua quýt qua bữa, nhưng tết nhất phải tươm tất mâm cơm cúng gia tiên, gặp mặt bà con, bạn bè. Tuy vậy, tôi thực sự không thấy thoải mái vì sợ mất an toàn vệ sinh thực phẩm.

 

Gần đây, các cơ quan truyền thông không ngừng đăng tải thông tin thương lái sử dụng hóa chất độc hại cho vào các loại thịt cá, hoa quả để trục lợi… khiến người dân cảm thấy bất an. Trong số đó có nhiều mặt hàng xuất xứ từ Trung Quốc. Nhằm hạn chế tối đa việc sử dụng các mặt hàng thiếu an toàn, nhiều người tiêu dùng đã lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc sản xuất trong nước. Thế nhưng, điều này cũng chẳng giúp người tiêu dùng an tâm hơn vì hàng loạt thực phẩm, hoa quả trong nước cũng bị tẩm ướp và chế biến, bảo quản bằng hóa chất. Một người chuyên ủ giá đỗ ở xã Bình Kiến (TP Tuy Hòa) cho biết, nếu chỉ ngâm, ủ theo kiểu thông thường thì khi thu hoạch, giá sẽ có nhiều rễ và lá non, thân ốm, hình thức không đẹp, sản lượng lại thấp. Để tăng lợi nhuận, nhiều người cho vào thùng ủ giá thuốc kích thích tăng trưởng để giá trở nên mập mạp, ít rễ, hình thức bắt mắt hơn. Với cách làm này, 1kg đỗ có thể cho ra 8kg giá thay vì 5-6kg như cách ủ không sử dụng thuốc.

 

Cuối năm, nhu cầu mua sắm nói chung, thực phẩm nói riêng tăng đột biến. Đây là cơ hội để các loại thực phẩm bẩn tuồn ra thị trường, gây mất an toàn cho người sử dụng. Tại Hội chợ Xuân Phú Yên 2016 vừa được tổ chức, Sở Công thương có hẳn một gian hàng để trưng bày hàng hóa mẫu nhằm giúp người dân phân biệt các loại rau củ quả Đà Lạt và rau củ quả Trung Quốc, cách phân biệt hàng giả và hàng thật. Trong khi những kiến thức này còn quá sơ sài, ít ỏi, chưa giúp được nhiều cho người dân, thì người buôn bán vì hám lợi vẫn tung ra nhiều chiêu trò để bán thực phẩm không an toàn, người mua vì vậy cứ phải mua nhầm thực phẩm bẩn.

 

SIẾT CHẶT KHÂU QUẢN LÝ

 

Ông Nguyễn Văn Tâm, Chi cục trưởng Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh, cho rằng người dân không nên quá hoang mang mà cần cẩn thận, tự nâng cao kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm, hãy là người tiêu dùng thông thái để tự bảo vệ sức khỏe của mình và người thân. Quan trọng và cần thiết hơn là các cơ quan chức năng cần làm tốt khâu quản lý, đồng thời tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức của người kinh doanh. Người cung cấp thực phẩm có lương tâm thì thực phẩm sẽ an toàn.

 

Theo ông Nguyễn Văn Tâm, hiện các cơ quan chức năng tăng cường tổ chức kiểm tra, giám sát các loại thực phẩm đang lưu thông trên thị trường. Tuy nhiên, người dân cần lưu ý khi mua thực phẩm. Ví dụ, khi mua quả cần chọn quả tươi ngon, không bị xây xát; có thể kiểm tra bằng cách cấu vào cuống và ngửi nếu cuống có mùi thơm, có tinh dầu nghĩa là quả tươi và không chất bảo quản; nên chọn quả chín vàng và cầm chắc tay, không nên chọn những quả xanh và nắn mềm tay. Đối với các loại thực phẩm bao gói kín, người mua hàng phải xem kỹ hạn sử dụng và thời điểm sản xuất, nguồn gốc xuất xứ; không mua những hộp đã bị mở ra, lồi lõm hoặc bị rò rỉ. Đối với thịt cá cần xem kỹ thịt có màu sắc tươi, đàn hồi, không có chất dính nhờn, thịt có dấu kiểm dịch; cá có mắt trong, mang cá có màu hồng, có mùi đặc trưng của cá. Đặc biệt, người dân chỉ nên mua lượng thực phẩm vừa đủ, không nên mua trữ nhiều trong ngày tết.

 

Để quản lý vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán và lễ hội, UBND tỉnh vừa chỉ đạo thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành; các huyện, thị xã, thành phố thành lập 9 đoàn kiểm tra liên ngành; 112 xã thành lập các đội kiểm tra tại địa phương. Ngoài ra, các ngành Y tế, Công thương, Nông nghiệp cũng thành lập các đoàn chuyên ngành chuyên kiểm tra các cơ sở do ngành mình quản lý.

 

THÁI HÀ

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Lạc quan và thách thức
Chủ Nhật, 07/02/2016 15:00 CH
Bãi Trường những ngày giáp Tết
Thứ Năm, 04/02/2016 10:24 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek