Thứ Sáu, 25/10/2024 12:18 CH
Ðột phá trong phát triển hạ tầng giao thông
Thứ Bảy, 06/02/2016 07:00 SA

Công nhân say sưa làm việc trong hầm đường bộ qua đèo Cả - Ảnh: NGUYÊN LƯU

Năm 2015, Công ty CP Đầu tư Đèo Cả - nhà đầu tư dự án Hầm đường bộ qua đèo Cả - đã thông xe kỹ thuật hầm Cổ Mã và động thổ xây dựng hầm Cù Mông. Tiến độ thi công hầm Đèo Cả cũng đang được đẩy nhanh, đảm bảo thông xe kỹ thuật vào năm 2016 và hoàn thành trong năm 2017. Trong khi đó, dự án Nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 qua Phú Yên cũng đã được thông xe kỹ thuật, tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho người dân.

 

NỖ LỰC THÔNG HẦM

 

Những ngày cuối năm âm lịch, không khí làm việc tại công trường thi công hầm đường bộ qua đèo Cả sôi động và khẩn trương hơn. Dù tết đã cận kề nhưng gần 700 cán bộ, công nhân, chuyên gia nước ngoài đang làm việc tại đây vẫn lao động hăng say. Tại hầm Cổ Mã, sau lễ thông xe kỹ thuật vào ngày 26/9/2015, nhà thầu thực hiện hạng mục này là Công ty CP Sông Đà 10 tiến hành lắp đặt các thiết bị đèn chiếu sáng, hệ thống thông khí và thoát hiểm… để sớm hoàn thành. Không gian bên trong ống hầm dài 500m sáng bừng ánh điện, mọi người ai vào việc nấy hết sức khẩn trương để chạy đua với thời gian.

 

Còn tại hầm Đèo Cả, các thiết bị hiện đại chuyên dùng để khoan hầm vẫn liên tục khoét sâu vào lòng núi từ hai đầu trở lại. Đảm nhận thi công hầm Đèo Cả là những thợ bậc cao, những người lính dày dạn kinh nghiệm của Công ty CP Sông Đà 10, Tổng Công ty Xây dựng Lũng Lô… Họ đến từ nhiều miền của đất nước nhưng có chung quyết tâm góp một phần công sức để sớm hoàn thành dự án trọng điểm quốc gia.

 

Đại úy Vũ Tiến Trung, Chỉ huy trưởng hầm phía đông thuộc Công ty Xây dựng công trình ngầm (Tổng Công ty Xây dựng Lũng Lô), cho biết: Hiện mỗi ngày, đơn vị có thể khoan được từ 5-6m hầm tùy vào địa chất công trình. Mặc dù làm việc trong điều kiện khắc nghiệt khi vào sâu trong lòng núi nhưng tất cả cán bộ, chiến sĩ của Tổng Công ty Xây dựng Lũng Lô vẫn tranh thủ thời gian, làm việc cả ngày lẫn đêm. Tết năm trước, vì yêu cầu tiến độ gấp nên cả đơn vị đã ở lại ăn tết và làm việc tại công trường. Còn tết năm nay, anh em sẽ trở lại làm việc ngay sau kỳ nghỉ tết với quyết tâm đẩy nhanh hơn nữa tốc độ khoan hầm.

 

Ở cửa phía nam của hầm Đèo Cả, những người thợ Sông Đà với kinh nghiệm làm hầm Hải Vân và nhiều hầm thủy điện trong cả nước rất tự tin khi làm hầm Đèo Cả. Công nhân Vũ Anh Tuấn, quê ở tỉnh Nam Định, nói rằng: Chúng tôi rất tự hào khi làm chủ thiết bị hiện đại, công nghệ tiên tiến trong thi công hầm Đèo Cả. Trước đây, tại một số công trình lớn như hầm Hải Vân, công tác khoan hầm do nhà thầu nước ngoài đảm nhận. Còn nay, các kỹ sư, công nhân Việt Nam đã có thể thay thế hoàn toàn mà vẫn đáp ứng những yêu cầu khắt khe nhất của một dự án lớn.

 

Sát cánh cùng cán bộ, công nhân Việt Nam là các chuyên gia Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Philippines. Họ gồm 12 người đều là những chuyên gia trong lĩnh vực thi công hầm. Những người này được Công ty CP Đầu tư Đèo Cả trả lương rất cao nhưng những gì mà các chuyên gia mang lại cho dự án là rất cần thiết và hiệu quả. Dù phải xa nhà một thời gian dài nhưng các kỹ sư, cán bộ tư vấn người nước ngoài vẫn ngày đêm gắn bó với công trình hầm đường bộ qua đèo Cả. Sự đóng góp của họ đã giúp cho tiến độ thực hiện dự án đảm bảo đúng kế hoạch đề ra.

 

Ông Lê Quỳnh Mai, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư Đèo Cả, cho biết: Đến nay, các nhà thầu đã khoan được hơn 3.200/4.125m hầm. Dự kiến vào tháng 5/2016, hầm Đèo Cả sẽ được thông xe kỹ thuật. Các nhà thầu cũng đang tập trung hoàn thiện phần đường, cầu trên tuyến cùng các hạng mục khác để có thể đưa hầm Đèo Cả và Cổ Mã vào khai thác trong năm 2017. Đối với hầm Cù Mông, Công ty CP Đầu tư Đèo Cả sẽ cố gắng làm xong một ống hầm để xe có thể lưu thông trong thời gian sớm nhất.

 

CON ĐƯỜNG TRONG MƠ

 

Được khởi công từ cuối năm 2013, sau gần hai năm gấp rút thực hiện, dự án Nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 đoạn qua Phú Yên đã được thông xe kỹ thuật. Đây là công trình trọng điểm quốc gia, có tổng chiều dài toàn tuyến hơn 63,5km, tổng mức đầu tư khoảng 4.350 tỉ đồng. Được đi trên quốc lộ 1 mới nâng cấp khang trang, người dân rất phấn khởi. Chị Trần Thị Loan ở huyện Đông Hòa, cho biết: Trước đây, mỗi khi đi trên quốc lộ 1 đoạn gần khu du lịch Sao Việt, tôi luôn nơm nớp lo sợ vì đường dốc cao, lại giao nhau với đường ngang qua đường sắt nên xe cộ qua lại tấp nập, khó đi. Từ khi quốc lộ 1 được nâng cấp, độ dốc tại vị trí này đã được giảm, đường bằng phẳng, có dải phân cách và đường gom ở hai đầu đường ngang nên đi lại thuận tiện hơn nhiều. Còn với bà Phạm Thị Hạnh, một người cao tuổi ở huyện Tuy An, từ khi cầu vượt đường sắt được xây dựng, áp lực phương tiện tại gác chắn Chí Thạnh đã giảm, diện mạo của thị trấn cũng trở nên hiện đại hơn. Đây là ước mơ của người dân bao đời nay.

 

Với cánh lái xe, quốc lộ 1 được mở rộng 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ, dải phân cách ở giữa cùng hệ thống an toàn giao thông đã giúp rút ngắn thời gian hành trình cũng như hạn chế tình trạng các xe chạy lấn làn. Anh Nguyễn Bảo Khánh, một tài xế xe tải ở huyện Tây Hòa, cho biết: “Đường rộng, thông thoáng nên phương tiện lưu thông khá an toàn. Khi lái xe trên quốc lộ 1, chúng tôi đã bớt lo lắng, căng thẳng vì sợ xảy ra tai nạn giao thông như trước. Đặc biệt, hệ thống dải phân cách có lắp đặt thiết bị phản quang giúp xe lưu thông ban đêm an toàn. Với tốc độ thiết kế từ 60-80km/h, thời gian đi lại giữa các địa phương đã được rút ngắn. Ví dụ khi chạy xe từ Tuy Hòa ra Đà Nẵng, tôi đã đến sớm hơn từ 1-2 tiếng đồng hồ”.

 

Quốc lộ 1 đoạn qua Phú Yên được nâng cấp hoàn thành, đưa vào khai thác không chỉ là bước đột phá của ngành GTVT mà còn có ý nghĩa đặc biệt với tỉnh. Đây cũng là động lực phát triển kinh tế - xã hội quan trọng của các tỉnh khu vực miền Trung

 

Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lê Văn Trúc

 

HOÀI TRUNG - HỒ NHƯ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Lạc quan và thách thức
Chủ Nhật, 07/02/2016 15:00 CH
Nhộn nhịp chợ đêm Tuy Hòa
Thứ Ba, 02/02/2016 08:11 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek