Thứ Sáu, 25/10/2024 08:27 SA
Nâng cao chất lượng tín dụng chính sách:
Chính quyền cùng vào cuộc
Thứ Sáu, 29/01/2016 08:10 SA

Người dân TP Tuy Hòa vay vốn giải quyết việc làm để đầu tư trồng hoa, cây cảnh dịp tết - Ảnh: L.HẢO

Sau hơn 1 năm thực hiện Chỉ thị 40-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội, các cấp chính quyền địa phương đã thực sự vào cuộc, phối hợp cùng Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) chi nhánh Phú Yên phát huy hơn nữa hiệu quả của tín dụng chính sách, tạo đòn bẩy giúp các đối tượng vay vốn vươn lên thoát nghèo.

 

CHỦ TỊCH XÃ THAM GIA QUẢN LÝ VỐN

 

Chỉ thị 40-CT/TW được Ban Bí thư Trung ương ban hành vào cuối năm 2014, UBND tỉnh chính thức triển khai tại Phú Yên từ đầu năm 2015. Chỉ thị này nhận được sự hưởng ứng của cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp khi ngay sau đó, các huyện, thị, thành ủy đều ban hành các văn bản triển khai thực hiện trên địa bàn.

 

Một trong những điểm mới quan trọng sau khi Chỉ thị 40-CT/TW được ban hành là việc bổ sung chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn vào Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH. Đây là điều kiện tăng thêm thẩm quyền của chủ tịch UBND cấp xã trong việc trực tiếp theo dõi, chỉ đạo hoạt động tín dụng chính sách ở cơ sở. Ông Nguyễn Văn Hồng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND thị trấn Hòa Vinh, cho biết: Từ khi trở thành thành viên của Ban Đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH huyện Đông Hòa, tôi nhận thấy trách nhiệm của mình được nâng cao hơn. Hàng tháng, tôi tham gia giao ban với Phòng Giao dịch NHCSXH huyện để nắm được những chủ trương, chính sách liên quan, nắm doanh số cho vay, doanh số thu nợ, các trường hợp nợ quá hạn… để chỉ đạo thu hồi kịp thời. Tôi còn yêu cầu các hội đoàn thể mở sổ sách theo dõi và lưu trữ đầy đủ các mẫu theo quy định của ngân hàng, đồng thời tích cực huy động hộ vay thực hiện tiết kiệm hàng tháng để giảm áp lực trả nợ khi vốn vay đến hạn.

 

Còn theo ông Nguyễn Hữu Từ, Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban Đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH huyện Đồng Xuân, đến nay, địa phương này đã bổ sung 11 chủ tịch UBND xã, thị trấn trên địa bàn vào Ban Đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH huyện, nâng số lượng thành viên lên 22 người. Sự bổ sung này thể hiện ngày càng rõ nét hơn vai trò của ban đại diện trong việc nâng cao chất lượng tín dụng chính sách ở địa phương, nhất là trong việc tuyên truyền về các chương trình tín dụng chính sách, tham gia đối chiếu, phân tích nợ vay, tháo gỡ khó khăn, thu hồi nợ đọng. “Nhờ sự vào cuộc của các cấp chính quyền, sự nỗ lực của Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Đồng Xuân, đến cuối năm 2015, tổng dư nợ cho vay tín dụng chính sách trên địa bàn đạt 219,7 tỉ đồng, tăng 21,2% so với cùng kỳ năm 2014; trong đó, nợ quá hạn chỉ chiếm 0,18% tổng dư nợ. Với con số này, hiện Đồng Xuân là địa phương có tỉ lệ nợ quá hạn thấp thứ hai sau huyện Tây Hòa”, ông Nguyễn Hữu Từ nói.

 

TRÍCH NGÂN SÁCH ĐỊA PHƯƠNG ĐỂ CHO VAY

 

Bên cạnh việc bổ sung chủ tịch UBND cấp xã vào Ban Đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH cấp huyện, thực hiện Chỉ thị 40-CT/TW, một số địa phương trên địa bàn tỉnh còn trích ngân sách địa phương ủy thác NHCSXH chi nhánh Phú Yên. Trong năm 2015, TP Tuy Hòa ủy thác 1 tỉ đồng, TX Sông Cầu 1 tỉ đồng, huyện Tây Hòa và huyện Phú Hòa mỗi địa phương ủy thác 500 triệu đồng; tất cả nguồn vốn này đều được dành để cho vay giải quyết việc làm tại các địa phương có ủy thác vốn. Anh Dương Hữu Kháng ở phường 9 (TP Tuy Hòa), một trong những hộ được vay vốn chương trình giải quyết việc làm từ NHCSXH, cho hay vừa qua, gia đình anh được giải ngân cho vay 20 triệu đồng để mua phân, thuốc, đúc chậu trồng 600 cây quất bán tết. Số quất này đã được thương lái đặt mua hết nên anh cam đoan sẽ trả nợ đầy đủ cho ngân hàng. “Số tiền ngân hàng cho vay tuy hữu ích nhưng còn quá khiêm tốn so với nhu cầu vốn của nông dân nên chúng tôi mong muốn thời gian tới, ngân hàng cũng như địa phương quan tâm cho người dân vay thêm vốn để sản xuất, kinh doanh”, anh Kháng nói.

 

Ông Hồ Văn Thục, Phó Giám đốc phụ trách NHCSXH chi nhánh Phú Yên, cho biết: Mặc dù UBND tỉnh có chỉ đạo, Ban Đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH các cấp nhiều lần tham mưu, đề nghị nhưng một số địa phương vẫn chưa thể trích ngân sách ủy thác ngân hàng cho vay. Do đó, thời gian tới, NHCSXH chi nhánh Phú Yên đề nghị Tỉnh ủy chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc, giám sát các cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội trong việc thực hiện Chỉ thị 40-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương để tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội, ngày càng phát huy hơn nữa hiệu quả của tín dụng chính sách. Ngân hàng cũng đề nghị UBND tỉnh và các huyện, thị, thành phố tiếp tục quan tâm, trích một phần ngân sách địa phương hàng năm ủy thác NHCSXH để cho vay các đối tượng chính sách trên địa bàn, nhằm tăng cường nguồn vốn tín dụng giảm nghèo tại địa phương.

 

Tín dụng chính sách là một trong những công cụ đòn bẩy kinh tế của Nhà nước nhằm giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách có điều kiện tiếp cận vốn tín dụng ưu đãi để phát triển sản xuất, tạo việc làm, nâng cao thu nhập, cải thiện điều kiện sống, vươn lên thoát nghèo, góp phần thực hiện chính sách phát triển kinh tế gắn liền với xóa đói giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội. Do đó, trong năm 2016, UBND tỉnh đã phân bổ 5 tỉ đồng ủy thác NHCSXH chi nhánh Phú Yên cho vay giải quyết việc làm; đồng thời đề nghị 100% huyện, thị xã, thành phố cũng phải trích ngân sách chuyển NHCSXH cho vay.

 

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Chí Hiến

 

LÊ HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek