Thứ Sáu, 25/10/2024 10:28 SA
An toàn vệ sinh thực phẩm dịp Tết Nguyên đán:
Các ngành cùng vào cuộc
Thứ Năm, 28/01/2016 08:37 SA

Người dân mua thực phẩm tết ở chợ Tuy Hòa - Ảnh: V.PHÊ

Vào dịp Tết Nguyên đán, khi nhu cầu tiêu dùng thực phẩm của người dân tăng cao, nhiều loại thực phẩm kém chất lượng len lỏi vào thị trường gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dân. Do vậy, các ngành chức năng cần tăng cường đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP), xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

 

Theo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh, vào dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu sử dụng thực phẩm tăng cao dẫn đến lượng cơ sở, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm cũng tăng theo. Nếu không quản lý chặt chẽ thì nguy cơ mất ATVSTP, hàng giả, thực phẩm không rõ nguồn gốc, kém chất lượng sẽ trà trộn với các loại hàng thật xuất hiện trên thị trường, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người tiêu dùng. Để đảm bảo an toàn thực phẩm, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ quyền lợi, sức khỏe người dân, mới đây, đoàn công tác liên ngành của tỉnh đã triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm Tết Nguyên đán Bính Thân và mùa lễ hội xuân 2016. Theo đó, các sở Y tế, NN- PTNT, Công thương và các ngành liên quan tổ chức kiểm tra tại các địa phương trong tỉnh và xử lý vi phạm ATVSTP; trong đó tập trung những cơ sở sản xuất, kinh doanh các mặt hàng sử dụng nhiều trong dịp tết như bánh kẹo, bia rượu, nước giải khát, thịt và sản phẩm từ thịt. Các cơ quan chức năng cũng tập trung kiểm tra những nơi cung cấp thực phẩm với số lượng lớn như chợ, siêu thị, đại lý…

 

Bà Lê Thị Kim Huê, Phó Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh (Sở Y tế), cho biết: Từ ngày 18-21/1, chi cục đã kiểm tra 11 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, phát hiện 3 cơ sở vi phạm về giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm và trang bị đồ bảo hộ lao động cho người tham gia chế biến… Chi cục đã xử lý đối với các trường hợp vi phạm, đồng thời hướng dẫn các cơ sở thực hiện đúng quy định, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán sắp đến.

 

Theo ông Nguyễn Văn Hân, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Sở NN-PTNT), đơn vị này kiểm tra tại 17 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn TP Tuy Hòa, huyện Phú Hòa và Sơn Hòa. Cơ quan chức năng phát hiện 5 cơ sở vi phạm, lập biên bản và phạt vi phạm hành chính trên 12 triệu đồng. Lỗi vi phạm chủ yếu là sử dụng người lao động thuộc diện phải tập huấn kiến thức ATVSTP theo quy định nhưng không có giấy xác nhận kiến thức ATVSTP, không thực hiện khám sức khỏe định kỳ cho các đối tượng thuộc diện phải khám sức khỏe định kỳ.

 

Bà Nguyễn Thị Mỹ, chủ một cơ sở phân phối bánh kẹo ở TP Tuy Hòa, cho biết: Nhằm giúp người tiêu dùng mua được thực phẩm chất lượng, tôi đã không nhập hàng hóa không rõ nguồn gốc cũng như hàng nhập khẩu nhưng không có tem, nhãn mác. Chúng tôi cũng thực hiện đúng theo quy định của Nhà nước về điều kiện cung ứng hàng hóa trên thị trường, không tự ý tăng giá đột biến khi nhu cầu mua thực phẩm của người dân tăng cao…

 

VÕ PHÊ

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek