Thứ Bảy, 26/10/2024 12:19 CH
Mất mùa nấm mối 
Thứ Bảy, 16/01/2016 10:31 SA

Nấm mối được kho chín - Ảnh: H.NAM

Năm nay, thời tiết ít mưa nên nấm mối khan hiếm. Hiện các nhà hàng, quán ăn trên địa bàn tỉnh đã “đứt hàng”, nhiều người tìm mua nấm mối làm quà biếu cũng không có. 

 

Ông Phan Tấn Hạ ở xã Suối Bạc, huyện Sơn Hòa, cho hay: Vừa qua, tôi đi làm đồng về thấy có người nhổ mấy tai nấm mối búp, mờ sáng hôm sau tôi chạy xe máy lên xã Ea Chà Rang, cách nhà 10 cây số tìm nấm mối. Đến nơi, tôi thấy đã có nhiều người đến trước mình, chỗ năm ngoái nấm mọc năm nay không mọc nữa, nhiều người về tay không. 

 

Theo kinh nghiệm của người dân miền núi, nấm mối mọc thành khoang trong các bụi rậm ở khu gò đồi. Mỗi năm, nấm mối mọc từ 3-4 đợt, có năm thời tiết thuận lợi, nấm mối mọc đến 5 đợt. Tuy nhiên, năm nào thời tiết không thuận lợi thì nấm mối mọc chỉ 1-2 đợt. Ông Trần Văn Tính ở xã Xuân Quang 3, huyện Đồng Xuân, kể: Vừa rồi, tôi đi vào các khu gò Giồng Bà Cò, Giồng Cấm sau nhà nhổ nấm mối. Thông thường, tôi sẽ “để ý” trong các bụi rậm nơi năm trước có nấm, năm sau khoang nấm đó “chạy” (xê dịch) cách chỗ cũ 5-10m. Tuy nhiên năm nay, nơi đó người dân phát hoang trồng cỏ voi nên không còn bụi rậm để nấm mối mọc nữa. Mấy năm trước, mỗi mùa nấm tôi nhổ bán được 500.000-700.000 đồng. Năm nay mất mùa chỉ nhổ được vài tai, chỉ đủ để gia đình ăn. 

 

Nấm mối mọc tự nhiên ăn rất ngon miệng, ăn tươi hoặc để lâu ngày bằng cách kho nấm rồi cho vào tủ lạnh sau 2-3 tháng ăn vẫn ngon nên nhiều người tìm mua làm quà. Ông Đào Văn Long ở thị trấn Củng Sơn, huyện Sơn Hòa, chia sẻ: Gia đình tôi có sui gia ở Bình Dương. Năm trước đến mùa nấm mối, tôi mua 2kg rồi kho chín ướp đá gửi vào Nam làm quà. Năm nay, tôi cũng rảo các chợ tìm mua nhưng chỉ được vài lạng, giá lên đến 200.000 đồng/kg, trong khi năm ngoái chỉ 120.000 đồng/kg. Cũng theo ông Long, nấm mối mọc trên đất sạn cốm ở huyện Đồng Xuân, Sơn Hòa ăn rất ngon, cây nấm nhỏ nhưng dai, lâu tàn. Còn nấm mối mọc tại các vùng đất đỏ ở huyện Sông Hinh thì to nhưng không dai, lại mau tàn. 

 

Mùa mưa năm nay thời tiết không thuận lợi, nấm mối khan hiếm nên các nhà hàng, quán ăn ở huyện Đồng Xuân, Sơn Hòa, Sông Hinh đến thời điểm này đều đã “đứt hàng”. Ông Nguyễn Văn Đồng, một chủ quán ở thị trấn La Hai (huyện Đồng Xuân), cho biết: Những ngày qua, nhiều người đến quán hỏi món nấm mối nhưng tôi không có để bán. Các quán ở thị trấn này cũng không còn nấm mối. Trong khi mấy năm trước, nấm mối nhiều, chúng tôi có trữ để bán cho khách qua đến tháng 3, 4 năm sau. 

 

TRÂM TRÂN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek