Thứ Bảy, 26/10/2024 16:29 CH
Bị phạt vì không sử dụng thiết bị Movimar
Thứ Tư, 13/01/2016 08:19 SA

Màn hình thiết bị Movimar đang được ông Phạm Lớn (phải) gỡ từ tàu đưa lên bờ - Ảnh: Đ.TUẤN

Không mặn mà sử dụng thiết bị Movimar, ngư dân đã bị ngành quản lý thủy sản xử phạt. Họ lên tiếng phản ứng. Thế nhưng cơ quan chức năng cho biết sẽ tiếp tục phạt nếu ngư dân không sử dụng máy được trang bị.

 

PHẠT TRƯỜNG HỢP ĐẦU TIÊN

 

Theo ngư dân Phạm Lớn ở phường 6, TP Tuy Hòa, chủ tàu cá PY-92198, ngày 6/1/2016, ông đã bị thanh tra Chi cục Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản (KTBVNLTS) Phú Yên xử phạt 500.000 đồng do không sử dụng thiết bị Movimar trên tàu cá. “Tàu của tôi được lắp đặt miễn phí thiết bị này từ đầu năm 2012. Thế nhưng giữa năm 2015, khi sửa chữa tàu, tôi đã tháo thiết bị này đem về nhà để tránh hư hỏng. Vậy mà trong lúc đi làm thủ tục gia hạn đăng kiểm tàu, họ đã xử phạt tôi do không dùng máy Movimar. Nếu không nộp phạt thì họ sẽ không đăng kiểm tàu. Trước đây, vì thấy máy không có tác dụng nên tôi đã nhiều lần đề nghị trả lại mà không được chấp nhận”, ông Lớn bức xúc.

 

Ngư dân Võ Đốc, thuyền trưởng tàu PY-92691, đồng cảm với ông Lớn: “Thiết bị Movimar sử dụng rất phức tạp, chập chờn, lại không có tác dụng nhắn tin định vị như thiết bị vô tuyến bộ đàm VX-1700. Có nhắn tin định vị tọa độ tàu cá thì mới được xác nhận hỗ trợ đánh bắt xa bờ theo Quyết định 48/TTg. Tàu cá sử dụng thiết bị Movimar thì phải vào tận các đảo của nước ta để ký xác nhận. Mà đâu phải khu vực biển nào cũng có đảo của ta để vào ký giấy. Nhiều tàu cá đã gặp nạn khi cập đảo ký giấy. Bởi thấy không tác dụng nên từ năm 2013, rất nhiều ngư dân đã yêu cầu trả lại thiết bị Movimar. Thế nhưng ngành Thủy sản lại không chấp nhận, giờ lại xử phạt. Nhiều ngư dân đang hết sức lo lắng, chẳng biết làm cách nào…”.

 

Theo Chi cục KTBVNLTS Phú Yên, thiết bị vệ tinh Movimar được lắp đặt trên tàu cá để ngư dân nhận các bản tin khí tượng, cảnh báo bão, hiển thị thông tin về tốc độ và hướng đi của tàu. Cơ quan quản lý còn biết được tình hình khai thác của ngư dân, ngư trường, thông tin cứu hộ, cứu nạn,... Ông Lớn là chủ tàu đầu tiên ở Phú Yên bị phạt vì không sử dụng thiết bị Movimar. Hiện Phú Yên đã có 120 tàu cá được chọn lắp đặt miễn phí thiết bị này. Tiếp đó, 470 tàu cá khác ở Phú Yên đã được chọn lắp đặt miễn phí máy thông tin vô tuyến điện VX-1700.

 

TIẾP TỤC TĂNG CƯỜNG XỬ PHẠT?

 

Ông Trần Ngọc Nhạn, Chi cục trưởng Chi cục KTBVNLTS Phú Yên, cho biết: “Chúng tôi phải thực thi chức trách của mình. Việc xử phạt ông Lớn được căn cứ theo Nghị định 103/2013/CP quy định về xử phạt hành chính trong hoạt động thủy sản. Chúng tôi đã và sẽ tiếp tục tuyên truyền về những quy định bắt buộc trong việc lắp đặt, kết nối thiết bị thông tin liên lạc trên tàu cá xa bờ. Sắp tới, thanh tra đơn vị sẽ tiếp tục tăng cường xử phạt các tàu cá vi phạm tương tự như trường hợp ông Lớn, buộc các tàu cá phải lắp lại hệ thống Movimar”.

 

Lý giải về việc nhiều ngư dân không muốn dùng thiết bị Movimar mà muốn đổi sang thiết bị VX-1700, ông Nhạn cho hay, thật ra mỗi thiết bị đều có ưu, nhược điểm riêng. Với thiết bị Movimar, ngư dân vẫn có thể nhắn tin định vị trên biển nhưng chỉ có một nơi tiếp nhận thông tin là Tổng cục Thủy sản (Hà Nội). Khi xác định chuyến biển xa bờ của ngư dân để làm thủ tục hỗ trợ, thì cơ quan chức năng Phú Yên phải lấy lại số liệu của Tổng cục Thủy sản. Còn khi ngư dân nhắn tin định vị bằng thiết bị VX-1700 thì trạm bờ của Chi cục KTBVNLTS Phú Yên nhận được ngay. Thiết bị VX-1700 còn có thể bộ đàm trò chuyện trực tiếp với đất liền, vì thế ngư dân ưa chuộng hơn…

 

1. Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:

 

a) Không trang bị đầy đủ thiết bị cứu sinh, thiết bị thông tin liên lạc, thiết bị giám sát hoạt động tàu cá theo quy định;

 

b) Tắt thiết bị giám sát tàu cá (trừ trường hợp thiết bị bị hỏng) khi tàu cá thuộc diện bắt buộc phải lắp thiết bị giám sát đang hoạt động thủy sản trên biển.

 

2. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với hành vi không trang bị thiết bị thông tin liên lạc, thiết bị giám sát, thiết bị cứu sinh tàu cá theo quy định.

 

(Trích Điều 19 Nghị định 103/2013/CP) 

 

ĐỨC TUẤN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek