Thứ Bảy, 26/10/2024 16:35 CH
Cải tiến, thay đổi nhãn mác, bao bì:
Góp phần tăng sức hấp dẫn của hàng hóa
Thứ Tư, 13/01/2016 08:06 SA

Người tiêu dùng chọn cà phê tại siêu thị Co.op Mart Tuy Hòa - Ảnh: V.PHÊ

Việc cải tiến, thay đổi nhãn mác, bao bì sẽ góp phần thu hút khách hàng, làm tăng giá trị sản phẩm, đồng thời tạo cho doanh nghiệp ưu thế cạnh tranh. Hiện công tác này được nhiều doanh nghiệp ở Phú Yên chú trọng đầu tư.

 

THÚC ĐẨY TIÊU THỤ, TĂNG TÍNH CẠNH TRANH

 

Bao bì, nhãn mác bắt mắt không chỉ thu hút người tiêu dùng mà còn kích thích nhu cầu sử dụng của người dân. Chị Lương Thị Út Thanh ở xã Bình Kiến, TP Tuy Hòa, bày tỏ: Trước khi mua hàng, nhất là các sản phẩm có đóng gói, tôi luôn có sự chọn lựa giữa các sản phẩm cùng loại. Hiện hàng hóa rất phong phú với nhiều thương hiệu khác nhau, không chỉ của những đơn vị sản xuất trong nước mà có cả nước ngoài. Lâu nay, tôi thường mua các sản phẩm được bao gói kỹ lưỡng, bắt mắt và có nhãn mác rõ ràng. Còn theo bà Hoàng Kim Thư, nhân viên một công ty tư nhân ở TP Tuy Hòa, nếu sản phẩm được bao, gói cẩn thận, thông tin đầy đủ các yếu tố về thương hiệu, thành phần… hoặc được trang trí bắt mắt sẽ giúp người tiêu dùng tin tưởng hơn vào chất lượng. Hiện người tiêu dùng thích chọn sản phẩm có bao bì đẹp, sang trọng, mẫu mã độc đáo. Thậm chí có người mua hàng vì thấy bao bì đẹp, chứ chưa quan tâm đến chất lượng của chúng.

 

Trong bối cảnh kinh tế hội nhập, thị trường cạnh tranh gay gắt thì việc thiết kế bao bì đẹp, hoàn hảo về nội dung, hình thức sẽ giúp doanh nghiệp tăng khả năng bán hàng và quảng bá thương hiệu. Ông Nguyễn Văn Vinh, Phó Giám đốc Công ty CP Kỹ nghệ thực phẩm Phú Yên, cho biết: Bao bì sản phẩm chính là việc cung cấp các thông tin một cách ngắn gọn nhất cho khách hàng để họ hiểu được sản phẩm đó là sản phẩm gì, có chức năng ra sao, được sản xuất ở đâu... Đây cũng là yếu tố đầu tiên tác động và thúc đẩy quá trình mua hàng của người tiêu dùng. Việc đưa ra các thông tin cụ thể, rõ ràng, chính xác sẽ giúp người tiêu dùng cảm thấy tin tưởng vào sản phẩm mình đã lựa chọn.

 

Ông Nguyễn Hải Triều, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (Sở Công thương), cho hay: Thay đổi nhãn mác, bao bì sản phẩm sẽ làm tăng cảm quan, tạo sự đa dạng trong sản phẩm, đáp ứng nhu cầu người dân; đồng thời giúp doanh nghiệp nâng cao uy tín về chất lượng hàng hóa, xây dựng thương hiệu, hình ảnh thông qua việc nhận diện sản phẩm. Để tồn tại trên thị trường, doanh nghiệp cần phải biết cách làm mới mình thông qua việc cải tiến mẫu mã hàng hóa. Song doanh nghiệp cần đảm bảo việc ghi nhãn hàng hóa đúng quy định, đặc biệt phải nắm bắt xu thế mới cũng như thị hiếu tiêu dùng của người dân trước khi quyết định thay đổi mẫu mã, bao bì.

 

KHÔNG NGỪNG CẢI TIẾN

 

Xác định bao bì, nhãn mác là yếu tố quan trọng nên các doanh nghiệp không ngừng cải tiến mẫu mã để phù hợp với xu hướng chung của thị trường. Ông Phan Như Hổ, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất thực phẩm bò một nắng A Lý, cho biết: Vì tâm lý khách hàng thích chọn những sản phẩm mới nên công ty thường xuyên thay đổi mẫu mã, bao bì. Năm 2015 là lần thứ 3, công ty cải tiến bao bì. Trong lần thay đổi này, công ty đã thiết kế thêm một số hình ảnh làm biểu tượng cho sản phẩm, màu sắc đẹp và chất lượng bao bì cũng tốt hơn so với mẫu trước đây. Nhờ vậy, sản phẩm bò một nắng của công ty ngày càng được nhiều người biết đến. Theo ông Phan Như Hổ, đối với sản phẩm bò khô một nắng thì chi phí nhãn mác không quá 10% trong tổng giá trị sản phẩm.

 

Còn theo đại diện của DNTN Thương mại và Sản xuất cà phê Minh Hoàng, so với các thương hiệu cà phê khác của tỉnh thì mẫu mã, bao bì cà phê Minh Hoàng thiết kế khá ấn tượng. Cà phê được đựng trong bì, hộp với kiểu dáng độc đáo, tạo được sức hút cho người tiêu dùng.

 

Nhiều doanh nghiệp cho rằng, để thiết kế một bao bì, nhãn mác hoàn chỉnh phải mất trên 100 triệu đồng/lần. Dù vậy, với mong muốn tăng khả năng cạnh tranh, thu hút sự chú ý của khách hàng, doanh nghiệp vẫn phải đầu tư cho công đoạn này. Ông Nguyễn Văn Vinh, cho biết thêm: Mỗi lần cải tiến, thay đổi mẫu mã, bao bì sẽ rất tốn kém. Nhưng vì thay đổi để phù hợp với thị trường nên chúng tôi vẫn đầu tư.

 

Theo Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (Sở Công thương), lâu nay, vấn đề về nhãn mác, bao bì ít được các doanh nghiệp quan tâm, đầu tư đúng mực, đặc biệt đối với các ngành thực phẩm thì bao bì, nhãn mác còn rất hạn chế và chưa tương xứng với chất lượng, giá trị hàng hóa. Điều này làm giảm khả năng tiếp thị và quảng bá sản phẩm tới thị trường quốc tế. Tuy nhiên, với xu thế cạnh tranh như hiện nay, các doanh nghiệp từng bước thay đổi, nhận thức rõ hơn tầm quan trọng của việc thiết kế thương hiệu và bao bì hàng hóa nên đã mạnh dạn đầu tư. Năm qua, trung tâm đã hỗ trợ thuê tư vấn thiết kế mẫu mã, bao bì cho 4 doanh nghiệp của tỉnh, giúp các doanh nghiệp trong việc thay đổi nhãn mác, bao bì, trong đó gồm các sản phẩm: thịt bò, nước mắm, cà phê; tổng kinh phí hỗ trợ là 120 triệu đồng.

 

VÕ PHÊ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek