Thứ Bảy, 26/10/2024 16:25 CH
Tết sớm ở các làng nghề
Thứ Tư, 13/01/2016 14:00 CH

Đóng gói bánh tráng để đưa đi tiêu thụ tại cơ sở sản xuất bánh tráng Vân Trắc - Ảnh: T.TIÊN

Để có nguồn hàng dồi dào cung ứng cho thị trường trong dịp tết, các làng nghề truyền thống như bánh tráng Đông Bình, nước mắm Gành Đỏ... đã vào vụ từ khá sớm. Hiện sức tiêu thụ sản phẩm ở một số cơ sở bắt đầu tăng.

 

NHỘN NHỊP LÀNG NGHỀ BÁNH TRÁNG

 

Từ đầu tháng 11 (âm lịch), làng nghề bánh tráng Đông Bình, xã Hòa An (huyện Phú Hòa) đã bắt đầu vào vụ sản xuất. Năm nay, thời tiết ít mưa nên bà con làm nghề này gặp nhiều thuận lợi. Ông Phạm Thành Trắc, chủ cơ sở bánh tráng Vân Trắc, cho biết: Mỗi ngày, cơ sở của tôi sản xuất được 1.500 bánh. Nhưng hơn tuần nay, thị trường hút hàng nên tôi thuê thêm người, nâng công suất lên 2.000 bánh/ngày. Còn theo ông Hồ Quang Minh, một hộ sản xuất bánh tráng ở làng nghề này thì chưa năm nào sức tiêu thụ bánh tráng mạnh như năm nay. Bánh làm ra bao nhiêu, bạn hàng thu hết bấy nhiêu nên những người tráng bánh rất phấn khởi. Ông Minh cho hay: Cơ sở tôi đã đầu tư hệ thống tráng bánh công nghiệp nên bình quân mỗi ngày sản xuất được 15.000 bánh, gấp 10 lần so với trước. Hiện cơ sở đang gặp khó khăn vì thiếu sân phơi. Lượng bánh làm ra nhiều nếu gặp trời mưa thì dễ bị hư.

 

Theo các hộ làm nghề tráng bánh ở Đông Bình, năm nay, giá gạo, bột và nhân công đều tăng, đẩy chi phí sản xuất bánh tráng tăng theo. Mặc dù vậy, các hộ sản xuất bánh tráng vẫn cố gắng ổn định giá để kích thích sức tiêu thụ. Hiện bánh tráng trơn loại thường có giá 6.000 đồng/ràng (10 cái), bánh cỡ trung 10.000 đồng/ràng, bánh tráng mè, dày có giá 15.000 đồng/ràng. Đặc biệt, năm nay các hộ sản xuất bánh tráng thôn Đông Bình còn đưa ra thị trường một số loại bánh tráng mới, đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng như bánh tráng mè vỏ trắng, bánh tráng gạo đỏ...

 

Ông Nguyễn Xuân Dang, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa An, cho biết: Hiện làng nghề bánh tráng Đông Bình có 145 hộ tham gia sản xuất; trong đó có 50 hộ là thành viên chính thức và 10 hộ đã được cấp thương hiệu. Để nâng công suất, người làm nghề ở đây đã đầu tư 2 máy tráng bánh. Bình quân mỗi ngày, làng nghề bánh tráng Đông Bình đưa ra thị trường khoảng 250.000 bánh. Nhờ xây dựng được thương hiệu, sản phẩm có giá thành thấp, chất lượng đảm bảo nên bánh tráng Đông Bình không chỉ được tiêu thụ trong tỉnh mà còn cung cấp cho một số tỉnh lân cận như Khánh Hòa, Đắk Lắk.

 

NƯỚC MẮM TRUYỀN THỐNG VÀO VỤ TẾT

 

Với đặc thù của nghề muối mắm truyền thống, các hộ sản xuất nước mắm ở Gành Đỏ (TX Sông Cầu) đã chuẩn bị nguồn hàng cho mùa tết năm nay từ rất sớm. Hiện các cơ sở sản xuất ở đây chỉ tập trung chiết mắm vô chai, đóng bao bì, nhãn hiệu là có thể đưa ra thị trường tiêu thụ. Theo bà Nguyễn Thị Dung, chủ cơ sở sản xuất nước mắm Ông Già, thông thường để làm hoàn chỉnh một mẻ mắm thì thời gian cho cá ngậm muối phải từ 10-12 tháng. Nếu mắm được phơi ngoài trời thì khoảng 8 tháng. Vì vậy, cứ vào mùa cá cơm là cơ sở tập trung muối mắm nên lúc nào nước mắm Ông Già cũng có nguồn hàng gối vụ dồi dào để cung ứng cho thị trường.

 

Còn ông Phạm Văn Cảnh, chủ cơ sở nước mắm Tân Lập (TX Sông Cầu), nói: Nhiều năm trở lại đây, nước mắm truyền thống bắt đầu tìm lại chỗ đứng trên thị trường nên người làm nghề yên tâm đầu tư. Để có sản phẩm cung ứng cho nhiều đối tượng khách hàng, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán, hiện cơ sở Tân Lập sản xuất nhiều dòng sản phẩm với các mức giá từ 20.000-80.000 đồng/lít. Cơ sở sản xuất nước mắm Tân Lập hiện đã có nhiều đơn đặt hàng với số lượng tương đối lớn từ các đơn vị để làm quà biếu và sản xuất thực phẩm tết. Ngoài ra, năm nay, thị trường tiêu thụ của nước mắm Tân Lập còn được mở rộng ra các tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận... Dự kiến, lượng nước mắm tiêu thụ dịp tết năm nay của cơ sở sẽ tăng khoảng 20% so với năm ngoái.

 

Ngoài làng nghề nước mắm Gành Đỏ, hiện các địa phương trong tỉnh có nghề muối mắm như An Chấn (huyện Tuy An), Long Thủy (TP Tuy Hòa), Hòa Hiệp Trung (huyện Đông Hòa)... cũng đã vào vụ tết. Ông Bùi Thành, chủ cơ sở sản xuất mắm Sáu Thành ở thị trấn Hòa Hiệp Trung, cho hay: Mắm tại cơ sở được muối theo công thức hủy xác, thu một lần nên có chất lượng cao, thơm ngon, rất được ưa chuộng. Đặc biệt, năm nay, phần lớn sản phẩm của cơ sở được tiêu thụ tại Hà Nội và cung cấp để làm quà biếu dịp tết.

 

THỦY TIÊN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek