Thứ Bảy, 26/10/2024 16:26 CH
Bình chữa cháy “cháy” hàng
Thứ Tư, 13/01/2016 10:16 SA

Nhân viên bán bình chữa cháy hướng dẫn cách sử dụng cho khách hàng - Ảnh: K.ANH

Sau khi Thông tư 57 của Bộ Công an về trang bị bình chữa cháy đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ có hiệu lực thi hành, hiện các cá nhân có xe, doanh nghiệp vận tải của tỉnh đổ xô mua loại sản phẩm này. Tình trạng “cháy” hàng xảy ra tại các điểm bán.

 

Tại các điểm bán ở TP Tuy Hòa, hiện loại bình chữa cháy mini dùng cho ô tô từ 4 chỗ trở lên đã “cháy” hàng. Ông Huỳnh Xuân Hương, chủ cơ sở bán đồ bảo hộ lao động Thanh Thiếu Nhi Group, cho biết: Trong những ngày qua, nhiều chủ xe đến mua bình cứu hỏa. Trước đây, có ngày chúng tôi không bán được bình nào nhưng mấy ngày nay, mỗi ngày, chúng tôi bán được trên 20 bình. Do sức mua tăng đột biến nên nhiều cửa hàng không còn bình chữa cháy để bán. Chúng tôi đã đặt thêm hàng nhưng theo thông báo của nhà phân phối tại TP Hồ Chí Minh thì hiện không còn bình chữa cháy nào để cung cấp. Nếu khách muốn mua bình chữa cháy phải đợi đến cuối tháng này, chúng tôi mới có hàng. Còn theo Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ Thống Nhất, lâu nay, người dân chưa quan tâm đến việc trang bị phương tiện phòng cháy chữa cháy nên ít mua, trừ một số cơ sở kinh doanh bắt buộc. Bán ít chạy, công ty không nhập nhiều bình chữa cháy nên trong dịp này, công ty cũng không còn hàng để bán.

 

Theo những người kinh doanh bình chữa cháy thì hiện bình chữa cháy được bán trên thị trường phần lớn có xuất xứ từ Trung Quốc với giá rẻ hơn nhiều so với các thương hiệu khác của Việt Nam, Ý, Indonesia, Đức… nên được nhiều người chọn mua. Cũng theo ông Huỳnh Xuân Hương, hiện bình chữa cháy bằng khí CO2 loại 3kg có giá 500.000 đồng, 2kg là 220.000 đồng, 1kg là 130.000 đồng. Riêng bình chữa cháy dạng bột giá 390.000 đồng/bình 4kg… Đây là giá bán được áp dụng lâu nay chứ không phải cơ sở “thổi” giá vì đắt hàng.

 

Chị Lê Thị Vân Anh ở phường 5, TP Tuy Hòa, cho hay: “Dù biết các cửa hàng đều bán bình chữa cháy của Trung Quốc nhưng nhiều ngày nay, vợ chồng tôi đến tiệm này, tiệm kia để mua nhưng không mua được, các tiệm đều báo hết hàng. Mới đây, tôi có nhờ bạn ở TP Hồ Chí Minh mua giùm nhưng đến giờ chưa thấy báo có hàng hay không. Nếu không mua được bình chữa cháy, chúng tôi không dám sử dụng xe”. Còn anh Hồ Xuân Tiên ở phường 3, TP Tuy Hòa, chia sẻ: “Trước đây, tôi mua bình chữa cháy loại 1kg chỉ 80.000 đồng nhưng nay phải mua với giá 130.000 đồng. Dù giá cao nhưng tôi cũng phải mua”.

 

Ông Đào Thế Hải, Phó Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy (Công an tỉnh), cho biết: Hàng năm, trên địa bàn tỉnh vẫn xảy ra tình trạng cháy, nổ trên ô tô. Do đó, việc trang bị phương tiện phòng cháy chữa cháy là hết sức cần thiết. Các chủ xe phải tìm hiểu thông tin về bình chữa cháy để biết cách sử dụng, bảo quản, thậm chí nên tham gia các lớp huấn luyện để nắm cơ chế hoạt động của loại bình này. Trên xe, chủ xe nên đặt bình cứu hỏa ở nơi dễ nhìn thấy, để bên cánh cửa gần ghế ngồi phía trước xe; không để ở cốp sau của ô tô, vì vị trí này dễ xảy ra va đập, gây cháy nổ. Ngoài ra, các cơ sở kinh doanh loại hàng này cần cung cấp sản phẩm đảm bảo an toàn cho người dân, không bán hàng trôi nổi, không rõ xuất xứ để tránh xảy ra sự cố. Nếu kinh doanh hàng nhập của nước ngoài thì phải đảm bảo điều kiện nhập khẩu, có tem kiểm định chất lượng của Cục Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn (Bộ Công an) mới được bày bán trên thị trường. 

 

KHANG ANH

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek