Thứ Bảy, 26/10/2024 22:25 CH
Chương trình tín dụng học sinh, sinh viên:
Tăng mức cho vay, người dân phấn khởi
Thứ Hai, 11/01/2016 07:15 SA

Giải ngân vốn tại điểm giao dịch phường 7 (TP Tuy Hòa) - Ảnh: L.HẢO

Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định nâng mức cho vay chương trình tín dụng học sinh, sinh viên từ 1,1 triệu đồng/tháng/người lên 1,25 triệu đồng/tháng/người. Điều này phù hợp với nhu cầu thực tế, đáp ứng được nguyện vọng của đông đảo người dân.

 

BỚT NỖI LO KHI ĐẾN KỲ NHẬP HỌC

 

Theo quyết định mới, từ ngày 9/1/2016, mức cho vay tối đa đối với chương trình tín dụng học sinh, sinh viên là 1,25 triệu đồng/tháng/người, tăng thêm 150.000 đồng/tháng/người đối với quyết định cũ. So với chi phí sinh hoạt thực tế hiện nay của học sinh, sinh viên thì mức cho vay này có thể chưa đáp ứng đủ nhưng việc Nhà nước thấu hiểu, quan tâm cân đối nguồn vốn để nâng mức cho vay đã khiến người dân rất phấn khởi.

 

Bà Lê Thị Phượng ở thôn Phú Lương, xã Hòa Tân Đông (huyện Đông Hòa) có 3 người con. Trong đó, người con lớn được học đại học nhờ vốn vay ngân hàng, sau khi ra trường đã phụ mẹ trả hết nợ. Người con thứ hai học trường an ninh, không tốn tiền học phí. Còn người con thứ ba đang theo học Trường đại học Nông lâm TP Hồ Chí Minh cũng bằng tiền vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH). “Tôi mới nhận tiền vay cho thằng út đi học hồi tháng 11/2015 nên vẫn còn vay theo mức cũ là 1,1 triệu đồng/tháng. Mới đây, qua thông tin trên báo, đài, được biết Nhà nước đã nâng mức cho vay học sinh, sinh viên, tôi rất mừng. Vì hiện nay, chi phí sinh hoạt ở thành phố ngày càng đắt đỏ, học phí từng học kỳ cũng tăng lên mà nguồn thu nhập của người dân nông thôn chỉ phụ thuộc vào ruộng vườn nên khó mà kham nổi, nhất là những gia đình có nhiều con đi học xa cùng lúc”, bà Phượng chia sẻ.

 

Còn theo ông Huỳnh Văn Vân ở thôn 2, xã Đa Lộc, huyện Đồng Xuân, gia đình ông cũng vay vốn cho 3 đứa con đi học cao đẳng, đại học. Từ lúc ông bắt đầu vay chương trình học sinh, sinh viên đến nay, Nhà nước đã nhiều lần tăng mức cho vay chương trình này. Chưa kể, vào giữa năm 2015, lãi suất cho vay học sinh, sinh viên còn được điều chỉnh giảm từ 0,65%/tháng xuống 0,55%/tháng, nên hộ vay rất phấn khởi. “Lâu nay, nếu không được vay vốn ưu đãi thì tôi không biết làm cách gì để nuôi nổi 3 đứa con đi học cùng lúc. Giờ đây, mức vay tăng, lãi suất lại giảm, nông dân chúng tôi bớt được rất nhiều nỗi lo mỗi khi con đến kỳ nhập học. Được Nhà nước quan tâm, tạo điều kiện cho gia đình vay vốn, chúng tôi sẽ nỗ lực làm ăn để trả lãi, gốc đầy đủ, đặng có vốn cho những hộ nghèo, khó khăn khác vay”, ông Vân nói.

 

Bà Lê Thị Phượng ở xã Hòa Tân Đông (huyện Đông Hòa) đang vay vốn học sinh sinh viên cho con đi học nên rất mừng khi Chính phủ nâng mức cho vay chương trình này - Ảnh: L.HẢO

 

ĐẢM BẢO ĐỦ VỐN CHO NGƯỜI DÂN VAY

 

Theo ông Hồ Văn Thục, Phó Giám đốc phụ trách NHCSXH chi nhánh Phú Yên, việc nâng mức cho vay chương trình tín dụng học sinh, sinh viên vào thời điểm hiện nay là cần thiết và phù hợp với nhu cầu thực tế. Với một chương trình có ý nghĩa nhân văn sâu sắc như chương trình này, ngân hàng sẽ luôn nỗ lực để đáp ứng đầy đủ, kịp thời nguồn vốn cho người dân trên địa bàn tỉnh vay, đảm bảo không để xảy ra tình trạng học sinh, sinh viên phải nghỉ học vì thiếu tiền. “Hiện chúng tôi đang chờ NHCSXH Việt Nam có văn bản hướng dẫn cho vay theo mức vay mới để triển khai cho vay với những món vay được giải ngân trong học kỳ 2 năm học 2015-2016. Chúng tôi cũng sẽ tích cực phối hợp với hội đoàn thể và chính quyền các cấp tuyên truyền về chính sách mới để người dân được rõ”, ông Thục nói.

 

Bà Đinh Thị Hồng Hán, Tổ trưởng Tổ Tiết kiệm và vay vốn thôn Phú Lương, xã Hòa Tân Đông (huyện Đông Hòa), chia sẻ: Mỗi khi Nhà nước có chủ trương, chính sách mới liên quan đến tín dụng chính sách, chúng tôi đều được ngân hàng kịp thời tuyên truyền, hướng dẫn để về phổ biến lại cho những hộ vay trong tổ. Đợt này, Chính phủ nâng mức cho vay chương trình tín dụng học sinh, sinh viên, người dân nông thôn chắc chắn sẽ rất phấn khởi nên với vai trò là tổ trưởng, khi biết được thông tin này, tôi sẽ phối hợp tốt với ngân hàng thông báo cho các hộ có vay vốn học sinh, sinh viên để người dân mừng.

 

Theo NHCSXH chi nhánh Phú Yên, kể từ khi thực hiện chương trình tín dụng học sinh, sinh viên (tháng 9/2007) đến nay, Chính phủ đã nhiều lần điều chỉnh mức cho vay. Cụ thể, thời điểm năm 2007, mức cho vay chương trình này là 800.000 đồng/tháng/người; đến năm 2009, mức cho vay tăng lên 860.000 đồng/tháng/người. Từ tháng 11/2010, Thủ tướng Chính phủ lại quyết định nâng mức cho vay tối đa đối với học sinh, sinh viên lên 900.000 đồng/tháng, và từ tháng 8/2013 là 1,1 triệu đồng/tháng/người.

 

LÊ HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek