Chủ Nhật, 27/10/2024 00:32 SA
Nhiều dự án, công trình lãng phí, chậm triển khai
Thứ Bảy, 09/01/2016 11:03 SA

Nhiều hạng mục Nhà khách chi nhánh Trung tâm Hỗ trợ nông dân, nông thôn khu vực miền Trung - Tây Nguyên đã bị xuống cấp - Ảnh: A.NGỌC

Trên địa bàn tỉnh hiện có 27 dự án chậm triển khai hoặc chỉ thực hiện một phần, có công trình được đầu tư hàng chục tỉ đồng nhưng không phát huy hiệu quả.

 

CÔNG TRÌNH TO, ÍT NGƯỜI SỬ DỤNG

 

Nhà khách chi nhánh Trung tâm Hỗ trợ nông dân, nông thôn khu vực miền Trung - Tây Nguyên do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam đầu tư khoảng 30 tỉ đồng, xây dựng trên khu đất hơn 4,7ha ở đường Độc Lập (TP Tuy Hòa) được đưa vào sử dụng từ cuối tháng 3/2011. Công trình này gồm khối nhà dịch vụ 4 tầng với 52 phòng nghỉ phục vụ trên 100 khách, phòng hội thảo, phòng đào tạo tin học… và khối nhà 2 tầng gồm hội trường, nhà ăn phục vụ khoảng 250 khách. Đây là nơi để hội viên nông dân khu vực miền Trung - Tây Nguyên có điều kiện nghỉ dưỡng, phục hồi sức khỏe, học tập và gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm. Thế nhưng, từ khi đưa vào hoạt động đến nay, nhà khách này đón rất ít khách, trong khi đó nhiều hạng mục công trình đã bị xuống cấp nặng. Cổng chính của nhà khách luôn đóng kín, cây cỏ mọc um tùm trước sân. Nhiều mảng sơn mặt tiền của khu nhà 4 tầng bị bong tróc. Bên trong nhà khách đồ sộ này chỉ có 3 nhân viên, gồm một kế toán, một phụ trách buồng phòng và một bảo vệ.

 

Theo nhân viên kế toán tên Hạnh, do nhà khách ở xa trung tâm TP Tuy Hòa, lại không có dịch vụ ăn uống hay giải trí gì nên rất ít khách đến. Từ năm 2011 đến nay, vài năm đầu mỗi năm có một vài hoạt động của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức, thỉnh thoảng có một số đoàn khách ở Tây Nguyên đến lưu trú. Nhưng hai năm nay thì không có sự kiện nào được tổ chức tại đây nên không có khách đến. Bà Lê Thị Thanh Hương, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ nông dân, nông thôn Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, cho biết: “Trung ương Hội đang cố gắng đưa các hoạt động, hội nghị, các đợt tập huấn… về Phú Yên; đồng thời quảng bá thêm để đưa khách đến đây tham quan danh lam thắng cảnh. Ngoài ra, cũng có kế hoạch sửa chữa và đầu tư giai đoạn 2 đối với Nhà khách chi nhánh Trung tâm Hỗ trợ nông dân, nông thôn khu vực miền Trung - Tây Nguyên tại Phú Yên để đưa trung tâm này vào hoạt động”.

 

CẦN THU HỒI CÁC DỰ ÁN KHÔNG TRIỂN KHAI

 

Các dự án chậm triển khai chưa thể kết luận là các chủ đầu tư này có chiếm chỗ hay không chiếm chỗ. Năm 2016, sở sẽ tiếp tục thanh tra và tham mưu từng dự án cụ thể để UBND tỉnh quyết định.

Ông Nguyễn Như Thức

Theo ông Lê Thanh Đồng, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh, cử tri hỏi tại sao nhiều dự án tại Phú Yên được Nhà nước giao đất, cho thuê đất đã nhiều năm nhưng không triển khai hoặc triển khai một phần. Có dự án xin gia hạn nhiều lần nhưng vẫn không triển khai. Cử tri cho rằng, các doanh nghiệp này không chịu đầu tư mà chủ yếu chiếm đất, chiếm chỗ… Ông Nguyễn Như Thức, Giám đốc Sở TN-MT, cho biết: “Đầu năm 2014, sở đã thanh tra 45 dự án với diện tích đất gần 300ha. Hiện trên địa bàn tỉnh có 27 dự án chậm triển khai hoặc chỉ triển khai một phần”.

 

Theo Sở KH-ĐT, riêng tuyến đường Độc Lập (khu vực dọc biển TP Tuy Hòa) có 16 dự án, trong đó có 5 dự án sử dụng vốn ngân sách, 8 dự án sử dụng vốn của các nhà đầu tư trong nước và 3 dự án có vốn nước ngoài. Trong 5 dự án sử dụng vốn ngân sách đã có một dự án đi vào hoạt động, 2 dự án đưa vào sử dụng từng phần (trong đó có Nhà khách chi nhánh Trung tâm Hỗ trợ nông dân, nông thôn khu vực miền Trung - Tây Nguyên) và 2 dự án đang lập thủ tục đầu tư. Đối với 8 dự án sử dụng vốn của các nhà đầu tư trong nước, đã có 3 dự án đưa vào sử dụng từng phần, một dự án được UBND tỉnh cho phép điều chỉnh quy mô đầu tư, một dự án còn hiệu lực đầu tư, 2 dự án đã hoàn tất thủ tục đầu tư nhưng chưa triển khai xây dựng là Làng chuyên gia khu nghỉ dưỡng cao cấp Seaside và Khu khách sạn kết hợp dịch vụ ven biển TP Tuy Hòa. Một dự án đã hết thời gian lập thủ tục đầu tư nhưng chưa triển khai xây dựng là Khu nghỉ dưỡng cao cấp và du lịch sinh thái Việt Beach. Trong 3 dự án của các nhà đầu tư nước ngoài, có một dự án đi vào hoạt động từng phần, 2 dự án hết thời gian lập thủ tục đầu tư nhưng chưa triển khai là Khu du lịch sinh thái Sao Mai và Khu du lịch liên hợp cao cấp của Công ty TNHH New City Việt Nam.

 

Theo ông Nguyễn Đồng Tây, Phó Giám đốc Sở KH-ĐT, trong năm 2015, UBND tỉnh đã ra quyết định thu hồi 13 dự án chậm triển khai. Các dự án chậm triển khai còn lại, sở đã yêu cầu các nhà đầu tư báo cáo tình hình triển khai, trong đó đề nghị nêu rõ nguyên nhân khách quan và chủ quan. Sở KH-ĐT sẽ kiến nghị UBND tỉnh thu hồi các dự án chậm triển khai do nguyên nhân chủ quan, đồng thời có ý kiến, đề xuất cho từng dự án để UBND tỉnh xem xét, quyết định cụ thể, tránh việc nhà đầu tư giữ đất, không thu hút được các dự án mới.

 


ANH NGỌC
 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek