Chủ Nhật, 27/10/2024 16:18 CH
HTX Nông nghiệp kinh doanh dịch vụ Hòa Xuân Đông (Đông Hòa):
Tiếp sức cho các hộ thành viên phát triển
Thứ Ba, 29/12/2015 10:23 SA

Nhiều năm nay, HTX Nông nghiệp kinh doanh dịch vụ Hòa Xuân Đông (HTX Hòa Xuân Đông) đã trở thành chỗ dựa tin cậy của người dân trong sản xuất nông nghiệp nên ngày càng thu hút nhiều người tham gia góp vốn.

 

HTX Hòa Xuân Đông đã lập được sổ thành viên góp vốn, chính thức hoạt động theo Luật HTX 2012, từ năm 2015 - Ảnh: M.DUYÊN

 

HTX Hòa Xuân Đông cung cấp các dịch vụ thủy lợi nội đồng, làm đất, khuyến nông. Những năm qua, HTX này quản lý gần 50 xứ đồng với diện tích đảm bảo tưới tiêu cho 100% ruộng lúa của người dân trong xã. HTX quản lý 87 công trình tưới tiêu của 12km đê bao bờ vùng, 157km kênh mương nội đồng; đồng thời vận hành 20 trạm bơm và điều hành 21 máy cày trung, 83 máy cày tiểu.

 

Các xứ đồng do HTX quản lý có địa hình không bằng phẳng khiến việc điều tiết nước gặp nhiều khó khăn. Diện tích nằm trong vùng trũng thấp rất dễ bị nhiễm mặn, đê bao thủy lợi thường xuyên bị nước phá lở. Những diện tích nằm trên gò cao thì thiếu nước, xảy ra hạn hán vào mùa khô. Ông Đặng Văn Đức, Giám đốc HTX Hòa Xuân Đông, cho biết: Để khắc phục tình trạng này, HTX phải dựa theo điều kiện địa hình mà áp dụng các chế độ tưới khác nhau nhưng vẫn gắn với 3 nguồn nước chính. Đó là nguồn nước tưới tại trạm bơm điện Nam Bình, trạm bơm động lực và từ đập dâng Đập Bổi. Bên cạnh đó, HTX gia cố kênh mương, đắp đập ngăn mặn và lắp đặt máy bơm dầu để bơm 2 cấp, đảm bảo đủ nước tưới vào mùa khô hạn. HTX còn thường xuyên nạo vét kênh mương, sửa chữa máy bơm, đắp đập bờ vùng... để đảm bảo nước tưới cho các xứ đồng.

 

Đối với dịch vụ khuyến nông, bảo vệ thực vật, HTX kết hợp với Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư, Trạm Bảo vệ thực vật huyện mở các lớp tập huấn, trình diễn mô hình đầu bờ để nông dân tiếp thu kỹ thuật, từ đó ứng dụng khoa học vào thâm canh cây trồng, phòng trừ sâu bệnh. Ông Nguyễn Văn Hồng, Phó Giám đốc HTX Hòa Xuân Đông, cho biết: HTX đã khuyến cáo người dân chọn bộ giống ngắn ngày để tránh mưa lũ, ngập úng gây hư hại khi gieo sạ. Riêng HTX thì đang đưa vào sản xuất bộ giống CH133 tại xứ đồng Đá Trong, Phú Khê 1 với diện tích gần 1,3ha. Đây là cơ sở ban đầu để HTX nhân rộng mô hình sản xuất giống nông hộ.

 

Đối với dịch vụ làm đất, HTX chủ động ký hợp đồng với các chủ máy cày. Căn cứ theo giá thị trường, HTX xây dựng bảng giá dịch vụ cày cho từng năm. Đến cuối vụ, các chủ máy trực tiếp thu của thành viên theo giá HTX quy định. Giá được công khai để người dân biết. HTX cũng trích 20.000 đồng/ha/vụ cho chi phí quản lý và sửa chữa giao thông nội đồng. Cán bộ HTX thực hiện giám sát việc làm đất của các chủ máy cày. Nếu chủ máy làm không đảm bảo chất lượng theo yêu cầu thì HTX không nghiệm thu và hộ thành viên không thanh toán. Ông Đặng Văn Đông, thành viên HTX, cho biết: HTX đã đồng hành với bà con trong tất cả các khâu sản xuất nông nghiệp, từ tưới tiêu, phòng trừ sâu bệnh dịch hại, đến xây dựng mô hình để trang bị kiến thức cho bà con chuyển đổi cây trồng, tăng thu nhập. HTX cũng giúp từng hộ dân quản lý cày ải, đảm bảo gieo sạ đúng lịch thời vụ hay kịp thời gặt lúa khi thu hoạch, tránh lúa chín bị ngã đổ trên đồng. HTX làm tất cả các dịch vụ này với giá cả hợp lý, chất lượng tốt nhất. Có HTX, bà con có chỗ dựa tin cậy, nên bà con rất tin tưởng và sẵn sàng tham gia góp vốn để trở thành thành viên HTX. Cá nhân tôi cũng đã tham gia góp vốn với định suất hơn 80.000 đồng.

 

Tuy chỉ có hoạt động phục vụ thành viên nhưng tổng doanh thu hàng năm của HTX Hòa Xuân Đông đạt hơn 2 tỉ đồng, lợi nhuận 352 triệu đồng. HTX thu hút được 2.294 hộ thành viên góp vốn, nâng vốn điều lệ của HTX lên gần 187 triệu đồng. Đến nay, HTX đã hoàn tất việc đăng ký hoạt động theo Luật HTX 2012, ông Võ Đình Tiến, Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Hòa, nói.

 

HẢI PHONG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek