Chủ Nhật, 27/10/2024 18:18 CH
Gói hỗ trợ nhà ở theo Nghị quyết 02 của Chính phủ:
Khi nào người dân Phú Yên mới vay được?
Thứ Hai, 28/12/2015 12:21 CH

Đa phần người dân đều chuyển sang vay thương mại khi có nhu cầu mua, xây, sửa nhà - Ảnh: L.HẢO

Sau hơn 2 năm triển khai, chương trình cho vay hỗ trợ nhà ở theo Nghị quyết 02 của Chính phủ vẫn chưa phát sinh dư nợ trên địa bàn tỉnh. Trước tình hình này, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên vừa yêu cầu các ngân hàng thương mại tham gia cho vay chương trình này báo cáo về những khó khăn, vướng mắc khi thực hiện.

 

CHƯA PHÁT SINH DƯ NỢ

 

Hiện Phú Yên có 5 chi nhánh ngân hàng thương mại tham gia chương trình cho vay hỗ trợ nhà ở theo Nghị quyết 02/2013/NQ-CP của Chính phủ. Đó là Ngân hàng NN-PTNT (Agribank), Ngân hàng TMCP Công thương (VietinBank), Ngân hàng TMCP Ngoại thương (Vietcombank), Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển (BIDV), Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB). Theo đại diện các ngân hàng này, ngay khi Nhà nước có chủ trương cho vay hỗ trợ nhà ở, ngân hàng đã treo băng rôn trước trụ sở chi nhánh và các phòng giao dịch để giới thiệu, quảng bá gói vay ưu đãi này cho người dân biết. Mỗi khi người dân đến đặt vấn về vay vốn, cán bộ ngân hàng cũng giải thích quy định, hướng dẫn thủ tục rất rõ ràng. “Thế nhưng, sau khi nghe cán bộ ngân hàng hướng dẫn những thủ tục phải hoàn thành trong hồ sơ, đa phần khách hàng đều chuyển sang vay thương mại hoặc không liên hệ nữa”, ông Nguyễn Việt Linh, Phó Giám đốc BIDV Phú Yên, cho biết.

 

Khó khăn lớn nhất cản trở khách hàng Phú Yên vay được vốn ưu đãi từ gói tín dụng hỗ trợ nhà ở 30.000 tỉ đồng theo Nghị quyết 02 để mua nhà mà các ngân hàng nêu ra là thời gian qua, trên địa bàn tỉnh vẫn chưa có các dự án nhà ở xã hội hay dự án nhà ở thương mại nào đủ điều kiện theo quy định nên ngân hàng chưa thể cho vay. Còn những khách hàng vay vốn để xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở tại đô thị thì phải có đất ở phù hợp với quy hoạch và đang gặp khó khăn về nhà ở nhưng chưa được Nhà nước hỗ trợ dưới mọi hình thức. Tuy nhiên, theo Phó Giám đốc Agribank Phú Yên Huỳnh Hữu Phương, ngân hàng rất khó xác định được khách hàng có đúng là đối tượng khó khăn về nhà ở nhưng chưa được Nhà nước hỗ trợ dưới mọi hình thức hay không. Trong khi việc xác nhận nhóm đối tượng này tại địa phương cũng gặp nhiều khó khăn.

 

Còn theo Giám đốc VietinBank Phú Yên Đặng Hồng Lĩnh, VietinBank quy định khách hàng vay vốn từ chương trình cho vay hỗ trợ nhà ở để cải tạo, sửa chữa nhà phải thỏa mãn đồng thời hai điều kiện. Tuy nhiên, vì hai điều kiện này “đá” nhau, trong khi VietinBank đã kiến nghị Bộ Xây dựng chỉnh sửa nhưng bộ chưa có câu trả lời chính thức nên ngân hàng cũng chưa thể triển khai cho khách hàng vay vốn cải tạo, sửa chữa nhà ở theo Nghị quyết 02.

 

TIẾP CẬN DOANH NGHIỆP

 

Mới đây, Bộ Xây dựng vừa đề xuất danh mục các dự án nhà ở xã hội được vay vốn đầu tư theo Nghị quyết 02 của Chính phủ (đợt 15), trong đó có dự án Nhà ở xã hội Nam Hùng Vương do Công ty TNHH Bích Hợp (TP Tuy Hòa) làm chủ đầu tư. Dự án này đủ điều kiện được vay vốn gói hỗ trợ nhà ở 30.000 tỉ đồng nên thu hút sự quan tâm của một số ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh. Ông Phạm Hồng Thái, Giám đốc Vietcombank Phú Yên, cho biết: Ngân hàng đang tìm hiểu thông tin về dự án này để trình cấp trên xem xét. Vì nếu cho vay, hạn mức vay đầu tư dự án Nhà ở xã hội Nam Hùng Vương vượt quá quyền quyết định ở cấp chi nhánh. Còn ông Phan Ngọc Vĩnh, Phó Giám đốc VietinBank Phú Yên, cho hay: Chúng tôi đang chờ nhà đầu tư hoàn thiện các giấy tờ, thủ tục cần thiết để tiếp cận với dự án này. VietinBank sẵn sàng hỗ trợ nhà đầu tư vay vốn thực hiện dự án cũng như cho khách hàng đủ điều kiện vay vốn từ gói hỗ trợ nhà ở theo Nghị quyết 02 để mua nhà của dự án Nhà ở xã hội Nam Hùng Vương.

 

Theo bà Huỳnh Bích Hợp, Giám đốc Công ty TNHH Bích Hợp, hiện nhà đầu tư đang hoàn thiện các thủ tục để chuẩn bị khởi công dự án. Doanh nghiệp cũng đã liên hệ với các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh, đặt vấn đề vay vốn từ gói tín dụng hỗ trợ nhà ở 30.000 tỉ đồng để thực hiện dự án. Riêng đối với khách hàng mua nhà, vì mỗi căn nhà thuộc dự án Nhà ở xã hội Nam Hùng Vương được bán với giá khoảng 700 triệu đồng, không vượt quá 1,05 tỉ đồng/căn theo đúng quy định của Nhà nước nên khách hàng cũng có thể đến ngân hàng vay vốn theo Nghị quyết 02 để mua nhà.

 

Theo đại diện các ngân hàng thương mại, để gói 30.000 tỉ đồng triển khai thành công tại Phú Yên, chính quyền địa phương cần có cơ chế hỗ trợ về đất đai, thuế, thủ tục hành chính... để khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào dự án nhà ở xã hội hoặc nhà ở thương mại phù hợp với quy định và đưa giá nhà về mức thấp nhất có thể để người thu nhập thấp có khả năng mua được. Từ đó, các ngân hàng có nhiều cơ hội tiếp cận, mở rộng cho khách hàng vay gói hỗ trợ này. Nhà nước cũng cần tăng thời hạn cho vay nhằm giảm bớt số tiền người vay phải trả hàng năm, tạo điều kiện cho người dân trả nợ…

 

LÊ HẢO

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek