Chủ Nhật, 27/10/2024 20:13 CH
Dấu ấn xã nông thôn mới ở Hòa Bình 1
Thứ Bảy, 26/12/2015 10:26 SA

Nhiều tuyến đường ở Hòa Bình 1 được bê tông hóa giúp người dân đi lại thuận tiện - Ảnh: T.HƯƠNG

Sau gần 5 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Hòa Bình 1 (huyện Tây Hòa) đã được công nhận đạt chuẩn NTM. Đây là đòn bẩy để xã này tiếp tục phát triển.

 

KẾT QUẢ CỦA SỰ ĐỒNG LÒNG

 

Về Hòa Bình 1 hôm nay, xe máy có thể chạy bon bon trên những con đường làng đã được bê tông hóa. Ông Trần Ngãi ở thôn Phước Nông, nói: “Hồi trước, nhiều con đường ở đây là đường đất; mùa mưa đến, nước ngập, đường lầy lội, đi lại rất khổ. Từ khi Nhà nước cho xi măng, nhân dân đã cùng nhau góp công sức, tiền của để làm đường. Bây giờ, con đường dài gần 1km chạy qua thôn đã được bê tông phẳng lỳ. Lũ trẻ nhà tôi giờ tự đạp xe đến trường, không phải mất công đưa đi, đón về như trước”. Ông Lương Tấn Phụng, cán bộ địa chính xã Hòa Bình 1, cho hay: Đến nay, toàn xã đã bê tông hóa được 26,3km đường; trong đó, đường liên xã, liên thôn hơn 8,7km, đường trục thôn được 5,6km, đường ngõ xóm gần 12km, đường trục chính nội đồng được “cứng” hóa 11,6km, góp phần chấm dứt tình trạng lầy lội, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

 

Khi đường làng đã đẹp, người dân Hòa Bình 1 tự nguyện chỉnh trang cổng, tường rào của gia đình để tạo cảnh quan cho thôn, xóm. Bà Nguyễn Thị Mỹ Lệ ở thôn Phước Nông, cho hay: “Vừa rồi, nhà tôi đã bỏ ra gần 10 triệu đồng để làm lại cổng và tường rào. Nhờ vậy, nhà cửa khang trang hẳn, ngõ xóm cũng sạch đẹp hơn”. Cũng theo bà Lệ, không riêng gia đình bà, mà hầu hết nhà trong xóm cũng đã làm lại tường rào và cổng. Các gia đình ở đây còn đồng lòng gắn biển cam kết “Gia đình quyết tâm thực hiện 19 tiêu chí NTM” lên trụ cổng trước nhà. Giải thích về biển cam kết này, ông Lương Tấn Phụng cho hay: Để tạo sự đồng thuận và quyết tâm cao trong nhân dân khi xây dựng NTM, địa phương đã đặt vấn đề gắn biển cam kết lên trụ cổng nhà và được người dân nhiệt tình ủng hộ. Đến nay, toàn xã có khoảng 1.300 hộ dân gắn biển cam kết.

 

TẬP TRUNG PHÁT TRIỂN KINH TẾ

 

Theo UBND xã Hòa Bình 1, để tiếp tục giữ vững các tiêu chí NTM đã đạt được, xã đang tập trung phát triển kinh tế, tăng thu nhập cho người dân. Hiện xã đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp thông qua việc kết nối hỗ trợ vốn vay ưu đãi từ các ngân hàng; quy hoạch nhiều vùng sản xuất lúa chất lượng cao, chăn nuôi bò vỗ béo và sinh sản, nuôi heo rừng thả vườn. Người dân trong xã cũng thực hiện nhiều mô hình luân canh cây trồng hiệu quả cao như mô hình lúa - dưa - bắp… Ngoài ra, trong năm 2015, xã này còn phối hợp với nhiều đơn vị tổ chức 9 lớp tập huấn, hội thảo cho hơn 540 lượt người tham gia, qua đó đã chuyển giao nhiều tiến bộ khoa học kỹ thuật để áp dụng vào sản xuất, giúp người dân tiếp cận với nhiều loại giống mới cho năng suất cao… Bà Lê Thị Nga ở thôn Nông Nghiệp, cho biết: Thời gian qua, nhờ được xã quan tâm đào tạo kỹ thuật nuôi bò lai vỗ béo, gia đình đã áp dụng vào chăn nuôi thành công. Ban đầu, tôi bán hết 3 con bò cỏ và mua lại 3 con bê lai về nuôi vỗ béo. Sau một năm chăm sóc, tôi bán được gần 100 triệu đồng, mua lại 4 con bê lai khác. Sắp tới, tôi sẽ bán bớt 2 con bò thịt, đầu tư mua 1 con bò cái để gầy giống. Bình quân, mỗi năm từ nuôi bò, tôi thu nhập được hơn 100 triệu đồng.

 

Ngoài đầu tư cho sản xuất nông nghiệp, xã Hòa Bình 1 cũng quan tâm phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và các ngành nghề nông thôn. Hiện xã này có 10 cơ sở kinh doanh, sản xuất trong các lĩnh vực gia công, chế biến hàng nông, lâm, thủy sản, thực phẩm, đồ gỗ xuất khẩu… góp phần giải quyết việc làm thường xuyên cho hơn 400 lao động địa phương.

 

Với những nỗ lực trong phát triển kinh tế, đời sống người dân ở Hòa Bình 1 ngày càng được cải thiện. Hiện thu nhập bình quân đầu người của xã đạt trên 23 triệu đồng/năm (tính đến cuối năm 2014). Toàn xã không còn hộ dân sống trong nhà tạm, dột nát; hơn 91% người dân được sống trong nhà đạt tiêu chuẩn 3 cứng. Tỉ lệ lao động có việc làm thường xuyên đạt trên 93% tổng dân số của xã…

 

5 năm qua, người dân xã Hòa Bình 1 đã tự nguyện hiến 3.650m2 đất, tháo dỡ hàng ngàn mét tường rào, đóng góp hơn 8,4 tỉ đồng và hàng ngàn ngày công lao động để thực hiện chương trình NTM. Mới đây, xã đã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM năm 2015. Đây là kết quả từ sự nỗ lực, đồng lòng của cán bộ, nhân dân Hòa Bình 1.

 

Ông Cao Tấn Kha, Chủ tịch UBND xã Hòa Bình 1

 

SƠN CA

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Doanh thu ước đạt 2.800 tỉ đồng
Thứ Bảy, 26/12/2015 07:27 SA
Hiệu quả bước đầu
Thứ Sáu, 25/12/2015 13:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek