Chủ Nhật, 27/10/2024 22:21 CH
Hướng đến phát triển nông nghiệp bền vững
Thứ Sáu, 25/12/2015 09:56 SA

Chiều 24/12, Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khóa VI tổ chức phiên thảo luận tổ. Đa số đại biểu ở 4 tổ thảo luận đều quan tâm đặc biệt đến 2 tờ trình của UBND tỉnh trình ra kỳ họp lần này. Đó là tờ trình về việc ban hành đề án Hỗ trợ chuyển đổi từ đất trồng lúa sang trồng cây hàng năm và tờ trình về việc ban hành đề án Hỗ trợ phát triển lúa giống.

 

Theo Sở NN-PTNT, trong những năm gần đây, tình hình khô hạn diễn ra liên tục, nắng hạn gay gắt trên toàn tỉnh đã ảnh hưởng nghiêm trọng, gây thiệt hại cho sản xuất nông nghiệp. Năm 2015, lúa vụ hè thu thiếu nước phải bơm chống hạn khoảng 7.000ha; trong đó, diện tích lúa mất trắng khoảng 180ha. Với diễn biến phức tạp, khó lường của thời tiết, đặc biệt năm 2016, hiện tượng El Nino sẽ tiếp tục ảnh hưởng, gây thiệt hại lớn cho sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh. Ngành Nông nghiệp tỉnh đã tập trung khảo nghiệm, tuyển chọn giống lúa và tổ chức sản xuất giống lúa siêu nguyên chủng, nguyên chủng và giống lúa xác nhận để cung ứng cho nông dân nhưng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu… Nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, sản xuất nông nghiệp, UBND tỉnh đã xây dựng đề án Hỗ trợ chuyển đổi từ đất trồng lúa sang trồng cây hàng năm và đề án Hỗ trợ phát triển lúa giống để trình ra kỳ họp lần này.

 

Ông Đặng Đình Toại, Chủ tịch UBND huyện Sông Hinh, cho biết: Huyện Sông HInh có khoảng 300ha sản xuất lúa lai. Thời gian qua, huyện đã hỗ trợ 50% kinh phí mua lúa giống đối với hộ đồng bào dân tộc thiểu số, đồng thời cử lực lượng cán bộ hướng dẫn bà con sản xuất lúa đạt năng suất, hiệu quả cao. Tỉnh xây dựng hai đề án nói trên trình ra kỳ họp lần này là rất kịp thời và phù hợp. Còn theo ông Lê Ngọc Tính, Chủ tịch UBND huyện Phú Hòa, tổng diện tích trồng lúa trên địa bàn huyện Phú Hòa trên 5.000ha. Hàng năm, huyện vẫn trích ra một khoản ngân sách nhất định để hỗ trợ cho nông dân và các HTX tham gia sản xuất lúa giống phục vụ bà con sản xuất lúa trên địa bàn. UBND huyện cũng đã xây dựng phương án chống hạn đến hết năm 2016 và đã triển khai đến các địa phương trên địa bàn huyện. Việc UBND tỉnh xây dựng các chính sách hỗ trợ phát triển lúa giống và chuyển đổi một số diện tích đất trồng lúa sang trồng cây khác là chủ trương lớn, mang lại nhiều lợi ích cho nông dân cũng như tái cơ cấu ngành Nông nghiệp.

 

Ông Võ Minh Thức, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, cho rằng, 2 đề án về phát triển nông nghiệp mà UBND tỉnh trình ra kỳ họp lần này là rất phù hợp. Tuy nhiên cần xem xét việc đảm bảo nguồn kinh phí để thực hiện các đề án. Đối với đề án Hỗ trợ chuyển đổi đất lúa sang các loại cây trồng khác, chúng ta nên chuyển đổi những diện tích đất một vụ lúa bấp bênh hoặc hai vụ lúa nhưng năng suất đạt thấp và chuyển đổi theo vùng phù hợp với tình hình thực tế. Đề án Hỗ trợ phát triển lúa giống nên triển khai và nhân rộng mô hình sản xuất lúa giống cấp xác nhận. Còn đối với lúa lai thì kinh phí đầu tư cao, kỹ thuật cao và khâu chăm sóc cũng phải đáp ứng yêu cầu thì mới hiệu quả. Nếu quyết tâm đầu tư cây lúa lai với quy mô phát triển theo đề án cần phải tính toán kỹ.

 

Rà soát nguồn vốn, đảm bảo nguồn lực thực hiện

 

Việc đề xuất ban hành chính sách hỗ trợ chuyển đổi cây trồng cạn trên đất chuyên trồng lúa và chính sách hỗ trợ phát triển lúa giống giai đoạn 2016-2020 của ngành Nông nghiệp, của UBND tỉnh là rất phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, tạo điều kiện cho nông dân trên địa bàn tỉnh phát triển đa dạng hình thức canh tác, nâng cao thu nhập, mạnh dạn đầu tư phát triển sản xuất nông nghiệp. Phú Yên được mệnh danh là vựa lúa của miền Trung, tại sao các tỉnh lân cận chuyển đổi đất lúa không hiệu quả sang trồng các loại cây khác hiệu quả hơn và phát triển sản xuất lúa giống thành công, còn Phú Yên thì chưa làm được. Về quan điểm chung, hai đề án này sẽ được HĐND tỉnh thông qua. Tuy nhiên cần phải chỉnh sửa cho phù hợp với đa số ý kiến đóng góp của đại biểu, trên tinh thần lấy hiệu quả làm mục tiêu. Đồng thời cũng phải tính đến trách nhiệm và nghĩa vụ của người được hưởng lợi. Để chủ động và tạo điều kiện thuận lợi khi nghị quyết ban hành, UBND tỉnh và các địa phương phải rà soát các nguồn vốn, bố trí kinh phí vào dự toán ngân sách hàng năm, nhằm đảm bảo nguồn lực và tiến độ thực hiện theo kế hoạch đề ra.

 

Đồng chí Huỳnh Tấn Việt, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh

 

NGỌC NHƯ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek