Chủ Nhật, 27/10/2024 20:10 CH
Tăng cường kiểm soát chất cấm trong chăn nuôi heo
Thứ Bảy, 26/12/2015 09:28 SA

Người chăn nuôi đầu tư mua con giống chất lượng để nuôi heo đạt hiệu quả - Ảnh: T.TIÊN

Mặc dù đến nay, tại Phú Yên vẫn chưa phát hiện trường hợp nào sử dụng chất cấm trong chăn nuôi nhưng ngành Thú y của tỉnh vẫn tăng cường kiểm soát và tuyên truyền cho các cơ sở kinh doanh, chăn nuôi không được mua bán, sử dụng các chất cấm theo quy định.

 

NGƯỜI DÂN E NGẠI

 

Thời gian qua, tại một số tỉnh thành, nhiều cơ sở chăn nuôi, đơn vị kinh doanh đã bị phát hiện có sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, khiến người tiêu dùng e ngại. Bà Trần Thị Hồng Huệ ở phường 9, TP Tuy Hòa, lo lắng: Vì lợi nhuận, nhiều người đã không ngần ngại sử dụng chất tạo nạc để nuôi heo. Do đó, mỗi khi lựa chọn thịt heo cho bữa ăn của gia đình, tôi chỉ mua thịt ở siêu thị để đảm bảo nguồn gốc. Còn theo bà Dương Như Ngọc ở phường 7, TP Tuy Hòa, nhiều ngày nay, từ khi có thông tin người chăn nuôi sử dụng chất tạo nạc để nuôi heo, gia đình bà đã thay thế thịt heo bằng các thực phẩm khác như thịt gà, thịt bò hay các loại tôm, cá cho bữa cơm, tránh mua phải thịt “bẩn”.

 

Để ngăn chặn và xử lý kịp thời tình trạng sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, vừa qua, Chi cục Thú y tỉnh đã phối hợp với Thanh tra Sở NN-PTNT kiểm tra việc mua bán, kinh doanh thuốc thú y và thú y thủy sản. Ông Nguyễn Văn Lâm, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh, cho biết: Toàn tỉnh hiện có 92 cơ sở kinh doanh thuốc thú y, thú y thủy sản; trong đó chỉ có 86 cơ sở đủ điều kiện kinh doanh. Qua kiểm tra, đoàn đã lấy 5 mẫu thuốc thú y tại một số cơ sở để phân tích và cho kết quả đạt chất lượng theo công bố. Ngoài ra, chi cục cũng đã chỉ đạo cho các trạm thú y huyện, thị, thành phố tăng cường giám sát tại các trang trại, hộ chăn nuôi, cơ sở giết mổ trên địa bàn để phát hiện, ngăn chặn kịp thời việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi và đưa thịt có chất cấm ra thị trường.

 

 Theo Trạm Thú y huyện Đồng Xuân, đơn vị này đang tăng cường kiểm tra tại các cơ sở giết mổ gia súc và các trại chăn nuôi lớn trên địa bàn. Khó khăn nhất trong công tác này là địa bàn rộng, đội ngũ cán bộ thú y cơ sở còn mỏng nên rất khó bao quát, kiểm soát hết.

 

TĂNG CƯỜNG TUYÊN TRUYỀN

 

Để nâng cao ý thức của người dân, Chi cục Thú y tỉnh cũng tuyên truyền, vận động người chăn nuôi và các cơ sở kinh doanh thuốc thú y, thức ăn chăn nuôi không được mua bán, vận chuyển, sử dụng các chất cấm trong chăn nuôi. Các trạm thú y huyện, thị, thành phố đã phối hợp cùng các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền về tác hại, hậu quả của việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi. Trưởng Trạm Thú y huyện Phú Hòa Nguyễn Tiến Hùng cho hay: Lâu nay, trạm vẫn thường xuyên phối hợp với Phòng NN-PTNT huyện và các xã, thị trấn tuyên truyền cho người dân việc chăn nuôi an toàn sinh học để phát triển chăn nuôi bền vững, cung ứng sản phẩm thịt an toàn vệ sinh thực phẩm cho người tiêu dùng. Trong các buổi tập huấn, trạm đã lồng ghép các nội dung về tác hại, tính nguy hiểm của việc sử dụng chất cấm, đặc biệt là chất tạo nạc trong chăn nuôi. Qua đó góp phần nâng cao nhận thức của người dân về vấn đề này.

 

Bà Trần Thị Huệ, một hộ nuôi heo thịt ở xã Hòa Định Đông (huyện Phú Hòa), cho biết: Gia đình tôi đang nuôi 20 con heo để bán vào dịp tết. Để heo có tỉ lệ nạc cao, bán được giá, nhiều năm nay, gia đình tôi thường chọn mua các loại heo giống siêu nạc từ trang trại heo giống siêu nạc Đông Hòa. Trong quá trình nuôi, gia đình tôi không cho ăn cám ròng mà nấu cháo từ các thức ăn thừa thu gom của các hàng quán nên heo có tỉ lệ nạc cao. Còn theo ông Võ Hoài Văn, chủ trang trại heo giống siêu nạc Đông Hòa, để nâng chất lượng đàn heo, mới đây trang trại đã thay toàn bộ đàn heo nái giống với các giống Landrace và Yorkshire thuần chủng. Hiện heo giống của trang trại được rất nhiều người chăn nuôi trong và ngoài tỉnh tìm mua.

 

Một trong những biểu hiện lâm sàng để phát hiện heo nhiễm chất cấm Salbutamol (chất tạo nạc, tăng trọng) là con vật ít đi lại, đi đứng nặng nề, thường nằm ly bì, thậm chí không đứng dậy được do bị mục xương. Về hình dáng, heo sẽ có các cơ vai, mông nở to, đùi rất chắc; da sẽ có độ căng khác thường, có cảm giác như ứ nước bên trong, trên da có thể xuất hiện đốm đỏ…

 

Ông Nguyễn Văn Lâm, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh

 

THỦY TIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Doanh thu ước đạt 2.800 tỉ đồng
Thứ Bảy, 26/12/2015 07:27 SA
Hiệu quả bước đầu
Thứ Sáu, 25/12/2015 13:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek