Chủ Nhật, 27/10/2024 22:26 CH
Tháo gỡ khó khăn về vốn đầu tư, nợ thuế
Thứ Sáu, 25/12/2015 08:22 SA

Tại kỳ họp HĐND tỉnh lần này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Chí Hiến đã thay mặt UBND tỉnh báo cáo kết quả tiếp thu, giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khóa VI. Phóng viên Báo Phú Yên lược ghi một số nội dung mà cử tri quan tâm.

 

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu xử lý dứt điểm các trường hợp lấn chiếm đất rừng phòng hộ để nuôi tôm trong năm 2015 - Ảnh: A.NGỌC

 

“GỠ” KHÓ VỐN ĐẦU TƯ, NỢ THUẾ

 

Nhiều cử tri quan tâm đến việc chậm tiến độ hoàn thành tuyến đường ven biển đoạn từ nam cầu Hùng Vương đến bắc cầu Đà Nông thuộc dự án Hạ tầng đô thị Nam TP Tuy Hòa - Vũng Rô với tổng mức đầu tư 655 tỉ đồng, triển khai từ năm 2010. Đối với dự án này, đến nay, đoạn từ nam cầu Hùng Vương đến KCN Hòa Hiệp 1 đã thực hiện đạt 69% khối lượng; đoạn từ KCN Hòa Hiệp 1 đến bắc cầu Đà Nông đã thực hiện khoảng 78,3% khối lượng. Do nguồn vốn bố trí cho hai tiểu dự án này còn hạn chế nên không thể thực hiện hoàn thành trong năm 2015 theo kế hoạch. UBND tỉnh đã đăng ký kế hoạch vốn Trung ương năm 2016 để hỗ trợ thực hiện hoàn thành tuyến đường từ nam cầu Hùng Vương đến bắc cầu Đà Nông.

 

UBND tỉnh đang chỉ đạo các ngành chức năng và địa phương phối hợp với Ban Quản lý dự án Thăng Long xử lý dứt điểm các vướng mắc liên quan đến dự án Nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Phú Yên. Riêng đoạn đầu tư theo hình thức BOT còn 322 hộ dân bị ảnh hưởng chưa được bồi thường do chưa phê duyệt giá đất. UBND tỉnh đã cho chủ trương UBND TX Sông Cầu ứng trước 70% kinh phí để thực hiện chi trả cho các hộ dân đã bàn giao trước mặt bằng và đủ điều kiện bồi thường về đất.

 

Đến cuối tháng 10/2015, tổng số nợ thuế trên địa bàn tỉnh khoảng 306,5 tỉ đồng. Cục Thuế tỉnh đã hoàn chỉnh hồ sơ xử lý xóa nợ tiền thuế, tiền phạt không có khả năng thu hồi phát sinh trước ngày 1/7/2007 theo hướng dẫn tại Thông tư 179 của Bộ Tài chính, với số tiền thuế nợ là 18,6 tỉ đồng. Tổng số vốn tạm ứng các công trình đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn tỉnh chưa thu hồi đến cuối tháng 10/2015 là 255,6 tỉ đồng. UBND tỉnh đang chỉ đạo các ngành chức năng, chủ đầu tư khẩn trương hoàn tất các thủ tục thu hồi vốn tạm ứng theo quy định.

 

Tính đến nay, tổng số nợ khối lượng các công trình đã hoàn thành nhưng tỉnh chưa bố trí kế hoạch vốn để trả nợ là 82 dự án, với số tiền khoảng 300 tỉ đồng. Nguyên nhân chủ yếu do một số dự án hoàn thành nhưng chưa phê duyệt quyết toán, thực hiện vượt tổng mức đầu tư ban đầu, một số dự án cấp bách triển khai thực hiện trước khi được bố trí kế hoạch vốn… UBND tỉnh sẽ ưu tiên bố trí một phần kế hoạch vốn đầu tư giai đoạn 2016-2020 để trả nợ. Hiện trên địa bàn tỉnh có 14 dự án hoàn thành đưa vào sử dụng nhưng chậm quyết toán. Nguyên nhân chủ yếu do một số nhà thầu xây dựng giải thể, ngừng hoạt động; dự án chưa được bố trí vốn đầu tư; thất lạc hồ sơ công trình… UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, hoàn tất hồ sơ quyết toán theo quy định.

 

GIẢI QUYẾT NHIỀU VẤN ĐỀ NÔNG THÔN

 

Chủ tịch UBND tỉnh đã có kết luận yêu cầu các ngành chức năng, địa phương xử lý dứt điểm các trường hợp lấn chiếm đất nuôi tôm trái phép tại các địa phương vùng ven biển trên địa bàn tỉnh, chậm nhất đến hết tháng 12/2015.

 

Dự án Hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư để di dời các hộ dân ảnh hưởng bởi triều cường tại phường Phú Đông (TP Tuy Hòa) được UBND tỉnh phê duyệt tháng 5/2014. UBND TP Tuy Hòa đã hoàn chỉnh hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công và dự toán công trình, đang lựa chọn nhà thầu để triển khai dự án vào tháng 1/2016. Tháng 11/2014, UBND tỉnh cho phép lập thủ tục đầu tư dự án Hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư để di dời các hộ dân bị ảnh hưởng bãi rác Thọ Vức (TP Tuy Hòa). Đến nay, UBND TP Tuy Hòa đã phê duyệt quy hoạch chi tiết phân lô sử dụng đất, lập hồ sơ báo cáo kinh tế kỹ thuật và hoàn chỉnh phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ, tái định cư.

 

Từ năm 2000 đến nay, Phú Yên đã triển khai đầu tư xây dựng 89 công trình cấp nước tập trung vùng nông thôn. Theo kết quả bộ chỉ số theo dõi, đánh giá nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh năm 2014, có 32 công trình hoạt động bền vững, 20 công trình hoạt động bình thường, 16 công trình hoạt động kém hiệu quả, 17 công trình không hoạt động và có 4 công trình đang thi công, nâng cấp, sửa chữa. Hầu hết các công trình nước sạch trên đã bàn giao cho các địa phương quản lý, sử dụng và khai thác. Hiện nay, các địa phương đã lồng ghép nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới để đầu tư nâng cấp, sửa chữa công trình cấp nước theo tiêu chí nông thôn mới.

 

Tháng 3/2015, Công ty TNHH MTV Cấp nước đô thị TP Hồ Chí Minh xin đăng ký đầu tư, nâng cấp mở rộng công trình cấp nước sinh hoạt cho thôn Triêm Đức, xã Xuân Quang 2 (huyện Đồng Xuân) theo hình thức tự ứng vốn thực hiện và sẽ thanh toán theo kế hoạch phân bổ vốn của Trung ương. Tuy nhiên, theo Luật Đầu tư công thì hình thức này bị nghiêm cấm thực hiện, UBND tỉnh đã đưa công trình này vào đăng ký kế hoạch vốn 2016-2020 để triển khai thực hiện. Ngày 13/7/2015, UBND tỉnh đã phân bổ ngân sách cho các địa phương phục vụ chống hạn và khắc phục hậu quả hạn hán năm 2015, trong đó huyện Tuy An được phân bổ 1,7 tỉ đồng. UBND huyện Tuy An đã bố trí 700 triệu đồng, để mua đường ống đấu nối từ công trình cấp nước xã An Xuân, để cấp nước sinh hoạt cho nhân dân thôn Xuân Lộc và Xuân Bình (xã An Xuân).

 

Đến cuối năm 2015, toàn tỉnh có 14 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Theo chỉ tiêu năm 2015, toàn tỉnh có 18 xã đạt chuẩn, tuy nhiên qua rà soát, thẩm định, một số xã đang thi công một số công trình liên quan đến các tiêu chí như trường học, y tế, chợ... nên chưa thể hoàn thành kịp. Các xã này sẽ chuyển đăng ký đạt chuẩn sang năm sau và dự kiến đến cuối năm 2016 có 30 xã đạt chuẩn nông thôn mới.

 

ANH NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek