Thứ Hai, 28/10/2024 00:19 SA
Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất:
Hoàn thành theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ
Thứ Năm, 24/12/2015 11:00 SA

Người dân xã Ea Chà Rang (huyện Sơn Hòa) được cán bộ chuyên môn hướng dẫn làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất - Ảnh: P.NAM

Tình hình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN) trong năm 2015 tiếp tục đạt được nhiều kết quả khả quan, tạo thuận lợi cho phát triển kinh tế và an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, việc cấp GCN vẫn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc.

 

HOÀN THÀNH ĐÚNG TIẾN ĐỘ

 

Năm 2015, Phú Yên cấp 75.604 GCN với diện tích hơn 54.362ha. Trong đó, đất nông nghiệp 58.681 giấy, diện tích hơn 53.718ha; đất phi nông nghiệp 16.923 giấy, diện tích hơn 644ha. Lũy kế đến nay, toàn tỉnh cấp được 535.739 GCN với tổng diện tích hơn 356.804ha trên tổng diện tích cần cấp 372.570ha, đạt gần 96%; cao nhất là đất ở đô thị (95,7%) và đất lâm nghiệp (97,6%). Theo ông Nguyễn Như Thức, Giám đốc Sở TN-MT, kết quả trên đạt được là nhờ các cấp, ngành tích cực chỉ đạo quán triệt nhiều nội dung quan trọng liên quan đến việc cấp GCN cho các tổ chức và người dân, nhất là việc chuyển tiếp thực hiện Luật Đất đai năm 2003 và Luật Đất đai năm 2013, không để xảy ra tình trạng gián đoạn trong công tác cấp GCN ở các địa phương. Đến nay, việc cấp GCN đã đạt trên 95% diện tích các loại đất theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ TN-MT.

 

Để việc cấp GCN trong thời gian tới đảm bảo tiến độ, Sở TN-MT đang tập trung tuyên truyền, vận động cộng đồng dân cư; giải quyết dứt điểm các trường hợp vướng mắc, bất cập trong quá trình thực hiện thủ tục cấp GCN theo thẩm quyền hoặc tổng hợp xin ý kiến để được giải quyết theo quy định. Sở cũng tiếp tục thực hiện tốt dự án tổng thể trên địa bàn tỉnh để hoàn thành việc đo đạc, cấp GCN, xây dựng cơ sở dữ liệu; tăng cường kiểm tra, thanh tra, xử lý nghiêm các trường hợp sử dụng đất lấn chiếm, xây dựng không phép; tổ chức tập huấn chuyên môn, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ làm công tác chuyên môn về cấp GCN trên toàn tỉnh.

 

CÒN KHÓ KHĂN, VƯỚNG MẮC

 

Theo Sở TN-MT, bên cạnh kết quả đạt được, việc cấp GCN thời gian qua vẫn còn hạn chế mà nguyên nhân có trách nhiệm của các cơ quan chức năng. Cụ thể, UBND các cấp ở nhiều địa phương tuy đã nhận thức đúng tầm quan trọng của việc thực hiện Chỉ thị 1747 và Chỉ thị 05 của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị 24 của UBND tỉnh, nhưng trong chỉ đạo thực hiện quyết tâm chưa cao. Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất (ĐKQSDĐ) cấp huyện phần lớn chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ. Các phòng TN-MT thực hiện cấp GCN và lập hồ sơ địa chính chưa tốt và chưa đồng bộ. Ông Nguyễn Ngọc Tiến, Trưởng phòng TN-MT huyện Sơn Hòa, cho biết: “Đến nay, Văn phòng ĐKQSDĐ huyện Sơn Hòa đã tiếp nhận 28.344 hồ sơ, thẩm định 25.932 hồ sơ. Hiện hơn 2.400 hồ sơ còn tồn đọng, trong đó chủ yếu là cấp đổi GCN và hồ sơ đất ở đang làm thủ tục chuyển thông tin để xác định nghĩa vụ tài chính. Để xảy ra tồn đọng, một phần do cán bộ địa chính cấp xã phải kiêm nhiệm quá nhiều nhiệm vụ nên chưa đáp ứng được khối lượng công việc về cấp GCN”.

 

Bên cạnh đó, nhận thức pháp luật đất đai và các quy định về cấp GCN của cán bộ chuyên môn, cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp ở nhiều địa phương còn hạn chế, dẫn đến thực hiện còn lúng túng. Nhiều địa phương chưa huy động hết nhân lực để tập trung, chủ động kê khai đăng ký, cấp GCN đồng loạt theo từng xã, phường, thị trấn mà còn thụ động chờ người dân có nhu cầu đến nộp hồ sơ đăng ký cấp GCN như trước đây…

 

Ngoài những tồn tại trên, theo Sở TN-MT, việc chồng chéo giữa các quy hoạch như quy hoạch sử dụng đất, xây dựng, nông thôn mới, quy hoạch 3 loại rừng… gây khó khăn cho quá trình lập thủ tục cấp GCN. Bản đồ một số địa phương chưa được số hóa; một số địa phương phải hợp đồng thêm người lao động để đẩy nhanh tiến độ cấp GCN nhưng việc tìm hiểu pháp luật đất đai của những người này chưa đảm bảo; một số cán bộ gây nhũng nhiễu, phiền hà cho nhân dân trong thực hiện nhiệm vụ; trong quá trình cấp GCN, một số gia đình, cá nhân không nộp tiền sử dụng đất hoặc không bổ sung giấy tờ chuyển nhượng, thừa kế… cũng làm ảnh hưởng đến tiến độ cấp GCN. Trước hình hình trên, Sở TN-MT đề nghị UBND tỉnh kiến nghị Bộ TN-MT hướng dẫn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện công tác cấp GCN và tăng cường hỗ trợ kinh phí cho tỉnh; đồng thời, Trung ương tăng cường biên chế ngành quản lý đất đai để phục vụ cho mục tiêu hoàn thành công tác cấp GCN và nhiệm vụ quản lý nhà nước về đất đai.

 

PHƯƠNG NAM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek