Thứ Hai, 28/10/2024 00:11 SA
Đảm bảo nguồn hàng phong phú phục vụ tết
Thứ Năm, 24/12/2015 10:00 SA

Nhân viên Siêu thị G.Mart (huyện Sông Hinh) sắp xếp hàng hóa để phục vụ khách hàng - Ảnh: V.PHÊ

Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh đã và đang chuẩn bị hàng hóa phục vụ người tiêu dùng trong dịp Tết Bính Thân 2016. Công tác bình ổn giá cũng sẽ được chú trọng.

 

ĐẢM BẢO NGUỒN CUNG

 

Vào những tháng cuối năm và những ngày giáp tết, nhu cầu mua sắm hàng thực phẩm của người dân tăng cao. Vì vậy, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh luôn trữ các mặt hàng thiết yếu phục vụ tết như bánh, mứt, kẹo, đường, dầu ăn, thịt heo, rau, củ, quả, nước uống các loại… để cung ứng cho thị trường.

 

Bà Nguyễn Bích Ly, Giám đốc Siêu thị Co.opMart Tuy Hòa, cho biết: Năm nay, dự kiến sức mua và lượt khách tăng 3-4 lần so với ngày thường. Do đó, để đáp ứng nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng trong những ngày cuối năm và Tết Bính Thân 2016, siêu thị đã tăng lượng hàng thực phẩm thiết yếu gấp 4 lần so với tháng kinh doanh bình thường. Co.opMart Tuy Hòa cũng triển khai kế hoạch chủ động nguồn cung từ rất sớm, tập trung vào những mặt hàng sản xuất trong nước như thực phẩm tươi sống, thực phẩm khô, hàng may mặc, gia dụng và đồ uống... Tổng lượng hàng dự kiến cung ứng cho 3 tháng trước, trong và sau tết được dự trữ trên 3.000 tấn, tăng khoảng 20% so với năm ngoái; trong đó có dự trữ một số mặt hàng chính như: 250 tấn gạo, 200 tấn đường, 170 tấn dầu ăn, 60 tấn thịt heo, 30 tấn thịt gia cầm và 80 tấn rau củ quả.

 

Theo ông Đặng Trường Giang, nhân viên quản lý Siêu thị G.Mart (thị trấn Hai Riêng, huyện Sông Hinh), đơn vị đã xây dựng kế hoạch dự trữ đầy đủ các loại hàng thiết yếu phục vụ tết. Nguồn hàng năm nay sẽ tăng gấp 3 lần so với năm trước, trong đó hàng tiêu dùng chiếm hơn 50%. “Năm ngoái, do không nắm bắt sức mua của người dân trong dịp tết nên siêu thị không đáp ứng được nhu cầu của bà con. Vì vậy, ngay thời điểm này, siêu thị đã chủ động dữ trữ tất cả các nguồn hàng để cung ứng đủ cho người dân, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, sốt giá”, ông Giang nói.

 

Ở các chợ truyền thống, cửa hàng, điểm bán, công tác chuẩn bị hàng hóa cũng được triển khai. Bà Phạm Trần Quý Phượng, chủ cửa hàng tiện lợi Hồng Tâm Bi ở phường 2, TP Tuy Hòa, cho hay: Tôi đã làm việc với các đơn vị cung cấp để dự trữ lượng hàng bán tết. Lượng hàng dự trữ năm nay tăng 20% so với năm trước. Tất cả các loại hàng đều là hàng Việt Nam, đảm bảo chất lượng.

 

Còn theo bà Nguyễn Thị Hồng, tiểu thương chợ Tuy Hòa, cơ sở phân phối hàng thực phẩm cho các chợ khác trong tỉnh, cho biết: Hiện cơ sở của tôi đã bắt đầu nhập hàng thực phẩm, tiêu dùng về để phân phối cho các đại lý, các chợ trong tỉnh với khối lượng khá lớn. Với lượng hàng hóa đã chuẩn bị, chúng tôi cơ bản đảm bảo nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của người dân trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán. Trường hợp sức mua tăng đột biến vào những ngày cuối năm thì cơ sở vẫn không để thiếu hàng phục vụ bà con.

 

THỰC HIỆN BÌNH ỔN GIÁ

 

Với người tiêu dùng, Tết Nguyên đán là thời điểm mua sắm nhiều nhất trong năm nên giá cả hàng hóa là vấn đề được nhiều người quan tâm. Chị Nguyễn Thị Tình ở xã Bình Kiến, TP Tuy Hòa, bày tỏ: Cuối năm, nhà nào cũng cần mua sắm nhiều loại hàng hóa, nếu giá tăng cao thì sẽ thêm gánh nặng cho nhiều gia đình. Vì vậy, chúng tôi mong muốn các ngành chức năng, cơ sở mua bán phải làm thế nào để người tiêu dùng được hưởng lợi từ việc thực hiện bình ổn giá của Nhà nước.

 

Theo ông Ngô Đình Sơn, Phó Giám đốc Công ty CP Thương mại Miền Núi, khi được hỗ trợ vốn, doanh nghiệp sẽ chủ động hơn trong việc dự trữ hàng, đảm bảo thực hiện bán hàng với giá bình ổn cho người dân. Nếu không được hỗ trợ vốn từ Nhà nước, các doanh nghiệp vừa và nhỏ rất cần được vay vốn ngân hàng. Sở Công thương cần làm việc cụ thể với các ngân hàng thương mại về mức vay, lãi suất… để doanh nghiệp dễ tiếp cận, góp phần triển khai hiệu quả chương trình bình ổn giá.

 

Về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Kim Bích, Phó Giám đốc Sở Công thương, cho biết: Thực hiện kế hoạch bình ổn thị trường trên địa bàn tỉnh cuối năm 2015 và Tết Bính Thân 2016 của UBND tỉnh, mỗi tháng, lượng hàng tiêu dùng thiết yếu phải đảm bảo 30 tấn đường, 50 tấn gạo các loại, 50 tấn thịt heo, 30 tấn rau củ quả, 30.000 lít dầu ăn; với tổng trị giá trên 7,2 tỉ đồng/tháng. Chương trình bình ổn giá năm nay được thực hiện với sự tham gia của các tổ chức tín dụng gắn với chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, nhằm đảm bảo đầy đủ, thường xuyên số lượng hàng hóa thiết yếu đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của nhân dân, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng hóa trên thị trường. Hiện toàn tỉnh có 7 đơn vị đăng ký tham gia chương trình bình ổn thị trường trong dịp tết năm nay. Các điểm tham gia bán hàng bình ổn được treo biển nhận diện và được thông tin trên phương tiện truyền thông để người tiêu dùng biết. Các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh có nhu cầu vay vốn phải đăng ký với Sở Công thương, hoặc đăng ký trực tiếp tại ngân hàng. Trên cơ sở đó, Sở Công thương sẽ làm việc với các ngân hàng nhằm giúp doanh nghiệp thuận tiện hơn trong việc huy động vốn từ các tổ chức này. Từ nay đến cuối năm, sở cũng sẽ chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường tỉnh phối hợp với các địa phương, đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường và xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm, trong đó chú trọng vi phạm về kinh doanh hàng cấm, giả, hết hạn sử dụng; gian lận thương mại, đo lường, đóng gói…

 

Nhằm giúp người dân mua được hàng Việt Nam với giá bình ổn, đảm bảo chất lượng, Sở Công thương đã chỉ đạo Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Phú Yên phối hợp với các doanh nghiệp trong tỉnh tổ chức 11 đợt đưa hàng Việt về nông thôn (từ nay đến hết tháng 1/2016) và nhiều đợt bán hàng lưu động tại các địa phương, nhất là những khu vực nông thôn, miền núi và tổ chức hội chợ xuân tại TP Tuy Hòa và TX Sông Cầu.

 

Bà Nguyễn Thị Kim Bích, Phó Giám đốc Sở Công thương

 

VÕ PHÊ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek