Thứ Hai, 28/10/2024 06:19 SA
Dân bức xúc vì điện chiếu sáng không còn trên quốc lộ 1
Thứ Hai, 21/12/2015 07:44 SA

Quốc lộ 1, đoạn qua phường Xuân Đài, TX Sông Cầu, chưa được đầu tư lại hệ thống điện đường - Ảnh: N.THANH

Gần một năm nay, người dân TX Sông Cầu rất bức xúc khi điện đường chiếu sáng hai bên quốc lộ 1 đoạn qua thị xã không còn hoạt động vì bị tháo dỡ để phục vụ thi công dự án Nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1. Điều này không chỉ gây mất an toàn giao thông mà còn ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự xã hội, nhất là vào ban đêm.

 

MẤT AN TOÀN VÌ MẤT ĐIỆN ĐƯỜNG

 

Ông Nguyễn Thành, một hộ dân phường Xuân Đài, TX Sông Cầu, cho biết: Tôi cứ tưởng chỉ tháo dỡ tạm các trụ điện chiếu sáng để bàn giao mặt bằng, sau đó sẽ xây dựng lại. Nhưng đến nay, quốc lộ 1 đã hoàn thành nhưng điện đường chiếu sáng vẫn chưa thấy đâu.

 

Tương tự như phường Xuân Đài, điện đường chiếu sáng qua phường Xuân Thành, các xã Xuân Thọ 1, Xuân Thọ 2, Xuân Cảnh… nơi có quốc lộ 1 đi qua đều không còn điện chiếu sáng. Chị Trần Thị Bảy, phường Xuân Đài, bức xúc nói: Lúc trước, quốc lộ 1 có điện đường chiếu sáng nên bà con đi ra đường vào ban đêm khá yên tâm. Từ khi điện đường không còn, tai nạn giao thông thường xuyên xảy ra trên đoạn đường này. Giờ ai ra đường vào ban đêm cũng nơm nớp lo sợ. Chưa kể là tình hình mất an ninh trật tự vào ban đêm cũng trở nên phức tạp. Nhiều vụ trộm cắp đã xảy ra với một số hộ dân hai bên đường. Còn theo ông Lê Văn Khánh, Chủ tịch UBND xã Xuân Thọ 2, quốc lộ 1 đoạn qua xã này chỉ dài khoảng 500m nhưng từ khi mất điện đường, tình hình an toàn giao thông trở nên phức tạp, nhất là tại đoạn ngã ba giao nhau giữa quốc lộ 1 và ĐT642. Đã có nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra vào ban đêm tại vị trí này mà nguyên nhân một phần cũng vì không có điện đường, ảnh hưởng đến tầm quan sát của người điều khiển phương tiện giao thông.

 

Theo UBND TX Sông Cầu, để bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư thực hiện dự án Nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1, địa phương này đã ứng kinh phí để tiến hành tháo dỡ, di dời 21,6km hệ thống điện chiếu sáng công cộng trên quốc lộ 1 đoạn qua thị xã. Ông Phạm Kiên, Chủ tịch UBND TX Sông Cầu, cho biết: Nhằm đảm bảo an toàn giao thông, trật tự an toàn xã hội cũng như chỉnh trang đô thị, TX Sông Cầu đã đầu tư hệ thống điện chiếu sáng công cộng tại các trung tâm có khu dân cư dọc tuyến quốc lộ 1 đoạn qua địa phương. Sau đó, để bàn giao mặt bằng thi công quốc lộ 1 đúng tiến độ nên hệ thống này buộc phải tháo dỡ. Toàn bộ vật tư thu hồi được đưa về kho của UBND thị xã và kho của Công ty TNHH Trường Phát bảo quản…

 

CHỜ… KINH PHÍ ĐỂ KHÔI PHỤC

 

Khi hỏi vì sao không sớm khôi phục lại hệ thống điện chiếu sáng trên quốc lộ 1, ông Phạm Kiên, Chủ tịch UBND TX Sông Cầu, lý giải: Để có được hệ thống điện chiếu sáng đoạn qua thị xã, địa phương đã phải nỗ lực xây dựng trong 5 năm (từ năm 2008-2012) từ nguồn ngân sách địa phương. Việc đầu tư hoàn thiện lại hệ thống điện đường chiếu sáng này cần phải có kinh phí khoảng 53,5 tỉ đồng. Điều này vượt quá khả năng của thị xã, nên chỉ có thể thực hiện ở một số vị trí trọng điểm.

 

Vừa qua, để tạo điều kiện đi lại cho người dân, thị xã đã tiến hành lắp lại 9 bộ bóng điện chiếu sáng tạm thời tại hai đầu tuyến tránh quốc lộ 1 đoạn phía bắc và phía nam thị xã. Bên cạnh đó, thị xã đang bố trí kinh phí để lắp đặt khoảng 2,5km điện đường chiếu sáng trên quốc lộ 1 đoạn từ Bệnh viện Đa khoa thị xã đến cầu Lệ Uyên. Đây là khu vực trung tâm có dân cư đông đúc cùng nhiều hoạt động mua bán nên việc đầu tư hệ thống điện chiếu sáng là rất cấp thiết. Việc này sẽ được thực hiện trước Tết Nguyên đán.

 

Cũng theo Chủ tịch UBND TX Sông Cầu Phạm Kiên, địa phương đã có văn bản đề nghị Ban Quản lý dự án Thăng Long (đại diện chủ đầu tư dự án Nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1) bổ sung vốn để đầu tư xây dựng khôi phục lại hệ thống điện chiếu sáng công cộng tại các khu vực vừa bị tháo dỡ.

 

Ngày 16/11/2015, UBND tỉnh đã có Công văn 5415 gửi đến Bộ GTVT đề nghị hỗ trợ kinh phí khôi phục hệ thống điện chiếu sáng và hệ thống nước sinh hoạt bị ảnh hưởng bởi dự án Nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 đoạn qua Phú Yên với số tiền khoảng 106,5 tỉ đồng. Sở dĩ tỉnh đề nghị vấn đề này bởi việc khôi phục lại hệ thống điện chiếu sáng và hệ thống cấp nước sinh hoạt nằm ngoài khả năng cân đối của ngân sách các địa phương có tuyến quốc lộ 1 đi qua.

 

NHƯ THANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek