Thứ Hai, 28/10/2024 08:21 SA
Hoạt động khai thác, chế biến đá xây dựng:
Tăng cường xử lý các vi phạm
Thứ Bảy, 19/12/2015 14:00 CH

Chế biến đá vật liệu xây dựng thông thường tại xã Xuân Thịnh, TX Sông Cầu - Ảnh: V.AN

Hiện trên địa bàn tỉnh có nhiều cơ sở sản xuất đá để làm vật liệu xây dựng thông thường. Tuy nhiên, qua kiểm tra của Bộ Xây dựng, hoạt động của các cơ sở này có nhiều vi phạm. Sở Xây dựng đang tập trung xử lý, khắc phục những tồn tại, thiếu sót của các mỏ đá.

 

NHIỀU VI PHẠM

 

Theo Sở Xây dựng, hiện toàn tỉnh có 51 điểm, mỏ khai thác đá xây dựng, đá ốp lát. Các mỏ đá này đều có vị trí khai thác phù hợp với quy hoạch phát triển vật liệu đã được UBND tỉnh phê duyệt và nằm trong danh mục khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản. Ông Huỳnh Lữ Tân, Giám đốc Sở Xây dựng, cho biết: Hiện toàn tỉnh có 29 đơn vị chuyên khai thác, chế biến đá xây dựng và đá ốp lát. Đa số các doanh nghiệp khai thác, sản xuất đá hoạt động với quy mô nhỏ lẻ, mang tính thời vụ nên việc đầu tư cho sản xuất, khai thác còn hạn chế, xảy ra nhiều vấn đề trong quá trình hoạt động...

 

Vừa qua, đoàn thanh tra Bộ Xây dựng đã kiểm tra hoạt động khai thác và sản xuất đá xây dựng tại 21 đơn vị hoạt động trên lĩnh vực này. Đoàn đã phát hiện 4 đơn vị khai thác vượt công suất cho phép, 3 đơn vị không có hợp đồng thuê đất và giấy phép xả nước thải, 5 đơn vị không lập bản đồ hiện trạng khai thác đá hàng năm, 9 đơn vị không tổ chức tập huấn an toàn lao động cho công nhân tại mỏ, 8 đơn vị bổ nhiệm giám đốc điều hành mỏ chưa đúng quy định, 6 đơn vị không trang bị đồ bảo hộ lao động cho công nhân, 4 đơn vị không đóng bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế cho người lao động theo quy định... Riêng các cơ sở sản xuất đá ốp lát, chưa có phương án tận dụng, thu gom đá thải gây lãng phí tài nguyên.

 

Ông Nguyễn Khánh, Giám đốc Công ty CP Khoáng sản Việt Nhật, cho hay: Công ty được cấp phép khai thác đá làm vật liệu xây dựng tại mỏ đá ở xã Sơn Hà (huyện Sơn Hòa). Trong quá trình hoạt động, vì chưa nắm kỹ các quy định nên còn để xảy ra một số thiếu sót như: Chưa công bố chất lượng sản phẩm, cắm thiếu mốc lộ giới khu vực khai thác, thiếu bản đồ hiện trạng và báo cáo giám sát môi trường.

 

TẬP TRUNG KHẮC PHỤC

 

Sau khi có kết luận thanh tra của Bộ Xây dựng, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương khẩn trương thực hiện kết luận thanh tra của đoàn thanh tra Bộ Xây dựng, tập trung khắc phục những tồn tại mà Bộ Xây dựng đưa ra.

 

Theo Sở Xây dựng, đến nay, sở đã tổ chức rà soát, kiểm tra các vi phạm thuộc thẩm quyền xử lý của đơn vị. Qua kiểm tra, có 31/37 cơ sở không công bố chất lượng sản phẩm vật liệu xây dựng. Sở đã yêu cầu các cơ sở trên nhanh chóng thực hiện công bố hợp quy sản phẩm, nếu không chấp hành, sẽ xử lý theo quy định. Đồng thời, Sở Xây dựng cũng yêu cầu các cơ sở sản xuất đá ốp lát có phương án tận dụng đá thải để tránh lãng phí... Hiện nhiều cơ sở tập trung khắc phục.

 

Giám đốc Công ty CP Khoáng sản Việt Nhật Nguyễn Khánh cho biết: Thời gian qua, do Nhà nước thắt chặt đầu tư, hoạt động của đơn vị cũng bị ảnh hưởng nên chưa kịp thời công bố chất lượng sản phẩm theo quy định. Công ty đang hoàn thiện hồ sơ, thủ tục trình các cơ quan quản lý để được công bố hợp quy cho các sản phẩm đá xây dựng do công ty chế biến. Còn theo Công ty CP Vật liệu xây dựng Phú Yên, để tránh lãng phí tài nguyên trong quá trình sản xuất đá ốp lát, đơn vị đang lập dự án đầu tư nhằm tận dụng các loại đá thải để sản xuất vật liệu xây dựng thông thường.

 

Theo ông Huỳnh Lữ Tân, sở đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản tăng cường quản lý vật liệu xây dựng ở các địa phương. Tuy nhiên, công tác quản lý của ngành và các địa phương thiếu chặt chẽ, còn để xảy ra một số thiếu sót, vi phạm. Hiện nay, sở tập trung kiểm tra, đốc thúc các cơ sở khai thác và chế biến đá xây dựng ở các địa phương nhanh chóng khắc phục những thiếu sót, sai phạm theo đúng quy định của pháp luật. Đến nay, huyện Sông Hinh và Đông Hòa đã tổ chức thực hiện tốt, các địa phương khác đã triển khai, nhưng chưa đầy đủ. Mới đây, sở đã có văn bản kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo cho các địa phương tăng cường theo dõi, yêu cầu các cơ sở khai thác, chế biến đá xây dựng trên địa bàn nhanh chóng khắc phục các vi phạm. Nếu đơn vị nào không thực hiện hoặc thực hiện không nghiêm túc thì có biện pháp xử lý nghiêm theo quy định.

 

THỦY TIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek