Thứ Hai, 28/10/2024 12:29 CH
Lãi suất huy động tiếp tục tăng
Thứ Sáu, 18/12/2015 09:00 SA

Thời điểm gần cuối năm, các ngân hàng thương mại ở Phú Yên tiếp tục tăng lãi suất huy động để hút vốn. Theo nhận định của các chuyên gia, động thái này chủ yếu để giữ chân khách hàng chứ không hẳn là để tăng lãi suất đầu ra.

 

Khách hàng làm thủ tục gửi tiền tại một ngân hàng thương mại ở TP Tuy Hòa - Ảnh: V.AN

 

Mới đây, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) chi nhánh Phú Yên lại áp dụng biểu lãi suất mới với mức tăng từ 0,1 điểm phần trăm ở một số kỳ hạn. Cụ thể, ngân hàng này tăng lãi suất huy động kỳ hạn 1, 2 tháng từ 4,6%/năm lên 4,7% năm, kỳ hạn 12 tháng từ 6,3%/năm lên 6,4%/năm và tiếp tục “neo” lãi suất tiền gửi kỳ hạn 13 tháng ở mức rất hấp dẫn là 7,55%/năm. Trước đó, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) chi nhánh Phú Yên cũng tăng từ 0,1-0,2 điểm phần trăm lãi suất huy động các kỳ hạn ngắn. Hiện ngân hàng này huy động tiền gửi với lãi suất 4,8%/năm kỳ hạn 1 tháng, 5,2%/năm kỳ hạn 3 tháng, kỳ hạn 6 tháng và 12 tháng lần lượt là 5,5%/năm và 6%/năm. Tại Ngân hàng TMCP Hàng Hải (Maritime Bank) chi nhánh Phú Yên, biểu lãi suất mới được áp dụng trong những tháng cuối năm cũng có sự nhích nhẹ. Cụ thể, lãi suất kỳ hạn 1-2 tháng ở mức 4,2%/năm, lãi suất kỳ hạn 3-5 tháng tăng nhẹ lên 5%/năm, lãi suất kỳ hạn 6-9 tháng là 5,3%/năm, từ 10-11 tháng là 5,4%/năm. Ở các kỳ hạn dài, Maritime Bank đưa ra mức lãi suất từ 6,1%/năm trở lên…

 

Theo ông Nguyễn Văn Hàn, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên, vào dịp cuối năm, các ngân hàng có động thái tăng lãi suất huy động là để giữ chân khách hàng. Trả lời cho câu hỏi “lãi suất huy động tăng có kéo theo lãi suất cho vay tăng không”, ông Nguyễn Văn Hàn nói: Hiện nay, hầu hết ngân hàng đều thừa thanh khoản. Tổng vốn huy động của các ngân hàng thương mại trên địa bàn đang xấp xỉ tổng dư nợ cho vay nên việc tăng lãi suất đầu ra là không khả thi, nhất là trong bối cảnh các ngân hàng đang cạnh tranh quyết liệt tìm khách hàng tốt để cho vay.

 

Đồng tình với ý kiến này, ông Huỳnh Quốc Thi, Giám đốc Maritime Bank Phú Yên, cũng cho hay: Hiện các ngân hàng đều đảm bảo huy động dưới mức trần lãi suất 5,5%/năm đối với các kỳ hạn dưới 6 tháng theo quy định của Ngân hàng Nhà nước. Còn động thái tăng lãi suất tiền gửi thì hầu hết chỉ tăng và đưa ra mức lãi suất hấp dẫn ở những kỳ hạn dài nhằm hút khách hàng gửi tiền trung - dài hạn.

 

Bên cạnh việc tăng lãi suất, hiện hầu hết ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh đều triển khai các chương trình khuyến mãi tiền gửi để hút vốn. Điều này cũng góp phần kích thích khách hàng gửi tiền. Anh Nguyễn Minh Dư ở thôn Long Thủy, xã An Phú (TP Tuy Hòa), cho biết: Tôi gửi tiết kiệm tại ngân hàng và tham gia chương trình khuyến mãi; may mắn là vừa trúng thưởng một cặp vé đi du lịch, được quy đổi thành tiền là 7 triệu đồng. Việc tham gia chương trình khuyến mãi và trúng thưởng khiến tôi rất hào hứng.

 

Theo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên, từ đầu năm 2015 đến nay, tổng vốn huy động trên địa bàn tỉnh liên tục tăng, hiện đạt khoảng 13.000 tỉ đồng, tăng 20% so với đầu năm. Bình quân mỗi tháng, các ngân thương mại trên địa bàn huy động hơn 200 tỉ đồng, chủ yếu là tiền gửi từ dân cư.

 

VIỆT AN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek