Thứ Hai, 28/10/2024 14:34 CH
Tiếp sức cho hộ mới thoát nghèo
Thứ Sáu, 18/12/2015 07:15 SA

Giải ngân vốn tại điểm giao dịch xã Hòa Tân Đông (huyện Đông Hòa) - Ảnh: L.HẢO

Từ cuối tháng 9/2015, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) chi nhánh Phú Yên triển khai cho vay hộ mới thoát nghèo theo Quyết định 28/2015/QĐ-TTg của Chính phủ. Đây là chương trình tín dụng ưu đãi có ý nghĩa lớn, đáp ứng kịp thời nguồn vốn cho hộ mới thoát nghèo vay, giúp họ có điều kiện thoát nghèo bền vững.

 

YÊN TÂM TRỒNG TRỌT, CHĂN NUÔI

 

Nhìn cơ ngơi của gia đình ông Võ Hữu Khơi ở thôn Phong Niên, xã Hòa Thắng (huyện Phú Hòa) hôm nay, ít ai tin rằng chỉ cách đây chưa đầy 3 năm, cả nhà ông còn phải sống trong căn nhà tạm ọp ẹp, mỗi lần mưa to gió lớn là ai nấy trong nhà đều lo ngay ngáy. Ông Khơi cho biết trước đây nhà ông nghèo lắm. Được Phòng giao dịch NHCSXH huyện Phú Hòa xét duyệt cho vay 15 triệu đồng vốn hộ nghèo, ông mua 1 con bò đực để nuôi bán thịt. Sau khi bán bò, trả hết nợ ngân hàng, ông lại xin vay tiếp để đầu tư nuôi bò. Ngoài vay vốn hộ nghèo, gia đình ông Khơi còn vay vốn học sinh sinh viên cho ba đứa con đi học đại học. “Gia đình sống tằn tiện, chắt chiu, con cái cũng học hành thành tài và lần lượt ra trường, có việc làm ổn định nên đến cuối năm 2012, gia đình tôi thoát khỏi diện nghèo. Thời điểm đó, mặc dù biết mình không được vay vốn ưu đãi nữa nhưng tôi vẫn mong Nhà nước tiếp tục cho chúng tôi vay để làm ăn. Có vốn chính sách lãi suất thấp, người dân nông thôn như chúng tôi mới có điều kiện thoát nghèo bền vững”, ông Khơi tâm sự.

 

Mới đây, khi NHCSXH thực hiện cho vay hộ mới thoát nghèo, gia đình ông Khơi lại làm hồ sơ vay vốn. Đợt này, ông được xét cho vay 30 triệu đồng. Với số tiền này, ông mua 2 bê con, nâng tổng số bò trong chuồng lên 4 con. Ngoài ra, vợ chồng ông còn nuôi 2 heo nái, gần chục heo con... Ông Khơi chia sẻ: “Lúc trước, nhờ có vốn ngân hàng, gia đình tôi mới tìm thấy lối thoát trước tương lai mịt mờ. Giờ đây, nhờ đồng vốn ngân hàng, chúng tôi lại càng yên tâm trồng trọt, chăn nuôi, phát triển sản xuất để không phải tái nghèo nữa”.

 

Bà Phạm Thị Kim Lan ở thôn Tân Bình, xã Xuân Sơn Bắc (huyện Đồng Xuân) cũng mới được vay 30 triệu đồng từ Phòng giao dịch NHCSXH huyện Đồng Xuân theo chương trình cho vay hộ mới thoát nghèo. Bà Lan tâm sự: Từ khi còn là một hộ nghèo, gia đình tôi đã được NHCSXH tiếp vốn để làm ăn. Nhà nông, ngoài làm ruộng, chúng tôi chỉ biết nuôi bò để kiếm thêm thu nhập. Có vốn mua bò chăn nuôi, rồi bò mẹ sinh bò con, chúng tôi bán bò mẹ để có tiền trả nợ. Gia đình cũng chăm chỉ làm ăn nên sau đó đã thoát khỏi diện nghèo. May sao, NHCSXH lại có chương trình cho vay hộ cận nghèo nên gia đình tiếp tục vay nuôi bò. Năm nay, khi thoát khỏi diện cận nghèo, chúng tôi đang lo bị “đứt vốn” thì hay tin ngân hàng cho hộ mới thoát nghèo vay. Thế là, gia đình lại đăng ký vay tiếp. Nhờ ngân hàng liên tục tiếp vốn, chúng tôi mới có điều kiện làm ăn, có thể trang trải chi tiêu, trả được nợ, sửa sang lại nhà cửa cho đàng hoàng. Ngoài ra, hiện gia đình còn nuôi 3 con bò làm “của để dành”.

 

Hộ ông Võ Hữu Khơi vay vốn hộ mới thoát nghèo để đầu tư nuôi bò - Ảnh: L.HẢO

 

TIẾP VỐN KỊP THỜI

 

Cũng như ông Khơi, bà Lan, từ cuối tháng 9/2015 đến nay, hơn 1.200 hộ mới thoát nghèo trên địa bàn tỉnh đã được NHCSXH chi nhánh Phú Yên giải ngân cho vay gần 33 tỉ đồng, lãi suất 8,25%/năm, với thời gian vay tối đa 5 năm, thấp hơn khá nhiều so với mức lãi suất cho vay của các ngân hàng thương mại cùng kỳ hạn. Không những thế, thủ tục vay cũng rất đơn giản, không cần tài sản đảm bảo, việc giao dịch hàng tháng được thực hiện cố định tại trụ sở xã, thuận lợi cho người vay vốn… Vì vậy, chương trình tín dụng ưu đãi cho vay hộ mới thoát nghèo đã nhận được sự đồng tình, hưởng ứng cao của cấp ủy, chính quyền các cấp, đặc biệt là các hộ dân. Nguồn vốn này đã kịp thời tiếp sức cho hộ mới thoát nghèo tiếp tục có điều kiện trồng trọt, chăn nuôi, phát triển sản xuất, cải thiện đời sống.

 

Ông Nguyễn Minh Lai, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Hòa Thắng, cho hay: Ngân hàng triển khai cho vay hộ mới thoát nghèo rất kịp thời, xuất phát từ yêu cầu thực tế là lâu nay, chỉ có hộ nghèo, sau đó là cận nghèo được vay vốn nhưng sau khi thoát khỏi những diện này, đời sống kinh tế của hộ vẫn còn khá bấp bênh. Họ rất dễ tái nghèo nếu gia đình có người bệnh hoặc vụ mùa thất bát. Vì ý nghĩa này mà từ khi ngân hàng có chủ trương, được sự chỉ đạo của cấp trên, Hội Nông dân xã Hòa Thắng đã phối hợp khảo sát nhu cầu vay vốn của hộ mới thoát nghèo trên địa bàn để đề xuất ngân hàng cho vay. Khi nguồn vốn được giải ngân, chúng tôi tích cực tuyên truyền cho người dân hiểu được ý nghĩa của chương trình, vận động người dân sử dụng vốn đúng mục đích; đồng thời hướng dẫn họ cách trồng trọt, chăn nuôi để phát huy hiệu quả đồng vốn ngân hàng.

 

Dựa vào kết quả khảo sát ban đầu, năm 2016, NHCSXH chi nhánh Phú Yên dự kiến giải ngân thêm 50 tỉ đồng cho vay hộ mới thoát nghèo. Tuy nhiên, ngân hàng vẫn tiếp tục phối hợp với chính quyền và các hội đoàn thể địa phương để khảo sát nhu cầu thực tế, cam kết đáp ứng đầy đủ nguồn vốn cho vay hộ mới thoát nghèo. Trước mắt, nguồn vốn này sẽ ưu tiên dành cho các hộ có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, có nguy cơ tái nghèo cao và có phương án sản xuất kinh doanh hiệu quả.

 

Ông Hồ Văn Thục

Phó Giám đốc phụ trách NHCSXH chi nhánh Phú Yên

 

LÊ HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek