Thứ Hai, 28/10/2024 14:29 CH
Nhà tránh bão, lũ:
Nhân lên niềm vui cho hộ nghèo
Thứ Năm, 17/12/2015 14:00 CH

Quyết định 48/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ xây nhà tránh bão, lũ cho người nghèo được người dân đồng tình ủng hộ vì không chỉ phòng tránh thiên tai, mà còn đáp ứng nhu cầu sinh hoạt hàng ngày. Năm 2015, Phú Yên được hỗ trợ xây 258 nhà tránh bão, lũ theo quyết định này.

 

Bà Huỳnh Thị Hường ở thôn Tân Long, xã Xuân Sơn Nam, huyện Đồng Xuân vui mừng khi có căn nhà mới tránh bão, lũ - Ảnh: P.NAM

 

THÊM HÀNG TRĂM CĂN NHÀ MỚI ĐƯỢC XÂY DỰNG

 

Năm 2013, Phú Yên xây thí điểm 100 nhà tránh bão, lũ cho hộ nghèo ở vùng hạ lưu sông Cái thuộc huyện Tuy An và Đồng Xuân theo Quyết định 716 ngày 14/6/2012 của Thủ tướng Chính phủ. Năm 2015, tỉnh lại có thêm 258 hộ nghèo vùng trũng thấp được Nhà nước hỗ trợ xây nhà ở tránh bão, lũ theo Quyết định 48 của Thủ tướng Chính phủ. Đây là những hộ có nhà ở thường bị ngập lụt từ 1,5m trở lên tính từ nền nhà đến mực nước ngập lụt cao nhất tại vị trí xây dựng, được hỗ trợ tiền tạo điều kiện an toàn chỗ ở, ứng phó với thiên tai. Tùy thuộc vào đối tượng và nơi đang cư trú, năm 2015 mỗi hộ được hỗ trợ từ 20-26 triệu đồng. Ngoài ra, những hộ trên có nhu cầu được Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh Phú Yên cho vay tối đa 15 triệu đồng/hộ để xây nhà tránh bão, lũ với lãi suất 3%/năm, thời hạn vay 10 năm.

 

Hiện xã An Dân (huyện Tuy An) là một trong những địa phương xây nhà tránh bão, lũ nhiều nhất tỉnh. Phó Chủ tịch UBND xã An Dân Nguyễn Đức Minh cho biết: “Năm 2013, địa phương được tỉnh chọn thí điểm xây dựng 40 nhà. Năm nay, người dân An Dân lại được hỗ trợ xây thêm 28 nhà theo Quyết định 48 của Chính phủ, nên ai nấy đều phấn khởi”. Còn ông Lê Mến Thương, Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Sơn Nam, huyện Đồng Xuân, cho hay: Hai thôn Tân Hòa và Tân Long (xã Xuân Sơn Nam) có gần 190 hộ nằm trong vùng ngập lụt. Do nhu cầu của người dân, mới đây địa phương tiếp tục xét bổ sung thêm 12 hộ đủ điều kiện được hỗ trợ theo Quyết định 48, đề nghị UBND huyện phê duyệt; trong đó 3 nhà xây dựng mới, 9 nhà cải tạo, nâng tầng từ nhà cũ.

 

Đến nay, từ nguồn vốn hỗ trợ và vay ưu đãi, đa số hộ nghèo ở các địa phương trong tỉnh được nhận hỗ trợ theo Quyết định 48 đều xây được nhà tránh bão, lũ khá khang trang theo thiết kế mẫu của Sở Xây dựng với sàn tránh lũ cao hơn mức ngập lụt từ 1,5-3,6m, chi phí từ 50-90 triệu đồng, diện tích từ 20m2 trở lên. Ông Nguyễn Hữu Từ, Phó Chủ tịch UBND huyện Đồng Xuân, cho biết: “Không những các hộ gia đình được hưởng lợi trực tiếp từ nhà tránh bão, lũ, mà những hộ xung quanh cũng được hưởng lợi chung. Khi mùa lũ về, bà con có thể gửi đồ đạc hoặc cùng trú trên nhà tránh lũcủa hàng xóm”.

 

NHÂN LÊN NIỀM VUI

 

Hộ ông Ngô Anh Dân (66 tuổi) ở thôn An Thổ, xã An Dân, được hỗ trợ xây nhà tránh bão, lũ vào tháng 4 năm nay. Căn nhà hai tầng có diện tích sàn 20m2 nằm sát với nhà cũ thường bị ngập khi lũ từ sông Cái đổ về. Ông Dân cho hay: “Năm 2009 ở đây lụt lớn lắm, nước ngập nhà hơn 1,5m. Năm nay, được hỗ trợ theo Quyết định 48, chúng tôi rất cảm ơn Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương đã quan tâm, giúp gia đình có được căn nhà tránh lũ khang trang”.

 

Tương tự, nhà tránh bão, lũ của gia đình chị Huỳnh Thị Bích Liên ở thôn Tân Hòa, xã Xuân Sơn Nam (huyện Đồng Xuân) cũng được xây hai tầng, diện tích hơn 20m2, kinh phí gần 50 triệu đồng, đảm bảo vượt lũ. Mùa mưa năm nay, chị Liên chuẩn bị sẵn gạo và các nhu yếu phẩm cần thiết, đề phòng mưa bão dài ngày. Chị Liên nói: “Lúc trước chưa có nhà tránh lũ, vào mùa mưa, cả nhà rất lo sợ. Từ khi xây được nhà tránh bão, lũ, mọi người yên tâm hơn khi có mưa to gió lớn. Đồ đạc, lúa gạo đem lên cao rất tiện, bà con xung quanh cũng được tá túc tạm khi xảy ra lũ lớn”.

 

Được Nhà nước hỗ trợ cộng với vốn vay ngân hàng, bà Huỳnh Thị Hường (87 tuổi) ở thôn Tân Long, xã Xuân Sơn Nam cũng xây dựng ngôi nhà tránh bão, lũ hai tầng có diện tích sàn gần 25m2, trị giá 90 triệu đồng. Bà Hường nghẹn lời: “Cơn lũ lịch sử năm 2009, nhà ngập mái, tôi phải trèo lên cây vú sữa sau nhà thoát thân. Năm nay, tôi được Nhà nước hỗ trợ 16 triệu đồng, Mặt trận Tổ quốc tỉnh hỗ trợ 10 triệu đồng, Ngân hàng Chính sách xã hội cho vay 15 triệu đồng, còn lại con cháu đóng góp thêm để xây nhà tránh bão, lũ khang trang. Nếu không có khoản tiền hỗ trợ của Nhà nước, đời tôi không dám mơ có được nhà tránh bão, lũ như hôm nay”.

 

Quyết định 48/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ nêu rõ: Hộ gia đình được hỗ trợ theo quy định của quyết định này phải là hộ nghèo, chưa có nhà ở kiên cố có sàn sử dụng cao hơn mức ngập lụt từ 1,5m trở lên tính từ nền nhà; hoặc có nhà ở kiên cố nhưng chưa có sàn sử dụng cao hơn mức ngập lụt từ 1,5m trở lên tính từ nền nhà... Các gia đình được hỗ trợ phải đang cư trú tại vùng thường xuyên xảy ra bão, lụt thuộc 14 tỉnh, thành phố Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận. 

 

PHƯƠNG NAM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek