Thứ Hai, 30/09/2024 18:26 CH
An Hòa:
Thoát nghèo nhờ làm rau sạch
Thứ Ba, 19/06/2007 14:00 CH

Nhờ áp dụng mô hình trồng rau sạch, nhiều gia đình nông dân ở xã An Hòa (Tuy An) đã thoát nghèo.

 

Tôi ghé vào vườn rau anh Trần Văn Cảnh ở thôn Tân Định (xã An Hòa, huyện Tuy An), anh đang ôm những bó rau nằm lớp lang trên luống, nhẹ tay bỏ vào bao tải. Phía bên kia ruộng rau nhà anh, mấy người cùng xóm đang lăn xăn vô phân, xới đất. Nhiều người dân địa phương cho biết, trước đây cánh đồng này trồng mía, nhưng vì chân đất “da tây” không phù hợp với mía, năng suất thấp. Thực hiện nghị quyết HĐND huyện Tuy An khóa IX, kỳ họp thứ 9 chuyên đề xây dựng cánh đồng cho thu nhập từ 30 – 50 triệu đồng/ha/năm, UBND xã An Hòa vận động bà con chuyển đổi cây trồng. Lúc đầu chỉ có mấy người trong xóm trồng rau, thấy phù hợp với chân đất nên UBND xã chỉ đạo cho hợp tác xã mời Trung tâm khuyến nông về tập huấn, hướng đến trồng rau an toàn. Bước đầu khởi nghiệp, một điều vui mừng đối với bà con nông dân, đó là rau ở đây có bao nhiêu bán hết bấy nhiêu. Nhận thấy các chân ruộng xung quanh cùng “dông” đất… chịu rau vậy là bà con rủ nhau trồng rau cả xóm.

 

070618-rau-sach.jpg

Vườn rau khổ qua của anh Trần Văn Cảnh – Ảnh: M.H.NAM

 

Khởi đầu rau được trồng ở Đồng Lớn và Gia Điền (thôn Phú Điềm) chỉ 5-7ha, sau 2 năm rau sạch đã “ăn lan” ra Đồng Nại Muối, Đồng Bà Cai (thôn Tân Định), diện tích lên đến 24,6ha, với 85 hộ tham gia. Nông dân nhận giống cây trồng từ Công ty Giống cây trồng miền Nam. Ngoài các loại cây rau đơn thuần ở địa phương, năm 2006, bà con nông dân trong xã trồng thử giống sú lê bước đầu cho thu nhập đáng khích lệ.

 

Ông Nguyễn Dư một người trồng rau hồ hởi nói: “Ngày nào nhà tôi cũng có đồng ra đồng vào, cứ luống rau này vừa thu hoạch thì luống kia đã nhú mầm, luân phiên “canh nơm” trong ruộng”.

 

Ông Lê Văn Công ở thôn Tân Định trồng 5 sào rau nhưng ông bảo đó là còn ít, nhiều nhà trồng cả mẫu. Rau ở đây cắt xong, có bao nhiêu bạn hàng chở bấy nhiêu, có mối đến nhà “dặn” trước. So ra trồng rau nhọc công nhưng nhẹ sức lao động. “Nhổ cỏ, tưới nước, bắt sâu 60 tuổi như tôi thừa sức làm việc này để giúp con cháu cải thiện thu nhập” – ông Công nói.

 

Còn anh Trần Văn Cảnh, cho biết: “Chỉ tính riêng mô hình trồng khổ qua, năm rồi tôi thu 77 triệu đồng/ha. Còn mướp, bí, hành, dưa leo chưa tính! Nếu tính hết cả trăm triệu đồng”. Nhà anh Cảnh lúc đầu có một sào ruộng trước nhà, trồng rau thấy có ăn anh thuê ruộng thêm, nay mô hình trồng rau của anh lên đúng một mẫu.

 

Hiện nay xã An Hòa có 85 hộ gia đình tham gia mô hình trồng rau sạch, thu nhập một năm có hộ trên 100 triệu đồng/ha. Trước đây 85 hộ gia đình này đời sống rất khó khăn, 2 năm nay nhờ trồng rau sạch nhiều hộ dân đã khá hơn. Ông Nguyễn Ngọc Vinh – Phó chủ tịch UBND xã An Hòa, cho biết: “Chúng tôi tính nhân rộng tiếp mô hình này bằng cách đề nghị Nhà nước hỗ trợ kinh phí kéo đường điện để bà con bơm tưới. Có nước mới nhân rộng được mô hình này”.

 

Theo báo cáo của Phòng Kinh tế huyện Tuy An, mô hình theo công thức luân canh rau, đậu các loại cho thu nhập 113 triệu đồng/ha/năm, đạt tiêu chí đề ra. Tuy nhiên, cánh đồng này chưa được quy hoạch, có nơi chưa có hệ thống điện bơm tưới. Nếu làm tốt các khâu trên thì năng suất cây trồng sẽ còn được nâng cao lên nhiều. Hiện nay nhiều hộ tự đào giếng bơm tưới, nhưng nguồn nước rất khan hiếm nên mô hình trồng rau vẫn chưa được triển khai đại trà.

 

MẠNH HOÀI NAM

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek