Thứ Hai, 30/09/2024 20:26 CH
Hạn hán đe dọa lúa hè thu
Thứ Ba, 19/06/2007 07:00 SA

Hiện nay hầu hết các sông suối, ao hồ trong tỉnh đều trong tình trạng khô nước nên vụ hè thu này thiếu nước là điều không tránh khỏi.

 

070618-chong-han.jpg

Bơm nước phòng chống hạn ở các cánh đồng phía nam huyện Đông Hòa – Ảnh: N.L

 

THIẾU NƯỚC

 

Theo nhận định của Trung tâm khí tượng thủy văn Phú Yên, thời tiết khí hậu năm nay trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp. Hiện tượng El Nino xuất hiện kéo dài suốt 6 tháng đầu năm 2007 làm cho mực nước trên các sông suối, ao hồ bốc hơi nhanh, dẫn đến lưu lượng nước các sông suối, khe lạch giảm mạnh.

 

Ở huyện Đồng Xuân, lượng nước các sông, suối đều giảm so với cùng kỳ mọi năm. Ông Nguyễn Nhọi ở thôn Triêm Đức, xã Xuân Quang 2 chỉ tay xuống sông Kỳ Lộ, buồn bã nói: “Vực Lò lâu nay có tiếng là sâu nhất, mà nay trên đầu vực nhìn thấy ló cát”. Tình trạng này dẫn đến nguy cơ các trạm bơm điện chạy dọc theo sông Kỳ Lộ như Chợ Lùng (xã Xuân Quang 3), Tân Bình (xã Xuân Sơn Bắc), thị trấn La Hai sẽ “ló đầu bơm” hoặc sẽ bị cát bồi lấp dòng chảy dẫn nước vào trạm bơm.

 

Riêng mực nước hồ Phú Xuân ngay từ đầu vụ hè thu này đã ở cao trình 33,86m/36,50m, tương ứng với lượng nước 7,450 triệu m3, chỉ tưới được 260ha lúa, trong khi diện tích toàn cánh đồng của 2 xã Xuân Phước và Xuân Quang 3 được hưởng nguồn nước của hồ Phú Xuân là 430ha. Khả năng tưới của hồ này cho vụ hè thu theo tính toán là thiếu đến 314.490m3.

 

Còn tại đập Dinh Bà thuộc thôn Hảo Danh, xã Hòa Xuân Tây (huyện Đông Hòa), gần 100 ha lúa trong giai đoạn 45 ngày tuổi cũng đang thiếu nước. Ông Lê Văn Khoa có ruộng ở thôn Hảo Danh, nói: “Hầu như ngày nào bà con ở Hòa Xuân Đông cơm ăn cơm dỡ vào đây ứng trực cả ngày trong này lo lấy nước đắp lỗ mội”.

 

TẬP TRUNG NGUỒN LỰC CHỐNG HẠN

 

Ngay từ đầu vụ hè thu năm 2007, Phòng Kinh tế huyện Đồng Xuân đưa ra kế hoạch đối với hệ thống thủy nông Phú Xuân với các biện pháp tưới khoa học nhằm tiết kiệm nước: Trước hết phải nạo vét, tu bổ các tuyến kênh thuộc trạm và các hợp tác xã quản lý, hướng dẫn bà con nhân dân làm mương chân rết tạo dòng chảy. Điều lo ngại là hệ thống mương này dài ngoằn ngoèo, có nơi rộng bằng gang tay, có nơi 0,5m nên ngăn cản dòng chảy, làm việc phân bổ nước gặp khó khăn. Đối với những diện tích tưới bằng bơm điện, Phòng chỉ đạo cho các hợp tác xã chuẩn bị nhân lực để nạo vét khơi thông dòng chảy vào khu vực trạm bơm.

 

Ông Nguyễn Văn Ngãi, Phó Chủ tịch xã Hòa Xuân Nam (Đông Hòa), cho biết: “Khoảng một tuần nữa nếu trời không mưa là chúng tôi sẽ đưa máy bơm ra đồng”. Theo một số người dân địa phương, mực nước đập Dinh Bà càng năm càng xuống thấp, cho nên vụ hè thu 2 năm qua luôn thiếu nước. Cùng với kế hoạch đưa máy bơm ra đồng chống hạn, UBND xã còn vận động bà con đưa các máy nhỏ cá nhân ra bơm tưới. Điều lo lắng nhất của lãnh đạo địa phương này là sợ nước mạch đầu nguồn “đứt mạch”, khi đó thì máy bơm cũng không chống được hạn.

 

MẠNH HOÀI NAM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek