Thứ Hai, 30/09/2024 08:18 SA
Nguy cơ tiềm ẩn dịch lở mồm long móng
Thứ Năm, 24/05/2007 13:05 CH

Năm tỉnh tái phát dịch cúm gia cầm

 

Trong khi Chi cục Thú y Phú Yên đang tiến hành các thủ tục đề nghị UBND tỉnh công bố hết dịch lở mồm long móng (LMLM) thì một ổ dịch LMLM mới xuất hiện tại buôn Gao xã EaLâm (huyện Sông Hinh) với 8 con bò mắc bệnh. Sau đó, các lực lượng chức năng đã phải tiêu hủy 6 con heo bị mắc bệnh LMLM tại thôn Thạch Chẩm xã Hòa Xuân Tây (huyện Đông Hòa). Thực trạng này một lần nữa cho thấy công tác phòng, chống dịch bệnh ở Phú Yên vẫn còn nhiều việc phải làm.

 

Theo kế hoạch, Phú Yên phải tiêm phòng vắc xin bệnh LMLM cho 90% tổng đàn gia súc. Tuy nhiên, đến nay tỉ lệ này chỉ đạt 85,8%, trong đó huyện Sông Hinh chỉ  đạt tỉ lệ 66,7%, riêng xã EaLâm chỉ có 11% tổng đàn gia súc được tiêm phòng. Tỉ lệ gia súc tiêm phòng tại xã EaLâm đạt thấp là do trong thời điểm có dịch, đàn gia súc mắc bệnh lại sống chung với gia súc khỏe nên không thể tiêm phòng được. Phó Chi Cục trưởng Chi cục Thú y Phú Yên Đỗ Thị Đậu cho biết, hiện nay vẫn còn nhiều người dân không cộng tác với lực lượng chức năng trong việc tiêm phòng vắc xin, phòng chống dịch bệnh gia súc. Riêng xã EaLâm hiện có tới 20 hộ dân chăn nuôi bò đàn chưa tiêm phòng vắc xin con nào. Nhiều năm qua, tỉ lệ tiêm phòng vắc xin LMLM tại Sông Hinh luôn không đạt hệ số an toàn.

 

Ngày 21/5, Cục Thú y cho biết, dịch cúm gia cầm đã tái phát tại bốn địa phương: Quảng Ninh, Cần Thơ, Sơn La, Nam Định. Chiều tối 21/5 Chi Cục trưởng Chi Cục Thú y Nghệ An cho biết dịch cúm gia cầm lại bùng phát ở huyện Yên Thành, Nghi Lộc và Hưng Nguyên. Liên quan đến việc gần 10 triệu liều vắc-xin H5N9 nhập khẩu từ Ý phải tạm ngừng sử dụng do có vấn đề về chất lượng, Cục Thú y cho biết, kết quả thẩm tra chất lượng vắc-xin của Hội đồng Khoa học Bộ Nông nghiệp phát triển nông thôn cho thấy số vắc-xin trên vẫn bảo đảm chất lượng cũng như hiệu quả miễn dịch. Cục Thú y đã chính thức có công văn gửi các địa phương thông báo tiếp tục cho phân bổ và sử dụng 3,8 triệu liều vắc-xin Bioflu H5N9 hiện đang lưu trữ trong kho.

 

LY KHA - NLĐ

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek