Thứ Hai, 30/09/2024 06:28 SA
Từ 1/7, cơ quan thuế làm việc theo cơ chế "một cửa"
Thứ Ba, 15/05/2007 08:20 SA

Ông Nguyễn Văn Ninh - Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết, từ ngày 1/7 tất cả các cơ quan thuế tại 64 tỉnh thành sẽ thực hiện cơ chế "một cửa".

 

070515--Mot-cua.jpg

Cơ chế "một cửa" giảm phiền hà cho người nộp thuế. - Ảnh: Vietrade

Cơ cấu tổ chức cho bộ phận này đã hoàn thành và sẵn sàng cho công việc. Đến nay, các cục thuế cấp tỉnh - thành phố đã có phòng tuyên truyền hỗ trợ, chi cục thuế quận - huyện có đội tuyên tuyền hỗ trợ.

 

Với cơ chế mới này, người nộp thuế thay vì phải đến trực tiếp, thông qua nhiều bộ phận thì nay tất cả các thủ tục hành chính thuế sẽ được giải quyết tại một bộ phận đó là bộ phận tuyên truyền hỗ trợ của cơ quan thuế.

 

"Quý vị không phải đi tất cả các phòng chức năng để giải quyết nữa. Việc đó là trách nhiệm giải quyết nội bộ của cơ quan thuế. Quý vị không cần biết nhiều đến các cơ quan chức năng ở đâu, là ai mà chỉ cần biết nộp hồ sơ, thực hiện nghĩa vụ đúng thời hạn là được. Chúng tôi cũng cam kết thời hạn thực hiện các thủ tục người nộp thuế", ông Ninh nhấn mạnh.

 

Theo bà Lê Hồng Hải - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, cơ chế "một cửa" được áp dụng thí điểm từ 3 năm nay tại cơ quan thuế trên cả nước. Có 3 mô hình đã được thí điểm, dựa trên kết quả thực tiễn cho thấy mô hình "một cửa" tập trung tại bộ phận tuyên truyền - hỗ trợ của cơ quan thuế là có nhiều ưu điểm. Vì vậy, Tổng cục Thuế đã quyết định lựa chọn mô hình này để hoàn thiện và áp dụng cho tất cả các cơ quan thuế trên cả nước.

 

Nhân sự tại bộ phận này sẽ không phải là bộ phận hành chính đơn thuần mà sẽ bổ sung thêm nhiều nhân lực có nghiệp vụ giỏi. Đây sẽ là bộ phận chính trong việc thực hiện chức năng của ngành thuế theo quy định mới là chuyển mạnh sang việc hướng dẫn hỗ trợ nộp thuế và thanh tra kiểm tra thực hiện nghĩa vụ thuế.

 

Theo mô hình "một cửa", tất cả các giao dịch trực tiếp về thủ tục hành chính về thuế của người nộp thuế với cơ quan thuế đều thông qua bộ phận này. Đây là đầu mối duy nhất  tại các cơ quan thuế có thể tiếp xúc trực tiếp với người nộp thuế.

 

Bộ phận này sẽ có trách nhiệm tiếp nhận tất cả các yêu cầu và hướng dẫn giải quyết các thủ tục và giải quyết ngay tại chỗ một số yêu cầu có thể. Những phần khác, bộ phận này sẽ có trách nhiệm chuyển cho bộ phận có chức năng xử lý và hẹn ngày trả lời. Tất cả các hồ sơ đã được nhận bộ phận "một cửa" này coi như đã đầy đủ và chỉ còn chờ ngày hẹn để lấy kết quả; cái nào chưa đủ sẽ được hướng dẫn bổ sung ngay. Người nộp thuế không phải mất thời gian đi lại nhiều lần.

 

Những công việc sẽ được giải quyết ngay ở bộ phận "một cửa" là: giải đáp các vướng mắc và hướng dẫn về chính sách thuế, thủ tục hành chính thuế; nhận hồ sơ khai thuế và báo cáo thuế; bán hóa đơn do Bộ Tài chính phát hành; đăng ký sử dụng hóa đơn tự in; xác nhận nghĩa vụ thuế; xử lý hồ sơ cấp mã số thuế.

 

Bộ phận "một cửa" sẽ có trách nhiệm nhận và chuyển các bộ phận khác giải quyết để trả kết quả cho người nộp thuế như: hồ sơ miễn giảm thuế; hồ sơ hoàn thuế; đề nghị gia hạn nộp hồ sơ khai thuế; nhận khiếu nại về thuế, chỉ dẫn thông tin cho người nộp thuế.

Theo VNN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek